Báo Điện tử Gia đình Mới

3 việc cha mẹ nhất định phải làm nếu không muốn con trở thành người sống ỷ lại người khác

3 việc tưởng chừng như nhỏ nhặt thế nhưng nó lại có tác động vô cùng lớn đến việc hình thành tính cách và cách hành xử của trẻ trong cuộc sống sau này.

1. Để trẻ tự biết cách giải quyết khó khăn của mình

Mỗi người chúng ta dù là khi còn bé hay khi đã trưởng thành hầu hết đều vấp phải vô vàn khó khăn trắc trở, chẳng mấy ai đều thuận buồm xuôi gió. Thế nên, cha mẹ nên dạy cho con học cách dũng cảm đương đầu với thử thách.

Khi con trẻ gặp phải khó khăn hay thất bại, cha mẹ đừng giúp con giải quyết, mà hãy khích lệ khuyên nhủ để trẻ tự nghĩ cách giải quyết vấn đề.

Có như vậy, con mình mới trở nên tự tin vào bản thân khi biết bản thân con có thể tự giải quyết được vấn đề.

  3 việc cha mẹ nhất định phải làm nếu không muốn con trở thành người sống ỷ lại người khác

3 việc cha mẹ nhất định phải làm nếu không muốn con trở thành người sống ỷ lại người khác

2. Để trẻ tự làm công việc của mình

Có nhiều bậc cha mẹ sẽ xót con, nghĩ rằng con mình còn bé, không muốn trẻ phải chịu cực khổ. Vì thế, họ thường xử sự như bảo mẫu của con, thay trẻ làm hết những việc đáng ra trẻ cần tự mình làm.

Đáng buồn là những đứa trẻ đó chỉ coi chuyện bố mẹ làm cho chúng là điều đương nhiên. Sau này khi phải một mình đối mặt với xã hội hỗn tạp ngoài kia, nếu đến cả chuyện nhỏ nhặt cơ bản nhất cũng không biết làm thì trẻ sẽ rất khó đạt được thành công trong cuộc sống.

3. Để cho trẻ không gian riêng tư

Mỗi đứa trẻ là một cá thể độc lập. Trẻ không phải chỉ sống với mỗi cha mẹ mình. Vì thế cha mẹ hãy ngừng xoay quanh con cái mình mọi lúc mọi nơi. Bởi tình thân có thể giúp đứa trẻ lớn lên khoẻ mạnh, nhưng nhất định đừng dùng danh nghĩa bề trên để ràng buộc con cái.

Hãy cho trẻ chút riêng tư để trẻ được làm những việc mình muốn.

Thực tế là, không chỉ riêng nền giáo dục Nhật Bản, mà rất nhiều cách thức giáo dục của các quốc gia khác có thể làm kim chỉ nam cho các bậc cha mẹ tham chiếu.

Buông tay trẻ đúng lúc cũng là một dạng yêu thương. Điều này sẽ giúp trẻ học được cách tự mình đảm đương mọi chuyện nhanh hơn, giúp trẻ nuôi dưỡng được cái tôi hoàn chỉnh.

Minh Khuê/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO