Báo Điện tử Gia đình Mới

4 loại rau quả quen thuộc gây hại cho con người, thứ đầu tiên ăn nhiều kẻo ung thư

Rau củ quả là những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên có những loại chúng ta không nên ăn hoặc không nên ăn quá nhiều vì sẽ gây hại.

Trầu không

4 loại rau quả quen thuộc gây hại cho con người, thứ đầu tiên ăn nhiều kẻo ung thư 0

Đứng đầu trong danh sách này là trầu không. Năm 2003, trầu không đã đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác định là thực phẩm gây ung thư hàng đầu.

Nguyên nhân là khi ta nhai trầu không nhiều, răng sẽ chuyển sang màu đen, bị bào mòn, răng lung lay, xuất hiện bệnh nha chu và các vấn đề khác trong khoang miệng. Mặc dù vậy, những vấn đề này vẫn có thể được điều trị.

Tuy nhiên, trầu không còn gây ra những vấn đề lớn hơn thế, chính là ung thư miệng. Cơ quan Quốc tế Nghiên cứu Ung thư (IARC, thuộc WHO) cho biết, các chất có trong trầu có thể làm tăng tỷ lệ ung thư miệng gấp 8,4 lần. Nếu ăn kèm trầu với thuốc lào, tỷ lệ tăng mắc ung thư này sẽ tăng lên 9,9 lần.

Cà chua xanh

4 loại rau quả quen thuộc gây hại cho con người, thứ đầu tiên ăn nhiều kẻo ung thư 1

Trong cà chua xanh có một thành phần là solanine và sau khi ăn chất này vào cơ thể, con người sẽ gặp phải triệu chứng chảy nước dãi, tiêu chảy, nôn mửa và các hiện tượng ngộ độc khác.

Tuy nhiên, trong quá trình cà chua chín, chất có hại này sẽ biến mất và trở nên vô hại. Vì vậy, tốt nhất là chỉ sử dụng cà chua chín.

Táo phủ sáp công nghiệp

4 loại rau quả quen thuộc gây hại cho con người, thứ đầu tiên ăn nhiều kẻo ung thư 2

Táo bán trong các siêu thị đều được phủ sáp công nghiệp. Loại sáp này giúp táo trông đẹp mắt, bóng bẩy,  kéo dài thời gian bảo quản và ngăn táo bị thối do các vi sinh vật khác nhau gây ra.

Tuy nhiên, loại sáp này cũng có hại cho cơ thể con người, vì nó có chứa chì, thủy ngân và các thành phần khác. Nếu bạn ăn quá nhiều sẽ gây hại cho đường hô hấp.

Lời khuyên là sau khi mua táo về, hãy rửa kỹ dưới vòi nước sạch, ngâm qua muối loãng khoảng 10 phút, gọt bỏ vỏ rồi hãy sử dụng.

Ngoài ra, có nhiều cơ sở hiện nay đang bán các loại táo được phủ màng thực phẩm sinh học, loại màng này vô hại nên người tiêu dùng không cần phải lo lắng.

Khế

4 loại rau quả quen thuộc gây hại cho con người, thứ đầu tiên ăn nhiều kẻo ung thư 3

Khế là loại quả có vị chua ngọt, được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên những người có chức năng thận kém không nên ăn vì có thể gây ra các triệu chứng như nấc, nôn... Nghiêm trọng hơn, nó có thể gây ra các triệu chứng ngộ độc, như không tỉnh táo, rối loạn ý thức, sốc và động kinh, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Nguyên nhân là do khế chứa nhiều độc tố gây kích thích thần kinh, làm tăng gánh nặng trao đổi chất lên thận. Với những người có chức năng thận kém, độc tố này khó có thể được đào thải ra khỏi cơ thể và gây ngộ độc.

Do đó, khi ăn khế, người chức năng thận kém thì không nên ăn, với người bình thường cũng không nên ăn quá nhiều (không quá 2 quả trong 1 lần ăn), quá thường xuyên.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO