Báo Điện tử Gia đình Mới

3 đại kỵ khi ăn mộc nhĩ ai cũng phải biết kẻo rước bệnh vào thân

Mộc nhĩ là loại thực phẩm quen thuộc trong mâm cơm người Việt. Tuy nhiên khi chế biến và sử dụng mộc nhĩ, cần đặc biệt lưu ý một số điểm dưới đây.

Mộc nhĩ là thực phẩm góp mặt trong rất nhiều các món ăn ngon như: Nem, giò, mộc nhĩ xào thịt.... Không những làm tăng hương vị, độ ngon cho đồ ăn, mộc nhĩ còn mang lại những hiệu quả tuyệt vời cho sức khỏe. Mộc nhĩ có tác dụng điều trị rối loạn mỡ máu và kiểm soát cân nặng đối với người thừa cân, béo phì.

Tuy nhiên, cũng như bất cứ thực phẩm nào khác, khi sử dụng mộc nhĩ, cũng cần lưu ý một số điều để không biến mộc nhĩ thành chất độc.

3 đại kỵ khi ăn mộc nhĩ ai cũng phải biết kẻo rước bệnh vào thân 0

Không ăn mộc nhĩ khi ngâm lâu

Mộc nhĩ chúng ta thường dùng là sản phẩm khô, khi sử dụng cần được ngâm vào nước ấm để mộc nhĩ mềm và nở ra như trạng thái ban đầu. Tuy nhiên, cần lưu ý, thời gian ngâm không nên quá 30 phút.

Mộc nhĩ khô ngâm lâu sẽ bị biến chất do chất đạm bị thủy phân cũng giống như thịt để lâu bị thối, khiến cho vi khuẩn dễ tấn công, gây ra nhiễm khuẩn. Ăn phải mộc nhĩ nhiễm khuẩn gây nguy cơ ngộ độc. Ở mức độ nhẹ, bệnh nhân sẽ xuất hiện triệu chứng đau bụng, buồn nôn, đi ngoài. Ở mức nặng có thể gây hôn mê rất nguy hiểm.

Để an toàn cho sức khỏe chỉ nên ăn mộc nhĩ khô được ngâm trong nước lạnh từ 15-20 phút, rửa sạch, cắt chân trước khi chế biến thành món ăn.

Không ngâm mộc nhĩ bằng nước nóng

Nhiều người muốn mộc nhĩ nở nhanh thường ngâm mộc nhĩ vào nước, tuy nhiên cách này tuyệt đối không được làm. Hơn nữa nếu bạn ngâm mộc nhĩ bằng nước sôi, vì nở nhanh nên không có nhiều thời gian để thẩm thấu dần như nước lạnh nên mỗi kilôgam mộc nhĩ khô chỉ có thể nở được từ 2,5-3,5kg. Khi chế biến, mộc nhĩ ngâm với nước sôi sẽ bị nhũn, dính, không dễ bảo quản, cất giữ.

Hơn nữa, trong mộc nhĩ khô có thể còn sót lại các morpholine là chất độc có trong nấm nên cần phải ngâm trong nước lạnh để chất độc này có thời gian hòa tan vào nước.

3 đại kỵ khi ăn mộc nhĩ ai cũng phải biết kẻo rước bệnh vào thân 1

Không ăn mộc nhĩ tươi

Tuyệt đối không được ăn mộc nhĩ tươi vì có chứa chất morpholine nhạy cảm ánh sáng, nếu sau khi ăn mộc nhĩ tươi mà cơ thể tiếp xúc với ánh sáng có thể làm cho da bị ngứa, phù nề, trường hợp trầm trọng còn dẫn đến hoại tử da nghiêm trọng.

Với mộc nhĩ sau khi phơi khô, chất cảm quang tự nhiên mất đi, độc tính cũng biến mất, ăn vào không còn gì nguy hại nữa.

Ngoài ra,khi chế biến, cần nấu mộc nhĩ và thức ăn chín kỹ hoàn toàn, sau đó mới được sử dụng.Tuyệt đối không ăn mộc nhĩ khi mới chín tới.

Không ăn mộc nhĩ khi cơ thể có dấu hiệu sau:

Phụ nữ mang thai: Mộc nhĩ đen tuy có tác dụng bồi bổ tỳ nhưng đồng thời cũng có tác dụng hoạt huyết tiêu ứ, nên không có lợi cho quá trình sinh trưởng và ổn định của thai nhi, nên không nên ăn.

Người tiêu hóa kém: Do mộc nhĩ có tính hàn, bổ âm nên người đi ngoài phân lỏng, người hay bị đầy bụng, người nhiễm hàn… không nên ăn mộc nhĩ để tránh trường hợp bệnh sẽ nặng thêm.

Người có có địa dị ứng: Do mộc nhĩ cũng là một loại nấm nên khi sử dụng cũng phải thận trọng, tránh nguy cơ bị dị ứng, nhất là ở người có cơ địa dị ứng, trẻ nhỏ...

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO