Báo Điện tử Gia đình Mới

4 hành vi sai trái cha mẹ cần bỏ ngay trong khi dạy con để con lớn sẽ không hư hỏng

Dưới đây là 4 hành vi rất phổ biến trong các gia đình mà cha mẹ cần phải bỏ ngay khi dạy con, có như vậy mới có thể phần nào đảm bảo được khi các con lớn lên sẽ ngoan ngoãn, không hư hỏng.

 1. Cho con đi ăn rong hoặc vừa ăn vừa xem điện thoại

Rất nhiều gia đình và các bậc cha mẹ hiện nay vẫn luôn có tâm lý rằng để con cái tự ăn thì chúng sẽ biếng ăn, ăn ít hoặc ăn rất lâu nên thường sẽ chọn cách tốt nhất là đút cho con ăn, cách này vừa tiết kiệm thời gian vừa để con có thể ăn được nhiều hơn. 

Cùng với đó để con ăn nhanh nhiều cha mẹ cũng sẽ chọn cho trẻ đi ăn rong, thế nhưng điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự tự giác, sự tăng trưởng phát triển và làm giảm sự tập trung của trẻ. 

Đặc biệt, điều này còn tạo ra một tâm lý cho đứa trẻ nghĩ rằng: "Ăn uống không phải là việc của mình. Đến giờ ăn mẹ sẽ đút ăn còn mình thì có việc chơi thôi".

Gợi ý cách để giải quyết vấn đề này: 

- Nên tập cho trẻ tự xúc ăn từ lúc 3 tuổi.

- Bữa ăn luôn diễn ra trên bàn ăn với thái độ nghiêm túc. Thiết lập khung thời gian ăn, nếu trẻ không nghe theo thì cất đồ ăn và chỉ mang ra khi đến bữa ăn tiếp theo.

Lưu ý không nên cho trẻ ăn bất kỳ thứ gì trong thời gian này để chúng cảm nhận được cái đói.

Trong khoảng thời gian từ 2 - 3 tuần hoặc lâu hơn, việc làm này sẽ cho phép trẻ tập trung vào chuyện ăn uống một cách nghiêm túc.

Mặt khác, nó còn rèn luyện khả năng nhận thức và tập trung của trẻ.

  4 hành vi sai trái cha mẹ cần bỏ ngay trong khi dạy con để con lớn sẽ không hư hỏng

4 hành vi sai trái cha mẹ cần bỏ ngay trong khi dạy con để con lớn sẽ không hư hỏng

2. Để trẻ ở trong nhà để chúng tự chơi

Bản chất của tất cả những đứa trẻ đều là thích chơi, thích đùa nghịch cả ngày. Có rất nhiều lý do để khiến đa số cha mẹ không muốn đưa con ra ngoài chơi mà lại chọn nhốt con ở nhà trong nhà cả ngày để chúng tự chơi. 

Đặc biệt trong một xã hội hiện đại, công việc bận rộn và cuộc sống phức tạp nên nhiều cha mẹ ngại hơn với việc đưa con ra ngoài chơi. Lý do được đưa ra có thể là do trẻ còn quá nhỏ, sợ bệnh tật... Thực tế, cha mẹ hoàn toàn sai lầm khi nghĩ vậy.

Cuối cùng những đứa trẻ này sẽ trở nên rụt rè, không dám đối mặt với khó khăn sau này. Ngoài ra, việc mất đi cơ hội giao tiếp với bạn bè sẽ khiến trẻ dần sống hướng nội.

Gợi ý cách giải quyết vấn đề: 

Cha mẹ chỉ cần dẫn trẻ đến nhiều nơi để vui chơi, tạo môi trường cho trẻ tiếp xúc nhiều với người lạ. Vui chơi là cách tốt nhất để giáo dục trẻ khi chúng còn nhỏ.

3. Cha mẹ làm thay con tất cả mọi thứ

Khi một đứa trẻ sinh ra, cha mẹ đã làm mọi thứ cho chúng từ việc đút ăn, mặc quần áo.

Thế nhưng khi chúng phát triển tới một giai đoạn có khả năng tự mình làm được, cha mẹ nếu cứ tiếp tục làm thay hết mọi thứ như thế sẽ gián tiếp là hư con mình, khiến con khi lớn lên sẽ mất khả năng tự lập

Gợi ý cách giải quyết vấn đề: 

Tùy theo từng độ tuổi mà trẻ có khả năng làm nhiều việc khác nhau. Điều quan trọng nhất là cha mẹ hướng dẫn trẻ và cho chúng quyền tự làm tự sai tự chịu, tự có trách nhiệm với hành động của mình. Đừng bao bọc, đừng bảo vệ con mình thái quá sẽ khiến con sau này sinh hư. 

4. Tìm cách thỏa hiệp khi trẻ khóc

Khi một đứa trẻ muốn đòi thứ gì đó chúng thích, chắc chắn chúng sẽ dùng tiếng khóc để báo hiệu. Đặc biệt, trường hợp này xảy ra nhiều trong các trung tâm thương mại, không khó để bắt gặp cảnh những đứa trẻ khóc lóc, lăn đùng ra đất ăn vạ.

Lúc này, không ít cha mẹ đành thỏa hiệp với trẻ, mua bất kỳ thứ chúng thích với hy vọng không phải chịu cảnh xấu hổ này nữa.

Một đứa trẻ lớn lên với tính cách này rất dễ hư hỏng, một khi cha mẹ không dạy dỗ được con cái thì hậu quả mang lại vô cùng nghiêm trọng.

Gợi ý cách giải quyết:

Không thỏa hiệp với bất kỳ điều gì trẻ đòi hỏi khi chúng đang khóc lóc ăn vạ.

Giữ vững quan điểm và lập trường, nói "không" vài lần thì trẻ sẽ tự hiểu được chiêu "khóc lóc" này vô ích thôi.

Minh Khuê/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO