Báo Điện tử Gia đình Mới

4 sai lầm khiến trẻ bướng bỉnh thêm gấp bội lần, hơn 90% cha mẹ Việt đang mắc phải

Trẻ bướng bỉnh, đó là tình trạng mà bất cứ cha mẹ nào cũng phải đối mặt khi nuôi con. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp chính cha mẹ lại mắc phải sai lầm khiến trẻ ngày càng bướng bỉnh hơn.

Ở mỗi tình huống khác nhau, trẻ nhỏ luôn học hỏi cảm xúc và điều chỉnh nó mỗi ngày. Bởi vậy, việc trẻ cáu giận, bướng bỉnh là điều rất thông thường. Tuy nhiên, một số sai lầm của cha mẹ trong việc dạy dỗ trẻ lại khiến trẻ càng bướng bỉnh hơn và khó có thể chuyển cảm xúc.

4 sai lầm khiến trẻ bướng bỉnh thêm gấp bội lần, hơn 90% cha mẹ Việt đang mắc phải 0

Dưới đây là 4 sai lầm phổ biến nhất mà nhiều bậc cha mẹ đang mắc phải.

Khi trẻ bướng bỉnh hay cáu giận, cha mẹ thường đứng cao hơn hoặc ngồi thấp hơn và chỉ thẳng tay vào mặt trẻ

Điều này là rất sai lầm, hành vi, cử chỉ này chủa cha mẹ chỉ phản ánh sự phẫn nộ tột cùng của cha mẹ với trẻ, đồng thời cũng sẽ làm cho sự tức giận của trẻ tăng thêm.

Hãy hít một hơi thật sâu, thở ra từ từ và ngồi ngang với tầm mắt trẻ. Khi đó năng lượng của cơn giận sẽ bị triệt tiêu và trẻ dễ lắng nghe bạn hơn. Bạn được khuyên là ngồi xuống hoặc bế trẻ ngồi trên ghế cao để bạn và trẻ có thể giao tiếp mắt với nhau dễ dàng.

Cha mẹ tiếp tục lớn tiếng quát mắng khi trẻ có dấu hiệu phản ứng lại

Một nghiên cứu về tâm lý trẻ nhỏ đã chỉ ra, khi trẻ có những biểu hiện chống lại bạn là đến lúc cuộc trò chuyện hay tranh luận nên dừng lại bởi vì năng lượng không thể dung hòa, tốt nhất hãy để nó cháy 1 mình. Cha mẹ hãy nhớ rằng nguồn lửa chỉ có thể duy trì nếu có oxy, nếu bạn không "quạt thêm oxy" vào thì nó cháy hết sẽ tự tắt.

Bởi vậy, khi gặp tình huống này, cha mẹ hãy cho trẻ chút thời gian suy ngẫm, hãy ngừng tranh luận, giữ khuôn mặt nghiêm và đừng quan tâm đến hành vi của trẻ, trong một thời gian nhất định.

4 sai lầm khiến trẻ bướng bỉnh thêm gấp bội lần, hơn 90% cha mẹ Việt đang mắc phải 1

Thời gian trẻ tự ngẫm cũng là lúc cha mẹ bình tâm lại. Khi cả đôi bên cùng nguôi con tức giận, cha mẹ và trẻ sẽ dễ dàng nói chuyện hơn.

Nếu trẻ nhỏ quá bướng và quẩy khóc trên tay bạn. Hãy đặt trẻ nằm xuống giường hoặc để ai khác bế, bạn hãy nghỉ ngơi. Sự kì diệu sẽ đến!

Cha mẹ nhặt lại những đồ bé ném, kể cả thức ăn

Ở mọi lứa tuổi, việc trẻ ném đồ là rất thường xuyên xảy ra và có thể sửa dễ dàng nếu mẹ không đi nhặt những món đồ lên. Nếu mẹ cứ nhặt lên tại thời điểm trẻ ném, thì trẻ sẽ chuyển 1 cảm xúc gọi là "thỏa mãn", tức là vui thích như 1 trò chơi với mẹ. Trẻ học được điều này và mỗi lần giận thì lại ném để mẹ nhặt lên.

Lời khuyên dành cho mẹ chính là hãy để kệ đó, không làm gì cả, không cần nhặt lên khi trẻ ném. Nếu trẻ cố tình ném, hãy cho trẻ ném, sau  đó bạn mang 1 cái thùng giấy ra và bày trò chơi "Phân loại đồ chơi trên sàn bỏ vào thùng". Vài lần cùng trẻ làm điều này thỉ trẻ dần bỏ được hành vi này.

Cố kéo trẻ dậy khi trẻ nằm ra lăn lóc

Việc trẻ ăn vạ nằm lăn lóc ra sàn khi lên cơn bướng bỉnh là rất phổ biến, chúng có thể nằm lăn ra ở bất cứ đâu. Chúng ta cũng không quên được hình ảnh hồn nhiên của cô bé Claudia nằm lăn ra sàn nhà Trắng khóc trước mặt tổng thống Obama cách đây 3 năm về trước. Nhiều tranh cải về bức tranh này và cũng tốn nhiều giấy mực của các tờ báo lớn lúc đó như Salon, the Daily Mail, the Huffington Post, CNN, the Washington Post, the Telegraph, the New York Daily News, Time về hành vi của cô bé, nhưng làm cha mẹ rồi sẽ hiểu, hành vi này là hết sức bình thường của cô bé 2 tuổi.

4 sai lầm khiến trẻ bướng bỉnh thêm gấp bội lần, hơn 90% cha mẹ Việt đang mắc phải 2

Các chuyên gia cho biết, khi trẻ nằm lăn ra ăn vạ, đừng cố kéo đứa trẻ lên khi trẻ muốn ném cơn giận của bản thân xuống sàn nhà vì khi bạn làm vậy trẻ thực sự phản ứng rất mạnh mẽ và cơn giận sẽ vẫn cháy âm ỉ.

Hãy chờ thêm một chút thời gian, tùy vào tình huống mà mức độ giận dữ của trẻ. Đây là khoảng thời gian trẻ tự ném cảm xúc giận dỗi xuống sàn nhà, trẻ cần những phút giây để cảm xúc được bộc lộ. Sau thời gian bộc lộ cảm xúc, bạn nhẹ nhàng ngồi xuống thấp/tựa gối xuống sàn nhà và hỏi: Con có muốn đứng dậy, chúng ta sẽ nói chuyện. Đảm bảo trẻ sẽ thỏa hiệp với bạn vì cơn giận đã nguôi đi nhiều rồi.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO