Báo Điện tử Gia đình Mới

3 thói quen trước khi đi ngủ còn hại hơn thức khuya, hàng triệu người Việt thường làm

Những thói quen dưới đây gần như ai cũng làm mỗi ngày mà không biết rằng cực kỳ gây hại cho sức khỏe.

Làm việc lúc mặt trời mọc và nghỉ ngơi lúc mặt trời lặn là lối sống tiêu chuẩn của loài người. Sau một ngày làm việc vất vả, ai cũng muốn được làm những việc mình thích trước khi chìm vào giấc ngủ.

Mưu cầu này không có gì sai, tuy nhiên có nhiều thói quen mọi người hay làm tường chừng thoải mái nhất lại gây hại cho cơ thể nhất.

Điều đáng nói là rất nhiều người nhận ra điều đó nhưng vì thói quen khó bỏ hoặc không đủ mạnh dạn để bỏ qua chúng, bất chấp sức khỏe của mình.

3 thói quen trước khi đi ngủ còn hại hơn thức khuya, hàng triệu người Việt thường làm 0

3 thói quen trước khi đi ngủ có hại hơn thức khuya

Xem các thiết bị điện tử quá lâu

Con người đang có xu hướng ngày càng phụ thuộc vào các thiết bị điện tử như tivi, máy tính, điện thoại di động, máy tính bảng… chúng ta thoải mái giải trí bằng cách xem phim, nghe nhạc, chơi game, đọc báo...

Cũng chính vì bận rộn cả ngày nên thường nhiều người chỉ có thời gian giải trí vào buổi tối hoặc trước khi đi ngủ, thế nên nếu bảo họ buông những thiết bị này xuống mà ngủ sớm thì hẳn là điều rất khó thực hiện.

Tuy nhiên, đối mặt với những thiết bị điện tử nhiều sẽ khiến sức khỏe bị ảnh hưởng, khiến làn da xấu đi, thị lực giảm, ảnh hưởng cột sống, chất lượng giấc ngủ cũng kém đi, rất có hại cho cơ thể.

Tốt nhất, bạn chỉ nên xem điện thoại không quá 30 phút trước giờ đi ngủ.

Thưởng xuyên không tẩy trang

Trang điểm là một thói quen của nhiều cô gái hiện đại ngày nay do nhu cầu làm đẹp. Nhiều cô gái dành cả tiếng đống vào buổi sáng để trang điểm thật xinh xắn trước khi ra ngoài. Tuy nhiên sau một ngày mệt mỏi, khi trở về nhà là lại lười tẩy trang sạch sẽ.

Lớp mỹ phẩm tồn đọng rất có hại cho da, có thể khiến lỗ chân lông của bạn bị tắc nghẽn do các chất có trong các sản phẩm trang điểm, ví dụ như silicon, có khả năng "khóa chặt" các lỗ chân lông của bạn.

3 thói quen trước khi đi ngủ còn hại hơn thức khuya, hàng triệu người Việt thường làm 1

Lỗ chân lông tắc sẽ làm da sần sùi, nổi mụn, những lớp trang điềm thường dễ bị bụi bẩn và khiến các gốc tự do dễ dàng phá hủy những tế bào da, collagen và cuối cùng là khiến làn da sớm bị lão hóa.

Các loại trang điểm mắt cũng cần làm sạch trước khi đi ngủ, nếu không dễ gây kích ứng, làm mắt sưng đỏ, ngứa ngáy. Tương tự như vậy, nếu như bạn đi ngủ với đôi môi còn nguyên son thì sáng hôm sau bạn sẽ nhận lại được một đôi môi khô, nứt nẻ.

Ăn đêm

Ăn đêm gây nhiều tác hại cho cơ thể. Dạ dày sẽ phải làm việc quá sức mà đáng lẽ ra phải được nghỉ ngơi. Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe của dạ dày và đường ruột. Thứ hai, bữa ăn đêm khiến bạn thấy ngon miệng sẽ thường chứa nhiều calo. Ăn quá no sẽ dẫn đến hàng loạt bệnh như tăng cân, tăng đường huyết, tăng lipid máu...

Thay vì làm những việc có hại kể trên, chúng ta có thể dành thời gian để thực hiện những điều sau, giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

Không uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ

Uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể, dễ gây sưng phù vào ngày hôm sau, ảnh hưởng đến sức khỏe. Chưa kể việc đi tiểu đêm nhiều cũng làm ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ.

Ngâm chân và thư giãn

3 thói quen trước khi đi ngủ còn hại hơn thức khuya, hàng triệu người Việt thường làm 2

Ngâm chân bằng nước ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp thư giãn tinh thần, cơ thể thoải mái và ngủ ngon hơn.

Uống một ly sữa giúp ngủ ngon

Để giấc ngủ sâu và ngon hơn, hãy uống một ly sữa trước khi ngủ. Bởi lẽ sữa rất giàu chất dinh dưỡng. Trước khi ngủ là thời điểm thích hợp để uống sữa vì một số hợp chất trong sữa như tryptophan và melatonin có thể giúp người dùng dễ dàng chìm vào giấc ngủ.

Cố gắng rèn ngủ sớm, dậy sớm

Nhiều người có thói quen ngủ muộn và dậy muộn. Tuy nhiên điều này không có lợi cho sức khỏe. Thay vào đó, hãy ngủ sớm và dậy sớm, để quá trình thải độc cơ thể diễn ra tốt hơn.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO