Báo Điện tử Gia đình Mới

3 thói quen tưởng chừng như vô hại nhưng rất nguy hại đến sức khỏe tinh thần của giới trẻ

Sức khỏe tinh thần rất quan trọng đối với chúng ta. Nhưng đây là 3 thói quen xấu nhiều bạn trẻ mắc phải ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, cuộc sống.

1. Bỏ bữa 

Rất nhiều các bạn tuổi mới lớn sợ béo và nghĩ rằng bỏ bữa có thể giúp mình mảnh mai hơn, xinh xắn hơn. Nhưng đó là một sai lầm nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, đặc biệt là khi bỏ bữa sáng. 

Có nhiều lý do khiến bạn không ăn sáng, hoặc ăn trưa có thể là do vội vàng, do bài tập quá nhiều hay vì một lý do khách quan nào đó. Tuy nhiên, nhịn ăn lâu dài có thể ảnh hưởng đến đường huyết và tâm trạng.

Lúc đó cơ thể sẽ cảm thấy mệt mỏi hơn, thiếu năng lượng và tinh thần cũng bớt phấn chấn. Ngoài ra, bạn có thể không muốn ăn là do bạn uống một loại thuốc nào đó và nó gây tác dụng phụ, gây chán ăn. 

2. Uống nhiều cà phê 

  Giới trẻ uống nhiều cà phê sẽ không tốt vì nó có thể ảnh hưởng đến tâm trạng

Giới trẻ uống nhiều cà phê sẽ không tốt vì nó có thể ảnh hưởng đến tâm trạng

Vì học bài quá khuya hoặc nhiều việc phải làm, giới trẻ thường sử dụng cà phê để tỉnh táo hơn. Nhưng cà phê có thể gây căng thẳng, gây mất nước và đó không phải là một thức uống lý tưởng tốt cho cái đầu của những bạn mới lớn. 

Cà phê chứa caffeine là một chất kích thích có thể giúp bạn tỉnh táo. Nhưng dần dần sẽ khiến bộ não có thể phụ thuộc vào cà phê để tập trung hơn.

Thay vì uống cà phê, bạn có thể uống trà để giảm thiểu nguy cơ thay đổi tâm trạng ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc. 

3. Ít ngủ, thức khuya

  Thiếu ngủ rất nguy hiểm đến sức khỏe và sự tập trung của giới trẻ

Thiếu ngủ rất nguy hiểm đến sức khỏe và sự tập trung của giới trẻ

Giới trẻ thường rất ít ngủ hoặc ngủ không đủ giấc do phải làm bài tập về nhà, xem phim, chơi game... Thiếu ngủ ở giới trẻ thật sự nguy hiểm bởi vì giấc ngủ giúp bộ não tập trung và điều hòa cảm xúc. 

Các nhà nghiên cứu cho biết nồng độ melatonin (hormone giấc ngủ) trong máu thường tăng lên một cách tự nhiên vào ban đêm và giảm xuống vào sáng sớm ở tuổi teen. Điều đó lý giải tại sao các bạn trẻ thường ngủ muộn và khó dậy sớm. 

Các bạn tuổi teen vẫn phải ngủ đủ 9-10 tiếng mỗi đêm để đảm bảo sức khỏe. Nhưng hầu hết họ không thể làm được.

Điều này dẫn đến việc khó tập trung, gây căng thẳng ảnh hưởng đến học tập và công việc. Thậm chí, thiếu ngủ còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến tế bào não. 

Ngoài ra hệ miễn dịch sẽ giảm sút và bạn cảm thấy mệt mỏi, dễ bị cảm lạnh, dễ bị đói bất thường và thèm những món ăn nhiều chất béo, nhiều calo dẫn đến béo phì. 

(Theo Psychological)

Xem thêm Clip: Điều gì sẽ xảy ra với bộ não khi bạn thiếu ngủ? 

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO