Báo Điện tử Gia đình Mới

3 thực phẩm gây ung thư gan hàng đầu, nên bỏ ngay, đừng tiếc của mà rước bệnh vào thân

Ung thư gan là căn bệnh rất đáng sợ, tại Việt Nam tỷ lệ mặc ung thư gan rất cao. Có những thực phẩm là tác nhân gây ung thư mà chúng ta không ngờ đến.

Việc ăn uống có ảnh hưởng lớn tới sức khỏe mỗi người, đặc biệt là bệnh ung thư. Dưới đây là 3 thực phẩm WHO khuyến cáo có thể gây ung thư gan nên tránh xa, tuyệt đối đừng tiết kiệm kẻo rước họa vào thân.

Thực phẩm muối

3 thực phẩm gây ung thư gan hàng đầu, nên bỏ ngay, đừng tiếc của mà rước bệnh vào thân 0

Theo WHO, những thực phẩm được bảo quản bằng muối như cá muối, hoặc các loại thực phẩm ngâm muối có thể gây ung thư. Tiêu biểu như món cá muối kiểu Trung Quốc đã được WHO xác nhận rõ khả năng gây ung thư.

Nguyên nhân là do trong đồ muối chua như kim chi, cà muối, dưa muối... sau khi nạp vào cơ thể sẽ chuyển hóa nitrit thành nitrosamine. Chất này hoàn toàn có khả năng gây ung thư gan.

Thực phẩm mốc

3 thực phẩm gây ung thư gan hàng đầu, nên bỏ ngay, đừng tiếc của mà rước bệnh vào thân 1

Rất nhiều người Việt có tâm lý tiếc của, đồ đã mốc cũng không vứt đi mà rửa hoặc gọt lớp mốc đi sau đó sử dụng tiếp. Tuy nhiên, thực tế khi đã bị mốc thực phẩm hoàn toàn không còn dinh dưỡng, thậm chí còn sản sinh ra chất độc.

Thực phẩm khi mốc sẽ sản sinh ra aflatoxin. Chất này đã được WHO xếp vào nhóm chất gây ung thư số 1. Thậm chím nó còn có độc tính mạnh gấp 68 lần asen, cực kì hại gan.

Mỗi ngày tích tụ một ít aflatoxin, gan sẽ bị tổn thương, dần dần sẽ chuyển biến thành ung thư. Vì vậy nếu thực phẩm đã mốc, hãy vứt đi ngay.

Rượu

3 thực phẩm gây ung thư gan hàng đầu, nên bỏ ngay, đừng tiếc của mà rước bệnh vào thân 2

Rượu làm hại gan, đó là điều bất cứ ai cũng biết, không chỉ làm tăng nguy cơ bị ung thư gan mà còn làm tăng nguy cơ làm tổn thương thanh quản, hầu họng, thực quản và tăng nguy cơ bị ung thư vú.

Khi chùng ta uống rượu, chỉ 5 – 10% rượu được bài tiết qua phổi, thận hoặc mồ hôi. Số còn lại sẽ được chuyển xuống gan để thực hiện việc đào thải. Do đó, gan là bộ phận chịu nhiều thương tổn nhất.

Khi vào tới gan, ethanol trong rượu sẽ bị chuyển hóa thành chất acetaldehyde. Chất này có thể làm tổn thương và hoại tử màng tế bào gan và gây viêm gan. Ngoài ra, chất này cũng sẽ tạo ra hydrogen thay thế cho những axit béo làm nhiệm vụ cung cấp năng lượng. Lúc này, axit béo sẽ bị tích tụ lại trong gan và gây bệnh gan nhiễm mỡ. Đó là chưa kể tới lượng axit lactic được giải phóng ra cũng kích thích sự phát triển của tế bào xơ và gây ra bệnh xơ gan.

Nếu tiếp tục uống rượu và không điều trị sớm, các tế bào ung thư gan có thể sẽ phát triển và hình thành.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO