Báo Điện tử Gia đình Mới

3 sai lầm phổ biến khi dùng nước mắm ảnh hưởng đến sức khỏe, lại khiến món ăn mất ngon

Dưới đây là những sai lầm vô cùng phổ biến của nhiều gia đình Việt khi dùng nước mắm trong bữa ăn. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến món ăn mất ngon.

Sai lầm khi dùng nước mắm

 1. Dùng nước mắm để ướp thịt

Rất nhiều những người nội trợ, nấu ăn luôn cho rằng ướp thịt với nước mắm sẽ giúp món ăn thêm dậy vị và đậm đà hơn. Tuy nhiên, chính việc ướp nước mắm lại khiến thịt dễ bị khô, cứng hơn so với việc sử dụng bột canh, muối hoặc đường. 

Với các món xào và kho, bạn chỉ nên nêm nước mắm trong quá trình nấu. Đừng ướp thịt với nước mắm khiến món ăn mất ngon.

Nấu nước mắm quá lâu

Nếu trong khi nấu ăn bạn có thói quen cho nước mắm vào nấu ngay từ đầu thì nên bỏ ngay, càng sớm càng tốt. Bởi vì trong khi nấu quá lâu, mùi vị và các dưỡng chất trong nước mắm sẽ bốc hơi Hãy cho nước mắm vào khi món ăn đã gần chín, đảo đều rồi tắt bếp và nhấc nồi ra luôn.

Khi làm món xào và kho, bạn cũng cần tuân thủ nguyên tắc trên. Không ướp thịt bằng nước mắm và chỉ nêm nước mắm thì món ăn đã chín mềm để tạo mùi thơm rồi tắt bếp ngay.

  3 sai lầm phổ biến khi dùng nước mắm ảnh hưởng đến sức khỏe, lại khiến món ăn mất ngon

3 sai lầm phổ biến khi dùng nước mắm ảnh hưởng đến sức khỏe, lại khiến món ăn mất ngon

Cho trẻ dưới 1 tuổi dùng nước mắm

Phụ huynh cần lưu ý đây là một sai lầm vô cùng lớn khi bắt đầu cho con ăn dặm. Nhiều cha mẹ sợ con ăn bị nhạt miệng nên đã nêm nước mắm vào cháo, vào bột cho trẻ từ sớm. Thế nhưng các chuyên gia dinh dưỡng đã khuyến cáo, trẻ em dưới 1 tuổi không nên ăn nước mắm. 

Nguyên nhân là do thời điểm này, thận của trẻ vẫn còn non nớt. Nước mắm có độ mặn cao sẽ không tốt cho cơ thể của trẻ. Ngay cả những loại gia vị khác như hạt nêm, mì chính cũng không tốt cho sức khỏe. Do đó, nếu gia đình bạn đang có trẻ nhỏ dưới 1 tuổi cần hết sức chú ý điều này.

Do hàm lượng muối trong nước mắm cao nên người bị bệnh thận, xương khớp, cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch cũng cần hạn chế sử dụng.

Cách chọn nước mắm ngon

Về độ đạm

Nước mắm được chia theo độ đạm khác nhau: loại đặc biệt độ đạm trên 48, loại thượng hạng độ đạm trên 40, loại 1 là trên 24, loại 2 là trên 16. Những loại nước mắm có độ đạm dưới 10 là không đạt tiêu chuẩn.

Với nhu cầu nấu nướng bình thường của các gia đình, loại nước mắm có độ đạm 25 là đã đủ thơm ngon, hấp dẫn.

Màu sắc

Nước mắm ngon sẽ có màu nâu cánh gián sậm hoặc nâu vàng. Nước phải trong, không có cặn đục.

Hương vị

Nước mắm ngon sẽ để lại vị mặn ở đầu lương nhưng ngọt ở cuống họng, có mùi hương đặc trứng. Trong khi các loại nước mắm không ngon sẽ chỉ có duy nhất một vị mặn chát.

Minh Khuê/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO