Báo Điện tử Gia đình Mới

3 lời nói dối kinh điển ảnh hưởng đến con trẻ mà cha mẹ thường hay mắc phải

Đa phần cha mẹ đều nói dối con cái, ví dụ khen con hát rất hay, chơi bóng rất giỏi dù thực sự không phải vậy. Những lời nói dối đó thường vô hại và thậm chí là phù hợp, tuy nhiên có những lời nói dối của cha mẹ sẽ ảnh hưởng không tốt đến trẻ.

1. Con xứng đáng với những thứ tốt nhất.

Cha mẹ nào cũng muốn con mình có những thứ tốt nhất, đó là điều bình thường.

Nhưng khi cha mẹ thường xuyên nói với con rằng "Con xứng đáng với những thứ tốt nhất", bạn đang ngụ ý rằng khi trẻ gặp phải chuyện thất vọng, khó khăn hoặc thất bại thì vấn đề không phải do trẻ mà là do người khác hoặc do hoàn cảnh.

Điều quan trọng hơn là cha mẹ phải dạy con trở thành người có thể làm tốt nhất từ hoàn cảnh kém hơn, thay vì để trẻ nghĩ rằng mình luôn xứng đáng những thứ tốt nhất.

Lời nói dối này sẽ khiến trẻ cảm thấy thế giới nợ mình điều gì đó.

3 lời nói dối kinh điển ảnh hưởng đến con trẻ mà cha mẹ thường hay mắc phải 0

2. Con có thể trở thành bất cứ ai con muốn.

Số đông trẻ em lớn lên sẽ không trở thành vận động viên bóng rổ nhà nghề, nhà văn bán chạy số 1 hay trở thành nghệ sĩ tầm cỡ thế giới.

Đó là thực tế. Điều quan trọng cha mẹ cần cho con biết rằng con là ai, con có những năng khiếu gì và làm thế nào để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

Tác giả Howard Thurman từng nói: "Đừng hỏi bản thân bạn thế giới cần gì, mà hãy hỏi bản thân cần gì để sống và sau đó là làm điều đó đi, bởi vì những gì thế giới cần là con người biết cách sống."

Con bạn cũng vậy, con không cần phải khao khát trở nên vĩ đại, con chỉ cần xác định năng khiếu của mình và làm những gì để sống.

3. Đừng để bị ảnh hưởng bởi những gì người khác nói.

Việc bị ảnh hưởng bởi những gì người khác nói là hoàn toàn bình thường. Rất nhiều lời nói vô ý có thể để lại những vết sẹo lâu dài trong tâm trí chúng ta.

Câu nói dối này có thể giảm thiểu tổn thương gây ra do lời nói của người khác với con, nhưng cũng sẽ dạy con rằng con có thể bất cẩn với lời nói của mình vì chỉ hành động mới là quan trọng.

Thay vì vậy, cha mẹ nên dạy con hiểu sức mạnh của lời nói, chỉ có như vậy con lớn lên mới biết sử dụng tốt lời nói của mình.

Nếu bạn muốn con mình trưởng thành có thể đối phó tốt với cuộc sống thì bạn cần giúp con nhìn nhận cuộc sống và thế giới xung quanh một cách chính xác.

Điều đó đòi hỏi cha mẹ phải trung thực, ngay cả khi sự thật đó khó chấp nhận.

(Theo APD)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO