Báo Điện tử Gia đình Mới

30 trẻ nhập viện sau uống Fami Kid: Sữa đậu nành có nên dùng thường xuyên không?

Sữa đậu nành là thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng có thể uống và không nên dùng quá nhiều.

  Sữa đậu nành là thực phẩm bổ dưỡng nhưng không phù hợp với trẻ dưới 1 tuổi

Sữa đậu nành là thực phẩm bổ dưỡng nhưng không phù hợp với trẻ dưới 1 tuổi

Ngày 15/3, đã có gần 30 trẻ ở trường Tiểu học Nhã Lộng (huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) bị buồn nôn, chóng mặt, đau bụng, đau đầu… sau khi uống sữa Fami kid.

Được biết, sau tiết 2 buổi sáng các bé được cô giáo phát cho 1 hộp sữa nhãn hiệu Fami kid. Sau khi uống xong, đến giờ ra chơi thì các cháu có thấy bụng đau nhâm nhẩm, chóng mặt, buồn nôn.

Ngay sau đó, các bé được đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Bình cấp cứu. Theo bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Bình, tình trạng ban đầu các cháu đều có triệu chứng buồn nôn, đau bụng, đau đầu dữ dội, qua công tác khám, xét nghiệm và chẩn đoán thì cho thấy đây là hiện tượng bị ngộ độc.

Trao đổi với phóng viên Gia Đình Mới, TS.BS Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, thông thường trẻ ngoài 24 tháng tuổi mới nên uống sữa đậu nành.

Hơn nữa, không nên uống quá nhiều, trẻ cần phải thay đổi các loại sữa để tốt cho sức khỏe, giúp trẻ phát triển toàn diện. Với những trường hợp đặc biệt như trẻ có cơ địa dị ứng cần có sự thăm khám và tư vấn của bác sĩ nhi hoặc bác sĩ dinh dưỡng.

Các chuyên gia y tế cũng chia sẻ, trong đậu nành chứa các chất có khả năng gây ức chế như saponin hormone và lectin.

  Trẻ bị nôn ói, đau bụng, đau đầu... phải nhập viện sau khi uống sữa đậu nành

Trẻ bị nôn ói, đau bụng, đau đầu... phải nhập viện sau khi uống sữa đậu nành

Đây không phải là những chất có lợi cho cơ thể con người nên nếu uống sữa đậu nành trong thời gian dài có thể gây ra hiện tượng thiếu kẽm.

Sữa đậu nành cũng không phải là thực phẩm phù hợp cho trẻ dưới 1 tuổi do có chứa nhiều chất không dễ hấp thu, nếu ăn nhiều có thể gây ra khó chịu, đầy hơi.

Ngoài ra, sữa đậu nành còn là một loại thực phẩm lạnh, vì vậy những người mắc triệu chứng bệnh gout, mệt mỏi, suy nhược, tinh thần mệt mỏi thì không nên uống.

Thực phẩm nào dùng nhiều cũng không tốt cho sức khỏe, vậy nên cha mẹ cần thay đổi đa dạng thực phẩm cho con để trẻ có thể hấp thu nhiều nguồn dinh dưỡng và không bị ngán.

Liên quan đến sự việc này, Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên đã có kết luận vụ việc 29 học sinh Trường tiểu học Nhã Lộng (huyện Phú Bình, Thái Nguyên) nhập viện điều trị các triệu chứng đau bụng, buồn nôn sau khi uống sữa Famikid do không dung nạp sữa xảy ra ở một số trường hợp, dẫn đến kích thích dạ dày - ruột, không phải do ngộ độc thực phẩm.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO