Báo Điện tử Gia đình Mới

4 dấu hiệu cho thấy có thể bạn đang mắc bệnh gan, cần đi khám ngay

Gan là cơ quan rất quan trọng trong cơ thể. Có 4 dấu hiệu cho thấy gan của chúng ta đang không được khỏe, có thể bị mắc các bệnh về gan mà không hay biết.

Gan làm việc giúp bạn khỏe mạnh, đặc biệt là thải các chất độc hại trong người. Nhưng gan có thể gặp vấn đề khi bạn uống nhiều rượu bia, mắc bệnh mạn tính hoặc ăn các thực phẩm không tốt cho sức khỏe.

Theo chuyên gia, nếu không chú ý sức khỏe của gan, nó rất dễ dẫn đến bệnh nguy hiểm đó là ung thư gan. Sau đây là 4 dấu hiệu cho thấy gan không được khỏe, có thể gặp bệnh về gan mà ta không biết. 

1. Sưng phù 

Đây là một trong những dấu hiệu rất phổ biến của bệnh gan. Khoảng 50% người bị gan mạn tính có triệu chứng này. Nó xảy ra khi huyết áp tăng trong các mạch máu ở gan hoặc gan không thể tạo ra albumin, một loại protein có vai trò quan trọng trong huyết tương. 

Bạn có thể thấy bị phù ở bụng hoặc ở chân. Khi thấy có hiện tượng phù bất thường, bạn nên đến các cơ sở y tế để khám và chữa trị kịp thời. 

2. Vàng da 

  Vàng da có thể là dấu hiệu của bệnh về gan

Vàng da có thể là dấu hiệu của bệnh về gan

Khi gan không được khỏe, rất có thể nó có biểu hiện vàng da. Hiện tượng này xuất hiện khi bilirubin, một sắc tố hình thành khi các tế bào hồng cầu bị vỡ và tích tụ vào máu.

Một lá gan khỏe mạnh sẽ hấp thụ hết bilirubin và chuyển vào mật và sau đó cơ thể bài tiết ra ngoài. Chuyên gia cho rằng vàng da, vàng mắt có thể là dấu hiệu của suy gan và bạn nên đi khám sớm nếu có dấu hiệu này. 

3. Chảy máu 

Những người bị bệnh gan mạn tính có thể khiến cơ thể có hiện tượng chảy máu. Bạn có thể nôn ra máu hoặc thấy máu trong phân. 

Khi gan khỏe mạnh, nó có thể tạo ra những protein đông máu. Nhưng một lá gan yếu, nó có thể gây chảy máu. Bạn có thể thấy chảy máu chân răng hoặc chảy máu cam bất thường. 

4. Lú lẫn 

  Lú lẫn cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc bệnh về gan

Lú lẫn cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc bệnh về gan

Khi gan không thể lọc hết các chất độc hại trong cơ thể, nó có thể lan sang vùng não và gây ra chứng lú lẫn, vấn đề trí nhớ, hôn mê. Nếu thấy vấn đề về não ngày càng nghiêm trọng, bạn nên đi khám ngay để được chữa trị trước khi quá muộn. 

Theo chuyên gia, để bảo vệ lá gan khỏe mạnh, bạn nên tập thể dục ít nhất 5 lần/tuần, ít nhất 30 phút mỗi lần. Bên cạnh đó, bạn nên chú ý đến chế độ ăn uống, không nên ăn quá nhiều đường tinh chế, đồ ngọt, những thực phẩm chế biến sẵn mà hãy chọn rau xanh, trái cây, thực phẩm giàu chất xơ.

Ngoài ra, việc uống rượu bia điều độ và giữ gìn vóc dáng cũng là những cách giúp gan khỏe mạnh hơn. 

(Theo Health Cleverland) 

Minh Trần /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO