Báo Điện tử Gia đình Mới

3 điều cha mẹ yêu thương con tuyệt đối không nên làm

Yêu thương con chính là bản năng của cha mẹ, là tình yêu vĩ đại, bao dung và vị tha nhất trên cuộc đời. Thế nhưng, dù yêu con đến mấy cũng có 3 điều cha mẹ tuyệt đối không được làm.

Yêu chiều con một cách quá đà

Từ trước đến nay cha mẹ vẫn luôn là những người sống hết lòng vì con, mong con trở thành người ngoan ngoãn, tài giỏi. Thế nhưng, chỉ vì kỳ vọng đó mà cha mẹ nuông chiều con quá đà, dung túng sẽ làm ảnh hưởng vô cùng tiêu cực đến tương lai của con. 

Thay vì nuông chiều quá mức, cha mẹ nên khen ngợi và động viên những điều tốt của con song cũng cần phê bình những việc làm sai trái. Ngay cả khi con đã lớn và có gia đình, với tư cách là cha mẹ, bạn vẫn cần có trách nhiệm nhắc nhở con.

Ngoài ra, cha mẹ cũng đừng dễ dàng đáp ứng hết tất cả mọi yêu cầu, mọi sự đòi hỏi từ phía con mà đôi khi cần biết nói lời từ chối trong các trường hợp cần thiết. 

Cha mẹ coi con cái là tất cả trong cuộc sống

Dù con có bao nhiêu tuổi, dù bất cứ lúc nào cha mẹ cũng tuyệt đối đừng coi con trẻ là tất cả trong cuộc sống của mình

Khi con còn nhỏ, nhiều bậc cha mẹ sẽ ôm con vào lòng vì sợ con bị tổn thương. Khi con đi học sẽ thay con quyết định mọi thứ. Khi con lớn lên, có gia đình, cha mẹ vẫn muốn giúp đỡ con việc nhà, nội trợ, chăm cháu. Trong lòng nhiều bậc cha mẹ, con cái là tất cả trên đời, cái gì cũng dành cho con cái.

  3 điều cha mẹ yêu thương con tuyệt đối không nên làm

3 điều cha mẹ yêu thương con tuyệt đối không nên làm

Thế nhưng trong cuộc đời, con cái là khúc ruột và bên cạnh khúc ruột ấy còn rất nhiều những người thân, bạn bè và quan trọng là chính bản thân chúng ta. Khi con cái trưởng thành, lập gia đình cha mẹ hãy sống cuộc sống riêng, tận hưởng và làm những điều mình muốn. 

Sống chung với con cái

Việc có sống chung với con cái hay không còn phụ thuộc vào điều kiện và số lượng con trong từng gia đình. Mặc dù cha mẹ luôn hy vọng có thể giúp đỡ con trong cuộc sống, họ cũng mong rằng con cái của họ có thể cho mình nhiều hơn nữa. Nhưng xét về góc độ lý trí, cố gắng đừng sống chung.

Vì trong bản chất con người luôn tồn tại sự ích kỷ. Nếu hai, thậm chí ba thế hệ chung sống, lâu dài sẽ dễ nảy sinh nhiều khuyết điểm trong bản tính con người, không có lợi cho hòa khí gia đình. Đặc biệt khi nhiều đứa trẻ lớn lên, không cần biết đến con cái, cuộc sống và việc nhà, chúng sẽ thường có những đòi hỏi quá cao từ cha mẹ.

Nếu bạn giữ một khoảng cách nhất định và lâu lâu mới gặp nhau, những khuyết điểm này sẽ không dễ bộc lộ, thậm chí nó còn làm tăng thêm sự mong mỏi giữa cha mẹ và con cái, điều này cũng giúp ích cho sự hòa thuận trong gia đình.

Minh Khuê/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO