Báo Điện tử Gia đình Mới

4 nỗi khổ mà mẹ bỉm sữa thường phải đối mặt khi cho con bú

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ là điều mà bất cứ bà mẹ nào cũng nên làm để tốt cho con, đó còn là niềm hạnh phúc mà mẹ khát khao. Tuy nhiên, nuôi con bằng sữa mẹ cũng có nỗi khổ riêng.

Sau khi sinh con, điều khiến các mẹ đau đầu nhất chính là làm sao để có sữa cho con bú. Bởi sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho con, vừa nhiều dinh dưỡng lại giàu kháng thể giúp con chống lại bệnh tật, để con lớn lên khỏe mạnh, thông minh.

Cho con bú còn giúp cho sự gắn kết giữa mẹ với con trở nên rõ ràng, con sẽ luôn cảm thấy ấm áp hơn, gần mẹ hơn. Mỗi khi con khóc việc cho ti sẽ giúp bé nín nhanh hơn.

Ngoài ra, việc cho con bú còn giúp mẹ tiêu hao năng lượng dư thừa, mẹ nhanh về dáng sau sinh, không lo quá béo hay sổ bụng.

Bên cạnh những ưu điểm này, việc cho con bú cũng có những nỗi khổ riêng mà mẹ nào cũng sẽ trải qua.

4 nỗi khổ mà mẹ bỉm sữa thường phải đối mặt khi cho con bú 0

Ngực cứ liên tục tiết sữa

Một đặc điểm thấy rõ của những bà mẹ cho con bú chính là ngực sẽ liên tục tiết sữa. Mỗi lúc sữa về, cảm giác đau nhức rần rần khiến mẹ khó chịu. Cảm giác ''tức sữa'' này chính là ''đặc sản'' của mẹ nuôi con.

Nếu bé ti không kịp hoặc mẹ đang ở ngoài không về kịp sữa sẽ cứ thế chảy tràn ra ngoài làm ướt áo, mốc áo. Để khắc phục tình trạng này, mẹ nên dùng miếng lót thấm sữa để giúp bầu ngực luôn sạch sẽ, khô thoáng.

Ngực mất cân xứng

Một sự thật rõ ràng chính là sẽ có một bên ngực nhiều sữa hơn bên còn lại. Chính vì thế, mẹ thường có xu hướng cho con ti bên nhiều nhiều hơn.

Lâu dần, ngực của mẹ sẽ bị bên to, bên nhỏ, bên cao, bên thấp trông rất xấu và khiến mẹ mất tự tin.

Lời khuyên dành cho mẹ chính là nên cho trẻ bú đều hai bên, sử dụng áo nhỏ có gọng nâng những khi không cho con bú để tránh ngực chảy xệ.

Nếu có thời gian, mẹ có thể kết hợp với việc tập thể dục, tập những bài tập cho vòng 1 săn chắc cũng rất hiệu quả.

4 nỗi khổ mà mẹ bỉm sữa thường phải đối mặt khi cho con bú 1

Núm ti thụt vào trong

Khi mới cho con bú, nhiều mẹ thường gặp tình trạng núm ti thụt vào trong. Rất nhiều mẹ đau đầu không biết cách giải quyết và vì vấn đề tế nhị nên cũng không biết hỏi ai.

Thực ra, đây là một trường hợp rất phổ biến, mẹ có thể dùng núm trợ ti hoặc máy hút sữa, tích cực cho con tập bú, dần dần núm ti sẽ bình thường trở lại.

Xấu hổ khi cho con ti ở ngoài

Với những bé mới sinh và dưới 6 tháng ăn sữa mẹ hoàn toàn, cứ khoảng 2-2,5 giờ bé sẽ cần ti một lần. Vì thế, khi có việc phải cho con ra ngoài, mẹ sẽ rất ngại ngùng khi phải cho con bú chỗ đông người.

Mặc dù vậy, những tình huống như này là không tránh khỏi. Để đối phó với tình trạng này, mẹ nên mặc chiếc áo cho con bú đặc biệt để tạo không gian bí mật giữa mình và con, tránh được ánh mắt tò mò hướng về phía mẹ con bạn.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO