Báo Điện tử Gia đình Mới

4 thói quen rất nhiều người Việt mắc phải khiến gan suy kiệt, chết dần chết mòn

Bên cạnh việc ăn uống, những thói quen không tốt chúng ta làm mỗi ngày cũng khiến gan ngày càng suy kiệt.

Gan là bộ phận được ví như ''nhà máy xử lý độc tố'' của cơ thể, tuy nhiên gan đặc biệt dễ bị tổn thương do những thói quen ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học của chúng ta.

Dưới đây là 4 thói quen xấu nhiều người mắc phải khiến gan bị tổn thương nghiêm trọng.

1. Ngủ không đủ giấc

4 thói quen rất nhiều người Việt mắc phải khiến gan suy kiệt, chết dần chết mòn 0

Từ 1:00 đến 3:00 là khoảng thời gian quan trọng đối với gan, khi gan tiến hành thải độc. Đây cũng là "khung giờ vàng" để cơ thể nuôi dưỡng cơ quan này.

Bởi vậy, việc ngủ muộn ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian làm việc, nghỉ ngơi và khả năng phục hồi của gan. Đối với những người bị viêm gan, việc ngủ không đủ giấc còn có thể khiến cho bệnh tình trở nặng.

Vi thế, để hạn chế những biến chứng không mong muốn cho gan, chúng ta nên đảm bảo thời gian và chất lượng giấc ngủ.

Hãy duy trì thói quen lên giường trước 11 giờ và đảm bảo sâu giấc trong khoảng thời gian từ 1:00 đến 3:00 là cách chăm sóc tốt nhất cho cơ quan được ví như "nhà máy xử lý độc tố" của cơ thể.

2. Ăn uống quá độ

Nhiều người thường có thói quen ăn uống tùy tiện, đặc biệt là ăn quá nhiều vào bữa sáng.

Tuy nhiên, chế độ ăn uống không cân đối, đồng đều sẽ tạo nhiều áp lực lên dạ dày, đồng thời khiến cho gan nhiễm mỡ nhiều hơn.

Vì vậy, việc ăn uống quá nhiều, đực biệt là đồ ăn sẵn, chiên rán không chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực tới hệ tiêu hóa mà còn sản sinh ra các "gốc tự do" - nguyên nhân sinh ra nhiều bệnh tật, đứng đầu là ung thư.

Trong khi đó, tác dụng chủ yếu của gan là đối phó với các "gốc tự do", giúp cơ thể bài trừ độc tố, thanh lọc máu. Do đó, nếu các "gốc tự do" trong cơ thể càng nhiều, công năng gan càng bị hao tổn nghiêm trọng.

3. Nhịn tiểu vào buổi sáng

4 thói quen rất nhiều người Việt mắc phải khiến gan suy kiệt, chết dần chết mòn 1

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh độc tố trong cơ thể được đào thải ra ngoài thông qua mồ hôi, đại tiện và tiểu tiện.

Vì thế, thói quen nhịn tiểu vào buổi sáng sẽ khiến độc tố tích trữ trong cơ thể, lâu dần sẽ gây ra tình trạng ngộ độc gan.

Do đó, duy trì thói quen đi tiểu sau khi ngủ dậy là việc làm cần thiết để bảo vệ cho lá gan của bạn.

4. Khởi đầu ngày mới trong tâm trạng không tốt

Do áp lực công việc, gia đình hay những vấn đề riêng tư mà nhiều người hay bắt đầu ngày mới bằng những cảm xúc tiêu cực, điều này không chỉ ảnh hưởng tới tinh thần, hiệu suất làm việc mà còn gây tổn hại nhiều cơ quan của cơ thể, trong đó có gan.

Khi cơ thể bị căng thẳng, quá mệt mỏi, áp lực máu sẽ tăng cao, khiến cho lượng máu lưu thông của gan giảm mạnh, không đủ để duy trì các hoạt động bình thường.

Bởi vậy hãy khởi đầu ngày mới bằng những cảm xúc tích cực, đồng thời học cách cân bằng tâm trạng, hóa giải những bức xúc không tốt ở trong lòng, giữ cho bản thân luôn lạc quan, vui vẻ là một trong những phương pháp hữu hiệu để bảo vệ lá gan.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:
Gan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO