Báo Điện tử Gia đình Mới

3 sai lầm phổ biến chị em nào cũng mắc khi dùng kem chống nắng

Dùng kem chống nắng như thế nào cho đúng và đạt hiệu quả cao nhất là điều không phải chị em nào cũng biết.

3 sai lầm nên tránh khi dùng kem chống nắng

Bôi kem chống nắng là một trong những cách bảo vệ da tránh khỏi những tác hại cấp tính như cháy da, bỏng da hoặc tránh khỏi nguy cơ sạm da, rám má và ung thư da, đặc biệt trong mùa hè.

Tuy nhiên, theo ThS.BS Trịnh Minh Trang - Khoa Laser và Săn sóc da, Bệnh viện Da liễu Trung ương, nhiều chị em vẫn đang chưa biết cách dùng kem chống nắng thể nào cho đúng và đạt hiệu quả cao nhất.

Bác sĩ Trang chỉ ra 3 sai lầm hay gặp nhất khi sử dụng kem chống nắng:

Thứ nhất, bôi kem chống nắng quá ít:

Bác sĩ Trang cho hay, về nguyên tắc, kem chống nắng phải dùng "đủ thời gian ban ngày", tức từ khi có ánh sáng ban ngày đến lúc trời tối. Lý do, kể cả ban ngày chưa có nắng vẫn có tia UVA, làn da vẫn bị ảnh hưởng.

  Sai lầm 1 là bôi kem chống nắng quá ít.

Sai lầm 1 là bôi kem chống nắng quá ít.

Bên cạnh đó, mỗi ngày bôi kem chống nắng phải ít nhất 2 lần, nếu tốt nhất thì 3-4 lần. Số lần thoa nhiều hay ít có thể linh hoạt theo tình huống, tuy nhiên cần đảm bảo trên mặt luôn có một lớp kem chống nắng. Nếu mặt giữ được lớp kem chống nắng lâu thì có thể giảm tần suất bôi. Trường hợp ra mồ hôi nhiều, sau mỗi hai giờ phải thoa kem lại. Làm sạch mặt (tẩy trang, rửa) trước khi bôi lại kem.

Thứ hai, chỉ số chống nắng chưa phù hợp

Mỗi một loại kem chống nắng có các chỉ số chống nắng khác nhau. Chỉ số chống nắng được viết tắt là SPF. Chỉ số chống nắng càng cao thì thời gian da được bảo vệ càng lâu.

  Sai lầm 2 là chọn chỉ số chống nắng chưa phù hợp.

Sai lầm 2 là chọn chỉ số chống nắng chưa phù hợp.

"Chọn sai chỉ số chống nắng là sai lầm thường thấy nhất. Các chị em chọn chỉ số chống nắng chưa phù hợp với điều kiện tiếp xúc ánh nắng cũng như các vùng da nên hiệu quả chống nắng không cao.

Khi ra ngoài trời, tiếp xúc ánh nắng cường độ cao, nên chọn chỉ số SPF cao. Ví dụ, đi biển mùa hè dùng kem chống nắng chỉ số SPF 50+ , làm việc trong môi trường không bị nắng chiếu trực tiếp cần SPF thấp hơn".

Tuy nhiên, bác sĩ Trang cũng nhấn mạnh, không có kem chống nắng nào bảo vệ da 100%. Chị em cần kết hợp bôi kem chống nắng với các phương pháp chống nắng vật lý như mặc áo dài tay, chọn chất liệu vải chống nắng, đội mũ, đeo khẩu trang...

Thứ ba, bôi kem chống nắng kết hợp các sản phẩm khác không đúng quy trình

Bác sĩ Trang cho hay, việc bôi kem chống nắng kết hợp các sản phẩm khác như dưỡng da, dưỡng ẩm, kem nền... không đúng quy trình sẽ giảm tác dụng.

  Sai lầm 3 là bôi kem chống nắng kết hợp các sản phẩm khác không đúng quy trình.

Sai lầm 3 là bôi kem chống nắng kết hợp các sản phẩm khác không đúng quy trình.

Chị em cần biết 2 tác dụng của kem chống nắng là chống nắng cơ chế vật lý (giống như một lớp vật liệu che phủ da) và cơ chế hóa học (tức tạo ra tương tác hóa học để thay đổi sự hấp thu, chuyển hóa các tia bức xạ đến da).

Nếu bôi kem chống nắng ngay sau khi dùng các sản phẩm chăm sóc da khác sẽ làm loãng kem hoặc thay đổi tính chất vật lý, hóa học, do đó giảm tác dụng.

Bác sĩ Trang khuyên nên bôi trực tiếp kem chống nắng lên da mặt. Nếu trước đó bôi dưỡng ẩm, phải để kem dưỡng ẩm có thời gian hấp thu vào trong da mới bôi kem chống nắng lên. Thông thường thời gian bôi các sản phẩm dưỡng da cách nhau ít nhất 15 -20 phút.

Nên lựa chọn loại kem phù hợp vùng da, loại da (da nhờn, da khô, da nhạy cảm...). Bôi trước khi ra nắng ít nhất 20 phút. Mọi vùng da đều cần được bảo vệ, nhất là vùng tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Da mặt thường được ưu tiên chăm sóc nhất. Nếu có điều kiện, bôi kem chống nắng cho cả vùng tay chân, thân mình.

"Ánh nắng là một trong những tác nhân gây lão hóa da. Cơ chế gây lão hóa da của ánh nắng là gây ra tổn thương các tế bào trên các lớp của da, đồng thời gây ra hiện tượng đứt gãy ADN trong các tế bào da, từ đó gây nên tình trạng đột biến và có thể dần dần hình thành nguy cơ ung thư da.

Do đó, trong thời gian cao điểm nắng gắt (từ 10 - 16 giờ), mọi người nên hạn chế ra ngoài. Nếu bắt buộc phải đi thì phải trang bị đầy đủ áo chống nắng, kính, mũ, bôi kem chống nắng để bảo vệ da" - bác sĩ Trang nhấn mạnh.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO