Báo Điện tử Gia đình Mới

3 biểu hiện chứng tỏ não phải của trẻ phát triển mạnh mẽ, bé thông minh vượt trội

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học, những đứa trẻ có trí thông minh vượt trội thường sử dụng linh hoạt chi trái và nhận biết về xung quanh sớm hơn bạn bè cùng tuổi.

Ngày nay, cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội, cha mẹ thường rất chú trọng tới việc giáo dục con cái ở giai đoạn sớm. Sự phát triển trí não của con được lưu ý đặc biệt.

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, trẻ em từ 1 đến 6 tuổi được xem là giai đoạn vàng để phát triển não phải. Sau 6 tuổi, não phải sẽ phát triển chậm dần. Vì vậy, nếu cha mẹ muốn con thông minh hơn, cần phải chú ý phát triển não phải của trẻ càng sớm càng tốt.

Lý Mỹ Kim là một giáo sư tâm lý tội phạm nổi tiếng ở Trung Quốc. Cô chủ yếu nghiên cứu về tâm lý học của trẻ vị thành niên phạm tội, đồng thời cô còn là một chuyên gia nuôi dạy con cái có tiếng. Trong những năm gần đây, những video về cách dạy con của cô được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội và được đông đảo phụ huynh đón nhận nhiệt tình.

Trong đó, giáo sư Lý đã công bố một kết luận nổi bật về não bộ của trẻ, đó là một đứa trẻ có não phải phát triển mạnh sẽ có 3 biểu hiện chung. Nếu cha mẹ sớm nhận biết và tác động sớm để cải thiện, tương lai đứa trẻ đó sẽ rất thông minh .

3 biểu hiện chứng tỏ não phải của trẻ phát triển mạnh mẽ, bé thông minh vượt trội 0

Chi trái linh hoạt

Giáo sư Lý dựa trên "thuyết phân công lao động của não trái và não phải". Cô kết luận rằng, não trái điều khiển cơ thể phía bên phải, và não phải điều khiển phía bên trái.

Chính vì vậy, những đứa trẻ có não phải phát triển hơn mức bình thường sẽ có chi trái linh hoạt hơn chi phải. Ví dụ, một số trẻ sinh ra đã thuận tay trái và sử dụng tay trái để ăn, viết bài, cầm nắm..., những đứa trẻ như vậy có não phải phát triển rất tốt.

Nếu cha mẹ ép buộc và điều chỉnh trẻ sử dụng tay phải, điều này sẽ khiến trẻ cảm thấy khó chịu và không hài lòng. Thay vào đó, cha mẹ không cần quá lo lắng, hãy để trẻ tự phát triển theo cách chúng thấy thoải mái và thích nhất.

Giàu trí tưởng tượng

Não phải chịu trách nhiệm về trí tưởng tượng, sự sáng tạo, đặc biệt là sau khi trẻ biết nói, chúng sẽ thường nói hoặc làm những điều mà cha mẹ không thể hiểu được. Đây chính là biểu hiện điển hình khi trẻ giàu trí tưởng tượng.

Ví dụ, khi cha mẹ kể một câu chuyện cho trẻ nghe, trẻ có thể nghĩ ngay đến đoạn kết của nhân vật chính. Đôi khi chúng sẽ tiếp nối câu chuyện và tự mình "bịa" ra để kể lại cho cha mẹ nghe. Nếu con bạn có thói quen này, hãy cố gắng duy trì và kích thích trẻ phát triển não phải.

3 biểu hiện chứng tỏ não phải của trẻ phát triển mạnh mẽ, bé thông minh vượt trội 1

Trí nhớ tốt hơn trẻ cùng tuổi

Cha mẹ có thể biết được não phải của con mình phát triển tốt hay không dựa vào trí nhớ của chúng. Ví dụ, khi bạn dạy cho trẻ một bài thơ hay một bài hát chẳng hạn, trẻ nhớ rất nhanh trong thời gian ngắn và đọc lại một cách rành mạch. Trẻ còn nhớ chính xác được đồ chơi của mình đặt ở đâu và dễ dàng tìm thấy. Tất cả những điều này chứng tỏ não phải của trẻ vượt trội so với bạn bè cùng trang lứa.

Là cha mẹ, chúng ta cần định hướng, giáo dục cho con mình một cách chính xác. Việc không ngừng khám phá và khai thác tiềm năng của trẻ sẽ ươm mầm cho chúng trở thành một "nhà phát minh" trong tương lai. 

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO