Báo Điện tử Gia đình Mới

4 dấu hiệu cho thấy trẻ đang được bố mẹ nuông chiều quá mức, dễ sinh hư

Bố mẹ yêu thương, chiều chuộng con là điều hiển nhiên, dễ hiểu. Tuy nhiên, yêu chiều quá mức, không đúng cách có thể làm hại tới con.

Nếu con của bạn có 4 biểu hiện dưới đây, có nghĩa là bố mẹ đang nuông chiều con quá, bé dễ sinh hư

1. Không biết nghe lời

Những đứa trẻ được bố mẹ nuông chiều quá mức thường cư xử không có quy tắc, không biết nghe lời, luôn coi mình là nhất. Khi trẻ nghịch ngợm, bị người lớn nhắc nhở nhưng trẻ không nghe lời và vẫn thích làm theo ý mình.

Những đứa trẻ này thường không được dạy bảo cẩn thận ở nhà, được bố mẹ nuông chiều quá mức nên thường tự làm theo ý mình, không quan tâm đến lời khuyên can của người khác. Trẻ như thế này khi lớn lên sẽ khó kiểm soát hành vi của mình. Thậm chí sẽ ngang ngược, cứng đầu, khó  bảo.

4 dấu hiệu cho thấy trẻ đang được bố mẹ nuông chiều quá mức, dễ sinh hư 0

2. Khả năng chăm sóc bản thân kém

Khi lớn lên, có nhiều cậu ấm, cô chiêu đi học đại học, cha mẹ họ thường phải thuê giúp việc để giúp họ làm việc nhà. Những cậu ấm, cô chiêu này được nuông chiều. Từ nhỏ đến lớn, họ không phải động tay làm bất cứ việc gì nên khi đến tuổi truởng thành, họ không biết tự chăm sóc bản thân.

Nếu bố mẹ không rèn luyện tính tự lập cho trẻ từ nhỏ, đến khi lớn lên buộc phải rời xa vòng tay cha mẹ sẽ không biết tự chăm sóc cho bản thân mình. Với những người này, sau này cũng không thể chăm sóc ai cả.

3. Thích ra điều kiện

Ngày nay, nhiều cha mẹ thích sử dụng phương pháp trao đổi để giáo dục trẻ. Ví dụ: Trẻ ăn xong cơm thì được chơi điện tử, trẻ đạt điểm cao thì được mua đồ chơi. Đây có vẻ như là một cách động viên, khuyến khích tốt nhưng trên thực tế, cách giáo dục này làm hình thành thói quen xấu, thích ra điều kiện với người khác.

Khi cha mẹ muốn trẻ hoàn thành công việc gì đó trong khả năng của mình, phản ứng đầu tiên của trẻ không phải là cố gắng mà là ra điều kiện với bố mẹ khi làm được việc. Nếu bố mẹ không đáp ứng, trẻ sẽ không làm việc. Những đứa trẻ như vậy thường được cha mẹ rất chiều chuộng.

Dưới tác động của phần thưởng vật chất hết lần này đến lần khác, trẻ đã có khái niệm mua bán, đổi chác chứ không tự giác làm việc.

4 dấu hiệu cho thấy trẻ đang được bố mẹ nuông chiều quá mức, dễ sinh hư 1

4. Thờ ơ và ích kỷ

Nhiều bố mẹ vì quá yêu thương, cưng chiều con đã khiến con trở nên thờ ơ, vô cảm với người khác và chỉ biết sống cho bản thân mình. Vì được nuông chiều từ bé nên trẻ thường nghĩ mình là trung tâm của vũ trụ, mọi thứ đều phục vụ cho lợi ích của mình chứ không nghĩ đến cho người khác.

Sự nuông chiều của cha mẹ có thể biến đứa trẻ thành một người lạnh lùng, tàn nhẫn, chỉ biết nhận mà không biết cho. Sau này, họ sẽ đối xử bất hiếu với chính cha mẹ của mình.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO