Báo Điện tử Gia đình Mới

4 con số khiến bão Florence trở thành 'quái bão' mạnh nhất trong gần 30 năm qua

Chuyên gia tại FEMA đánh giá, sóng dâng cao trong bão Florence giống như một bức tường bằng nước lớn có thể "nuốt chửng" hoặc cuốn trôi đi những gì dọc bờ biển.

Theo dự báo, bão Florence hiện đang ở cấp 4 (cấp cao thứ hai theo thang đo của Mỹ), được đánh giá là trận bão mạnh nhất trong gần 30 năm qua đe dọa nước Mỹ.

Dự kiến siêu bão này đổ bộ vào tối nay 13/9 hoặc đầu ngày 14/9 với sức gió có thể lên đến 225 km/h, mang theo mưa lớn từ 0,3 đến 0,6 m.  

Trong bối cảnh bão Florence sắp gây thiệt hại trên diện rộng, một số chuyên gia đã đưa ra dự báo bão trong tương lai.

Họ cho rằng cần phải nâng thang báo lên cấp 6, thay vì từ 1-5 (120-250 km/giờ) như hiện nay. 

  Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trước tình hình diễn biến khôn lường của siêu bão, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 11/9 đã ký ban bố tình trạng khẩn cấp cho cả hai bang Bắc Carolina và Nam Carolina, mở đường cho ngân sách liên bang được rót về địa phương cũng như các nguồn lực ứng phó khác.

Tổng thống Mỹ tuyên bố, chính phủ liên bang sẽ không ngần ngại cấp mọi kinh phí cần thiết để ứng phó với những thiệt hại do bão Florence gây ra.

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc gặp với các cố vấn cấp cao và các quan chức cứu trợ thiên tai, Tổng thống Donald Trump nói: “An toàn tính mạng cho người dân Mỹ là trên hết. Chính phủ không ngần ngại cấp ngân sách hỗ trợ. Chúng tôi đã chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng. Mọi người đã rất khôn ngoan chuẩn bị đề phòng trận bão được cho là dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ qua. Mọi thứ có thể thay đổi nhưng chúng ta cần dự báo ngay từ lúc này. Các bang chịu thiệt hại lớn nhất có thể là Virginia, Bắc Carolina, Nam Carolina”.

"Cơn bão này sẽ gây mất điện vài ngày, thậm chí vài tuần. Nó sẽ phá hủy nhiều công trình, nhà cửa", Jeff Byard, quan chức tại Cơ quan Ứng phó Tình trạng Khẩn cấp Liên bang Mỹ, cho hay. 

CNN: Florence là siêu bão vô cùng nguy hiểm 

Theo đánh giá của CNN, Florence là siêu bão vô cùng nguy hiểm vì 4 lý do dưới đây:

Sức mạnh khủng khiếp khoảng 225km/h

Theo CNN, chỉ trong khoảng vài giờ đồng hồ, Florence từ cơn bão cấp 2 đã nhanh chóng mạnh lên thành cơn bão cấp 4 theo thang đo bão Saffir–Simpson. Đáng sợ hơn là nó càng trở nên mạnh hơn khi tiến gần khu vực đất liền.

Chad Myers, nhà khí tượng học của CNN cho biết: "Cơn bão này sẽ gia tăng sức mạnh trước khi nó đổ bộ vào đất liền".

Vào sáng ngày 11/9 (giờ địa phương), Florence có sức gió mạnh khoảng 225km/h. Theo dự đoán, cơn bão Florence có thể mạnh lên thành bão cấp 5 với sức gió 253 km/h khi tiến sát đến gần bờ biển của nước Mỹ.

Những "bức tường chết chóc" từ sóng biển

Theo CNN, những cơn gió mạnh không phải là mối nguy hiểm đáng sợ nhất của bão Florence. Cơ quan Quản lý tình trạng khẩn cấp Liên bang Mỹ (FEMA) cho biết, những cơn sóng dâng cao ẩn chứa sức mạnh tàn phá lớn và gây nguy hiểm hủy diệt nhiều nhất.

  Đường đi của siêu bão Florence. (Nguồn: accuweather.com)

Đường đi của siêu bão Florence. (Nguồn: accuweather.com)

Theo một chuyên gia tại FEMA đánh giá, sóng dâng cao trong bão Florence giống như một bức tường bằng nước lớn có thể "nuốt chửng" hoặc cuốn trôi đi những gì dọc bờ biển. Đáng chú ý là bão Florence có thể kèm theo sóng dâng cao tới 6m, đe dọa tính mạng của con người.

Trong khi đó, Ken Gramham, giám đốc của Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) cho hay, bất cứ cơn bão nào có sóng dâng cao hơn 3,6 m đều được cho là nguy hiểm chết người.

Lượng mưa lớn có thể đạt mức 508 mm, gây ra ngập lụt lớn ở nội địa

Theo các chuyên gia khí tượng Mỹ, siêu bão Florence không những càn quét vùng ven biển, mà còn có khả năng gây ngập lụt trên diện rộng tới các thành phố trong khu vực nội địa.

Trong hoàn lưu ảnh hưởng của bão, nhiều khu vực phải hứng chịu mưa lớn, dẫn tới tình trạng ngập lụt. Dự báo một số nơi sẽ có lượng mưa lớn đạt mức khoảng 508 mm.

Đáng chú ý là phần lớn bang Bắc Carolina và bang Nam Carolina vừa phải hứng chịu nhiều mưa lớn nên nền đất không thể hấp thụ được nhiều nước hơn, đặc biệt là khi siêu Florence ập tới.

Siêu bão Florence đang di chuyển về những vùng hiếm khi phải hứng chịu bão lớn

Theo dự báo mới nhất của các cơ quan khí tượng, Florence sẽ di chuyển đến khu vực phía Bắc trên Bờ Đông của nước Mỹ, điều này hiếm khi xảy ra đối với bất kỳ cơn bão cấp 4 trong lịch sử.

Phần lớn bang Bắc và Nam Carolina có thể sẽ phải hứng chịu "cơn thịnh nộ" của Florence, nhưng nhiều vùng thuộc Bờ Đông nước Mỹ thì hiếm khi phải chịu cơn bão lớn giống như vậy.

Một số hình ảnh mắt bão 'quái vật' Florence:

  Siêu bão Florence nhìn từ vệ tinh

Siêu bão Florence nhìn từ vệ tinh

  Dự kiến cơn bão này sẽ đổ bộ vào tối nay hoặc sáng sớm ngày mai 14/9

Dự kiến cơn bão này sẽ đổ bộ vào tối nay hoặc sáng sớm ngày mai 14/9

  Mắt bão Florence tạo thành hố đen vũ trụ.

Mắt bão Florence tạo thành hố đen vũ trụ.

(Theo Trí Thức Trẻ, Dân Việt, Zing, Vnexpress)

Hà Tú (t/h)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO