Báo Điện tử Gia đình Mới

3 điều cấm kỵ khi ăn, một điều là nguyên nhân gây ung thư

3 thói quen trong ăn uống nhiều người rất dễ mắc phải, nếu không biết giải quyết có thể gây bệnh cho dạ dày, thậm chí một thói quen còn là nguyên nhân dẫn đến ung thư.

3 điều cấm kỵ khi ăn, một điều là nguyên nhân gây ung thư 0

1. Ăn quá no

Một số người quá tham ăn, hoặc đôi khi vì tiết kiệm, không muốn để thừa thức ăn nên ăn cố.

Thói quen ăn quá nhiều so với nhu cầu rất dễ gây hại cho dạ dày.

Ăn quá nhiều, trước hết gây gánh nặng cho dạ dày, khiến dạ dày quá tải có thể cảm thấy không thoải mái.

Ăn no khiến cho dạ dày bị căng phồng, nhu động chậm lại, dịch tiêu hóa tiết không đủ khiến thức ăn không thể tiêu hóa hết.

Nguy hiểm hơn, lượng thức ăn còn thừa có thể bị phân hủy thành độc tố và làm hỏng dạ dày, tá tràng, thành ruột, gây sưng phồng ruột, suy giảm chức năng ruột...

Đồng thời, việc ăn quá no sẽ khiến cho hệ tiêu hóa phải làm việc “quá tải”, dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh như khó tiêu, đau dạ dày, viêm loét dạ dày… 

Ăn quá nhiều cũng sẽ khiến cơ thể vượt quá nhu cầu năng lượng yêu cầu. Sau một thời gian, gan nhiễm mớ và rất dễ bị béo phì.

Vì vậy chỉ nên ăn no 7 phần. Nên ăn từ từ để cơ thể kịp có cảm giác no. Khi đã thấy dạ dày đủ no, không nên ăn cố theo thói quen.

3 điều cấm kỵ khi ăn, một điều là nguyên nhân gây ung thư 1

2. Ăn quá nóng

Nhiều người vì vội vàng hoặc do thói quen rất thích ăn đồ ăn khi còn nóng. Thức ăn nóng này có thể làm tăng sự thèm ăn, thúc đẩy nhu động ruột, và tạo điều kiện tiêu hóa và hấp thu thức ăn, đặc biệt là khi trời lạnh. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn muốn ăn nóng, nhiệt độ không thể quá nóng!

3 điều cấm kỵ khi ăn, một điều là nguyên nhân gây ung thư 2

Niêm mạc trên miệng và bao phủ thực quản có độ thích hợp từ 10-40 độ C, có thể chịu được nhiệt độ đến 50-60 độ, vượt quá 65 độ C có thể gây bỏng niêm mạc.

Nếu không may bị bỏng một lần còn có thể hồi phục. Nhưng nếu giữ thói quen ăn quá nóng, sẽ gây tổn thương niêm mạc, và trong quá trình hồi phục rất dễ dẫn đến ung thư thực quản.

3 điều cấm kỵ khi ăn, một điều là nguyên nhân gây ung thư 3

3. Chỉ ăn theo sở thích

Chọn ăn những gì bạn thích có thể khiến bữa ăn ngon miệng, từ đó tăng hiệu quả tiêu hóa. Nhưng nếu trường kỳ ăn như vậy sẽ dễ gây thiếu hụt chất dinh dưỡng trong cơ thể.

Giống như một số người yêu thịt, không ăn rau và trái cây, cơ thể sẽ thiếu chất xơ, dễ gây táo bón. Những người không thích thịt không chỉ dễ bị thiếu chất đạm, sắt, chất lượng cao, mà còn ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển.

Vì vậy, đối với những người chỉ ăn chay hoặc thịt, cần cố gắng để đạt được sự cân bằng dinh dưỡng. Và nếu trường hợp bạn đặc biệt không thích ăn một loại món ăn nào đó, bạn cũng có thể chọn thực phẩm có chất dinh dưỡng tương tự như giải pháp thay thế.

3 điều cấm kỵ khi ăn, một điều là nguyên nhân gây ung thư 4

Hoàng Oanh/GIADINHMOI.VN

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO