Báo Điện tử Gia đình Mới

30 trẻ nhập viện sau uống Fami Kid: Sữa đậu nành có thực sự tốt cho trẻ em như quảng cáo?

Sữa đậu nành nếu dùng quá nhiều hoặc dùng phải đậu sữa được làm từ đậu nành biến đổi gen thì không tốt cho sức khỏe.

30 trẻ nhập viện sau uống Fami Kid: Sữa đậu nành có thực sự tốt cho trẻ em như quảng cáo? 0

Theo TS.Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết, hiện nay trên thị trường xuất hiện các loại sữa hạt khác nhau, đặc biệt từ các loại ngũ cốc, ở Việt Nam chủ yếu là từ đậu tương.

Đây cũng là một phần sữa thay thế một phần rất nhỏ cho sữa bò. Về góc độ phổ rộng vẫn nên dùng sữa bò, sữa thực vật rất hạn chế.

Bởi ở Việt Nam chỉ có hơn 200 nghìn tấn đậu tương trồng ở trong nước, chủ yếu là nhập khẩu, mà khi sử dụng đậu tương nhập khẩu thì không phụ huynh nào dám đảm bảo đó không phải là thực phẩm biến đổi gen.

Con người chỉ có thể sử dụng sữa đậu nành làm từ những hạt đậu không biến đổi gen, nếu sử dụng thực phẩm biến đổi gen sẽ không tốt cho sức khỏe, nhất là sự phát triển của trẻ nhỏ.

Một số quan điểm của các nhà khoa học cũng cho rằng sử dụng thực phẩm biến đổi gen lâu dài sẽ gây dị ứng, kháng kháng sinh, thậm chí gây ung thư.

  Sữa đậu nành làm từ đậu biến đổi gen sẽ không tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Sữa đậu nành làm từ đậu biến đổi gen sẽ không tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Nói về tác dụng của sữa đậu nành đối với sức khỏe, ông Trần Quang Trung, Chủ tịch Hiệp hội sữa Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cũng cho biết, sữa đậu nành thường được sử dụng trong trường hợp trẻ dị ứng với đường lactose ở trong sữa bò.

Còn nếu ngày nào cũng bắt trẻ uống sữa đậu nành thì sẽ không đủ chất và trẻ sẽ ngán. Tốt nhất chỉ nên sử dụng các loại sữa hạt như sữa đậu nành, sữa ngô, sữa óc chó... để thay thế khi trẻ dị ứng với sữa bò. Kể cả đối với sữa có nguồn gốc động vật như sữa bò, sữa dê… cũng không nên ngày nào cũng bắt trẻ uống một loại vì sẽ làm trẻ ngán, sợ.

Tốt nhất nên thay đổi nhiều loại sữa cho trẻ, thay đổi bằng các chế phẩm khác từ sữa như phô mai, sữa chua… như vậy sẽ đảm bảo lượng đạm, canxi cho trẻ.

Sữa đậu nành cũng không phải là thực phẩm phù hợp cho trẻ dưới 1 tuổi do có chứa nhiều chất không dễ hấp thu, nếu ăn nhiều có thể gây ra khó chịu, đầy hơi...

Trước đó, ngày 15/3, đã có gần 30 trẻ ở trường Tiểu học Nhã Lộng (huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên)  bị buồn nôn, chóng mặt, đau bụng, đau đầu… sau khi uống sữa đậu nành Fami kid.

Ngay sau đó, các bé được đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Bình cấp cứu. Theo bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Bình, tình trạng ban đầu các cháu đều có triệu chứng buồn nôn, đau bụng, đau đầu dữ dội, qua công tác khám, xét nghiệm và chẩn đoán thì cho thấy đây là hiện tượng bị ngộ độc. 

An Bình/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO