Báo Điện tử Gia đình Mới

30 người muốn hiến phổi cho bệnh nhân 91 nhiễm COVID-19

Bệnh nhân 91 nhiễm COVID-19 được chỉ định ghép phổi để có hy vọng cứu sống. 30 người đã liên hệ với Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người để mong có thể hiến phổi cho bệnh nhân.

30 người muốn hiến phổi

Sáng 15/5, ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, cho biết ngay sau khi cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế chỉ định ghép phổi cho bệnh nhân 91 nhiễm COVID-19, Trung tâm đã nhận được nhiều đề nghị tình nguyện hiến một phần phổi cho bệnh nhân.

"Có hơn 20 người gọi điện tới trung tâm hỏi thông tin và bày tỏ mong muốn hiến một thùy phổi cho bệnh nhân 91. 6 người liên lạc qua fanpage để bày tỏ mong muốn hiến phổi. Họ đều là người Việt Nam, không quen biết bệnh nhân 91.

Trong số 30 người đăng ký, người trẻ nhất mới 35 tuổi. Nhiều người đã cung cấp đầy đủ thông tin về nhóm máu, chiều cao, cân nặng, có tâm nguyện được san sẻ một phần cơ thể để cứu bệnh nhân".

Ông Phúc cho hay, đây là những nghĩa cử vô cùng đáng trân trọng của cộng đồng. Dù vậy, trường hợp có chỉ định ghép phổi cho bệnh nhân 91, ưu tiên hàng đầu vẫn làm tìm được nguồn tạng hiến từ người cho chết não. Những trường hợp đăng ký hiến sống sẽ được chọn là phương án 2 khi không thể tìm được nguồn từ người cho chết não.

Ông Phúc cũng thông tin, vài ngày trước có một ca bệnh chết não, người thân đồng ý hiến phổi của người chết cho bệnh nhân 91 nhưng phổi của bệnh nhân đã bị hỏng, không ghép được.

  Bệnh nhân 91 có chỉ định ghép phổi.

Bệnh nhân 91 có chỉ định ghép phổi.

Sức khỏe của bệnh nhân 91 phi công người Anh hiện nay ra sao?

Về sức khỏe của bệnh nhân 91 phi công người Anh, BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết,  sáng nay bệnh nhân đã được rút ống dẫn lưu màng phổi. 

Phổi phải nhiều B lines hơn mặt trước và bên, phổi nở hơn, xẹp một chút phía sau dưới, có lượng ít dịch màng phổi vùng nách. Phổi phải không có hình ảnh tràn khí.

Phổi trái ghi nhận nhiều B lines, che cửa sổ tim, phổi nở hơn. Vùng gan hoá có xuất hiện B line. Siêu âm tim cho thấy tim co bóp đồng bộ, phân suất tống máu đạt 64%.

Sáng nay bệnh nhân nằm yên, an thần, không sốt, mạch và huyết áp ổn định, có dùng thuốc vận mạch liều thấp. Bệnh nhân tiếp tục điều trị thở máy, mở khí quản, lọc máu, kháng sinh, kháng nấm và can thiệp ECMO ngày thứ 39.

Về chỉ định ghép phổi của bệnh nhân 91, Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, trong lần hội chẩn gần đây nhất đã có sự phân công phân nhiệm cụ thể cho các đơn vị.

Theo đó, Bệnh viện Việt Đức và Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người được giao tìm nguồn cho tạng đủ điều kiện ghép phổi.

Để chuẩn bị ghép, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện Chợ Rẫy cùng Hội đồng chuyên môn tiếp tục hội chẩn điều trị tổn thương phổi và tình trạng nhiễm trùng, thay các catheter, kiểm soát các nguồn nhiễm trùng; nuôi cấy virus đến khi xét nghiêm âm tính với SARS-CoV-2.

Khi được khẳng định âm tính, bệnh nhân được chuyển Bệnh viện Chợ Rẫy, tiếp tục hồi sức tốt để đủ điều kiện ghép. Bệnh viện Chợ Rẫy được giao phối hợp với Bệnh viện Việt Đức nỗ lực tìm kiếm nguồn cho tạng và chuẩn bị nhân lực, trang thiết bị phục vụ ghép phổi cho bệnh nhân 91.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh đang nghiên cứu, xem xét các văn bản quy định pháp lý, xác định chi phí điều trị, chi phí ghép để tìm kiếm nguồn tài trợ.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO