Báo Điện tử Gia đình Mới

3 loại bệnh bình thường ai cũng chủ quan không uống thuốc nhưng dễ trở thành ung thư

Rất có thể chúng ta không biết rằng, có một số loại ung thư bắt nguồn từ những tổn thương rất nhỏ trên cơ thể hoặc từ các bệnh mãn tính mà không được điều trị dứt điểm.

Tổn thương thứ nhất: Bệnh Xơ gan

3 loại bệnh bình thường ai cũng chủ quan không uống thuốc nhưng dễ trở thành ung thư 0

Thông thường, sự hình thành ung thư gan phải trải qua các giai đoạn viêm gan - xơ gan và cuối cùng trở thành ung thư gan.

Giải pháp

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới việc bị xơ gan, trong đó rượu bia, thuốc lá, thuốc lào đứng hàng đầu, vì thế bạn nên hạn chế hoặc tránh xa những thứ không lành mạnh này.

Những người bị xơ gan sẽ cảm thấy mệt mỏi, sút cân không rõ nguyên nhân, vàng da, vàng mắt, mắt nhìn mờ, bụng trướng, đôi khi còn có lúc cảm thấy đau ở gan. Nếu thấy có những biểu hiện này, nên đi khám ngay kẻo muộn.

Với người đã phát hiện xơ gan, cần tránh tuyệt đối rượu bia, thuốc lá, thuốc lào tuyệt đối, tuân thủ chế độ ăn uống và phác đồ điều trị để không chuyển thành ung thư gan.

Tổn thương thứ 2: Viêm dạ dày mãn tính

Viêm dạ dày là căn bệnh nhiều người Việt mắc phải, do  chế độ ăn uống, vừa do stress, công việc, thức khuya, lo lắng nhiều làm gia tăng áp lực lên dạ dày.

Viêm dạ dày mãn tính thường gây ra các triệu chứng khó chịu, đầy hơi, kém ăn. Nếu không điều trị tích cực có thể dẫn tới ung thư. Đặc biệt với người bị viêm dạ dày do HP, tỷ lệ tiến triển thành ung thư dạ dày cao hơn.

Giải pháp

Nếu bạn thường xuyên khó chịu ở bụng, đầy hơi, đau và kém ăn, cần đến kiểm tra y tế kịp thời, làm xét nghiệm dạ dày. Trong trường hợp nó chỉ là do vi khuẩn HP, bạn cũng cần phải bỏ thuốc lá và rượu.

Người bị viêm dạ dày do vi khuẩn HP cần  dùng kháng sinh để điều trị, đồng thời tuân thủ chế độ ăn uống và tái khám thường xuyên.

Bỏ thuốc lá, rượu chè, duy trì lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học, giữ tâm lý thoải mái, tránh stress và sử dụng các sản phẩm bảo vệ dạ dày là cách tốt nhất giúp bạn tránh xa nguy cơ tiến triển thành ung thư.

3 loại bệnh bình thường ai cũng chủ quan không uống thuốc nhưng dễ trở thành ung thư 1

Tổn thương thứ 3: Bệnh tăng sản tuyến vú không điển hình

Ở phụ nữ tuổi từ 35 trởi đi dễ mắc chứng tăng sản tuyến vú không điển hình, bệnh này có thể dẫn tới ung thư vú.

Giải pháp:

Khi bỗng dưng bạn cảm thấy ngực có khối u cứng nhưng không đau, massage thường xuyên mà không làm nhỏ kích thước hoặc khiến chúng biến mất, thì hãy đi kiểm tra ngay khi có thể.

Khi bị tăng sản không điển hình của vú, đặc biệt phải chú ý tới chế độ ăn uống, cần tiêu thụ ít sản phẩm chứa estrogen và thực phẩm béo.

Cần điều trị triệt để trước khi chúng tăng sinh bất thường thành khối u ác tính.

Với phụ nữ ngoài 35 trở đi cần đi tầm soát ung thư vú thường xuyên.

Các bệnh lý phát triển ở tuyến vú như: u nang tuyến vú, u xơ... mặc dù lành tính nhưng thường gây khó khăn cho quá trình chẩn đoán ung thư vú.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO