Báo Điện tử Gia đình Mới

3 hậu quả khôn lường khi dùng đòn roi để dạy con mà cha mẹ chẳng thể ngờ tới

Thương cho roi, cho vọt hay dùng bạo lực để dạy con đã không còn phù hợp ở thời đại mới. Hình thức giáo dục đó sẽ để lại nhiều hệ quả về tâm lý mà nhiều cha mẹ không tưởng tượng được.

Con cái trở nên sợ hãi, tự động xa cách cha mẹ

Rất nhiều bậc phụ huynh cho rằng, dùng roi vọt để dạy dỗ con, mạnh tay và cứng rắn sẽ răng đe và giúp con có thể trưởng thành.

Thế nhưng, việc thường xuyên dùng roi vọt để dạy dỗ con cái sẽ khiến con dễ rơi vào trạng thái sợ hãi, né tránh việc tiếp xúc với cha mẹ. Các chuyên gia tâm lý đã chứng minh rằng việc cha mẹ thường xuyên dùng bạo lực để dạy con cái của mình không hề mang lại những điều tốt đẹp.

Hành động đó chỉ khiến cho con trở nên sợ hãi trước chính những người thân của mình. Ngoài ra, khi thường xuyên bị đánh đập em bé lớn lên có xu hướng dùng bạo lực để giải quyết vấn đề của mình và tính cách cũng trở nên dễ nổi nóng.

Sử dụnh roi vọt làm tăng nguy cơ con bị trầm cảm

Theo các chuyên gia tâm lý chia sẻ việc một đứa trẻ được lớn lên trong một gia đình đầy bạo lực. Bé thường xuyên phải chứng kiến những trận cãi vã đánh đạp của cha mẹ với nhau, hoặc của cha mẹ dành cho mình em bé sẽ trở nên có tâm lý tự ti, thường thích giấu đi những cảm xúc thật của mình. Và dần dần bé dễ gặp những vấn đề về tâm lý, xuất hiện biểu hiện của bệnh trầm cảm.

  3 hậu quả khôn lường khi dùng đòn roi để dạy con mà cha mẹ chẳng thể ngờ tới

3 hậu quả khôn lường khi dùng đòn roi để dạy con mà cha mẹ chẳng thể ngờ tới

Bên cạnh đó, do thường xuyên bị bạo hành nên có tâm lý khép kím không thích giao tiếp bạn bè, thầy cô. Bé chỉ thích một mình và nhốt tư tưởng trong một thế giới riêng không ai chạm vào được. Khi bé trưởng thành tâm lý khép kín khiến cho bé kho lòng hòa đồng với người xung quanh và khó khăn khi giao tiếp, cản trở sự thành công của bé.

Roi vọt là trẻ trở nên dễ nổi nóng có xu hướng bạo lực

Khi một đứa trẻ thường xuyên bị người khác đánh đập, lúc nhỏ bé sẽ sợ hãi và có tâm lý tự ti mặc cả. Bé sẽ cảm thấy oan ức rằng tại sao mình luôn bị ghét bỏ. Nhưng khi lớn lên, bé sẽ không còn cảm thấy khiếp sợ đòn roi của cha mẹ nữa mà có xu hướng chống đối nổi nóng trở lại với cha mẹ của mình.

Ngoài ra, nếu cha mẹ thường xuyên giáo dục con mình bằng roi vọt thì khi bé lớn lên vào giai đoạn dậy thì bé sẽ có xu hướng không sợ gì cả, dễ nổi loạn để chọc tức, thách thức cha mẹ của mình. Bé dễ bị bạn bè xấu lôi kéo bỏ học, hút thuốc, nghiên game, bỏ nhà đi bụi….

Minh Khuê/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO