Báo Điện tử Gia đình Mới

4 loại thức ăn thừa nên vứt đi ngay, tiếc của ăn vào cẩn thận ung thư 'gõ cửa'

Thức ăn thừa để lại trong thời gian ngắn không gây hại cho sức khỏe, nhưng nếu để trên 6 tiếng, có những loại nên bỏ đi ngay.

Ăn lại đồ thừa là thói quen của rất nhiều người, chủ yếu là do tiết kiệm. Tuy nhiên, thói quen này trực tiếp nạp chất độc vào người, gây hại cho sức khỏe.

Các nguy cơ gây hại từ thức ăn thừa để lâu:

- Rất dễ sinh vi khuẩn, một khi ăn vào có thể gây viêm dạ dày ruột cấp tính với số lượng ít, nặng hơn có thể gây nhiễm trùng huyết, ngộc độc, cực kỳ nguy hiểm.

- Gây ung thư: Đồ ăn thừa để lâu sẽ sản sinh lượng nitrit, chất này khi kết hợp với protein trong dạ dày tạo thành nitrosamine gây ung thư.

Vì thế, tốt nhất nên tránh sử dụng lại thức ăn thừa để lâu, để trên 6 tiếng hoặc qua đêm. Đặc biệt là 4 loại thức ăn dưới đây:

Thứ nhất: Không nên uống nước luộc thịt còn sót lại

4 loại thức ăn thừa nên vứt đi ngay, tiếc của ăn vào cẩn thận ung thư 'gõ cửa' 0

Nhiều người thường giữ lại nước luộc thịt để nấu canh, vì cho rằng nước luộc thịt có nhiều dinh dưỡng.

Tuy nhiên, thời gian đun sôi kéo dài vốn dĩ không tốt, chưa kể nước luộc thịt vốn chẳng có dinh dưỡng gì, chỉ có một phần chất béo và nhân purin cao.

Chưa kể, nếu không thể nấu hết một lúc, để nước luộc thịt thời gian lâu hơn sẽ làm tăng hàm lượng nitrit trong canh và nguy cơ gây ung thư.

Thứ hai: Không ăn rau lá xanh còn sót lại, rau lá xanh phải được ăn tươi

4 loại thức ăn thừa nên vứt đi ngay, tiếc của ăn vào cẩn thận ung thư 'gõ cửa' 1

Rau xanh để lâu, để thừa, đặc biệt là qua đêm sẽ rất độc hại, tạo ra nhiều nitrit nhất, ăn thức ăn thừa như vậy trong thời gian dài cũng sẽ làm tăng nguy cơ ung thư.

Thứ ba: Không nên ăn hải sản thừa

4 loại thức ăn thừa nên vứt đi ngay, tiếc của ăn vào cẩn thận ung thư 'gõ cửa' 2

Hải sản rất giàu đạm, vì thế khi để lâu sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, sinh sôi. Chưa kể lượng nitrit gia tăng gây hại cho cơ thể.

Thứ tư: Không ăn thức ăn thừa có nhiều chất béo

Thực tế có quá nhiều loại thịt, bạn không thể ăn hết, tuy nhiên hầu hết mọi nguồi đều không muốn vứt chúng đi. Thế nhưng những đồ ăn thừa này có thể sản sinh vi khuẩn và tạo ra nhiều nitrit.

Việc sử dụng lại thức ăn thừa của chúng ta đôi là một thói quen, mỗi bữa ăn trong gia đình làm nhiều thì thức ăn thừa sẽ nhiều hơn.

Để hạn chế điều này, khi nấu ăn bạn nên cân nhắc lượng thức ăn, tránh làm nhiều một lúc để không phải sử dụng đồ ăn sai cách, gây hại cho sức khỏe.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO