Báo Điện tử Gia đình Mới

4 biểu hiện bất thường của 'núi đôi' cảnh báo nguy cơ cao ung thư vú

Khi đột nhiên thấy vòng 1 có những dấu hiệu bất thường này, chị em phụ nữ nên nhanh chóng tới gặp bác sĩ, đề phòng ung thư vú.

4 dấu hiệu bất thường cảnh báo ung thư vú

Đầu ngực mẩn đỏ, ngứa

Dù bạn thấy bầu ngực không xuất hiện u cục nào nhưng luôn có cảm giác mẩn đó ở đầu vú và quầng xung quanh vú giống như bị chàm thì rất có thể bạn đã mắc ung thư. Bệnh này thường được gọi là ung thư nhũ hoa viêm tấy - Paget's.

4 biểu hiện bất thường của 'núi đôi' cảnh báo nguy cơ cao ung thư vú 0

Biểu hiện dễ thấy nhất của dạng ung thư này là đầu nhũ hoa xuất hiện lớp vỏ cứng hoặc vảy, đỏ tấy, sưng, ngứa râm ran với những chỗ rỉ nước, sạm đen, thậm chí là rỉ máu. Phần đầu vú còn có thể nhìn như bằng phẳng hoặc lõm hẳn vào trong, nắn bằng đầu  ngón tay cảm thấy rõ khối u trong bầu ngực.

Tuy nhiên, không phải cứ có dấu hiệu ngứa đầu vú, quầng vú thì xác định đã mắc ung thư, để biết chính xác trước tiên cần tới gặp bác sĩ để đưa ra phán đoán và hướng điều trị thích hợp.

Màu da của 'núi đôi'

Vùng da nơi bầu ngực của người khỏe mạnh sẽ trắng sáng, trơn nhẵn. Còn với người có bệnh, phần lớn sẽ thay đổi màu sắc, sưng đỏ hoặc loét da. Người bị ung thư vú sẽ sù sì, viêm đỏ, sưng tấy. Vì thế, nếu thấy những biểu hiện này nên đi khám sớm.

Ngực căng tức khó chịu

Thông thường, chị em phụ nữ thường sẽ cảm thấy ngực căng tức, đau, nặng hơn vào chu kỳ kinh nguyệt. Nếu bông dưng có cảm giác đau nhói ở vùng ngực thì có thể là dấu hiệu của viêm tuyết sữa, bạn chớ xem thường.

4 biểu hiện bất thường của 'núi đôi' cảnh báo nguy cơ cao ung thư vú 1

Hãy để ý xem đầu ngực có tiết dịch hay không, màu của nhũ hoa có giống bình thường hay không để biết tình trạng của ngực.

Quan sát bằng mắt thấy nhũ hoa có lõm xuống hay lồi lên bất thường, nhũ hoa hai bên có chênh lệch về độ lớn hay không, nếu có chắc chắn ngực của bạn đang gặp vấn đề gì đó.

Nếu không phải bạn đang cho con bú sữa mẹ mà nhũ hoa tiết dịch thì dứt khoát nguyên nhân do bệnh lý. Bạn có thể đang gặp vấn đề giãn ống động mạch, u vú, thậm chí ung thư vú.

Đầu ngực tiết dịch

Đầu vú tiết dịch có thể là sự thể hiện chức năng bình thường của vú, có thể tránh được bằng cách không kích thích đầu vú. Đừng bao giờ dùng tay nặn thường xuyên xem đầu vú có tiết dịch hay không, bởi sự kích thích này sẽ làm sự tiết dịch tăng nhiều hơn.

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác nhau cũng làm đầu vú tiết dịch:

Tuyến sữa phình to: Đây là nguyên nhân khiến đầu vú tiết dịch nhiều nhất, chủ yếu ở những phụ nữ đang mang thai vào giai đoạn gần sinh.

Khối u vú: Khối u lành tính có thể tích rất nhỏ phát triển trong các ống dẫn sữa. Dịch tiết thường có màu trắng trong.

Bị thương: Những tổn thương do vận động hoặc tai nạn có thể dẫn tới hiện tượng tiết dịch ở đầu vú.

U nang: Những bà mẹ cho con bú mà thấy tiết dịch bất thường, có thể là bị u nang.

Ung thư vú: Khi bị ung thư, hầu hết sẽ không tiết dịch. Tuy nhiên một số ít sẽ xuất hiện hiện tượng này. Nếu có đồng thời cùng các dấu hiệu như: tiết dịch có ra ít máu, tiết dịch tự phát, có khi chỉ xuất hiện ở một bên vú thì cần đi khám bác sĩ ngay.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO