Báo Điện tử Gia đình Mới

4 vấn đề ở chân tưởng như rất bình thường nhưng có thể cảnh báo bệnh trong cơ thể

Những biểu hiện ở chân như lạnh chân, tê chân... mà chúng ta vẫn tưởng bình thường khi gặp phải thực chất lại có thể là cảnh báo có bệnh bên trong cơ thể, cần chú ý kiểm tra

Bởi vì chân và bàn chân ở xa tim, phần dưới cơ thể dễ bị huyết khối hơn. Nếu trong cơ thể xuất hiện cục máu đông thì triệu chứng phù chân sẽ rõ ràng hơn. 4 dấu hiệu xuất hiện ở chân cho thấy mạch máu của bạn có thể đang bị tắc nghẽn.

4 vấn đề ở chân tưởng như rất bình thường nhưng có thể cảnh báo bệnh trong cơ thể 0

1. Chân tay lạnh

Khi nhiệt độ bên ngoài xuống quá thấp dễ xảy ra hiện tượng lạnh chân, đây là hiện tượng sinh lý bình thường, sau khi thực hiện các biện pháp ủ ấm thì triệu chứng lạnh chân sẽ cải thiện hiệu quả.

4 vấn đề ở chân tưởng như rất bình thường nhưng có thể cảnh báo bệnh trong cơ thể 1

Tuy nhiên, nếu nhiệt độ thời tiết tương đối cao, chân tay thường xuyên bị lạnh, thì cần phải chú ý, đó có thể là bệnh huyết khối. Do trong cơ thể bị tụ máu và máu lưu thông kém, máu không thể đến chân kịp thời, kéo theo cường độ hoạt động sống của các mô và tế bào ở chân sẽ bị giảm sút, giảm sinh nhiệt, biểu hiện là chân tay lạnh.

2. Đau chân

Khi bệnh nặng hơn, tình trạng tắc nghẽn mạch máu sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn. Áp lực máu đi qua các mạch máu tăng lên, lâu dần có thể gây thiếu máu cục bộ và thiếu oxy, tổn thương mô, thậm chí hoại tử các mô và tế bào ở chân, lúc này có thể bị đau chân, trường hợp nặng có thể gây tê liệt.

4 vấn đề ở chân tưởng như rất bình thường nhưng có thể cảnh báo bệnh trong cơ thể 2

Nếu bạn không bị thương ở bên ngoài, nhưng bạn thường cảm thấy đau âm ỉ ở chân và bàn chân, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra xem mạch máu có bị tắc nghẽn hay không.

3. Chuột rút ở chân

Nói đến chuột rút, phản ứng đầu tiên của nhiều người có thể là thiếu canxi. Ngoài việc thiếu hụt canxi, huyết khối cũng có thể gây ra chuột rút, biểu hiện chủ yếu là co quắp chân và bàn chân không tự chủ. Khi nguồn cung cấp máu đến chân bị tắc nghẽn và chức năng điều tiết thần kinh của chân bị ảnh hưởng, các cơ xương có thể bị run, tức là bị chuột rút.

4 vấn đề ở chân tưởng như rất bình thường nhưng có thể cảnh báo bệnh trong cơ thể 3

Khi ngủ vào ban đêm, tốc độ trao đổi chất chung của cơ thể sẽ chậm lại, lượng máu lưu thông cũng chậm, chân không được cung cấp đủ máu, do đó, bệnh nhân mắc bệnh huyết khối sẽ thường xuyên bị chuột rút, tê bì chân vào ban đêm. Nếu chuột rút thường xuyên không thể giải thích bạn cần phải chú ý.

4. Tê chân

Nhiều người cũng từng gặp trường hợp tương tự, nếu ngồi ở một tư thế lâu hoặc bị vật nặng đè lên chân, chân dễ bị tê. Do mạch máu chi dưới bị chèn ép khiến máu lưu thông ở chân không tốt, tình trạng này dễ dẫn đến thiếu máu cục bộ và thiếu oxy ở các mô ở chân. Tê chân tay do tình trạng này không ảnh hưởng gì đến sức khỏe thể chất, sau một thời gian nghỉ ngơi các triệu chứng sẽ thuyên giảm.

4 vấn đề ở chân tưởng như rất bình thường nhưng có thể cảnh báo bệnh trong cơ thể 4

Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên bị tê chân mà không rõ nguyên nhân thì bạn cần chú ý, đó có thể là cục máu đông. Nếu trong người có cục máu đông khiến máu lưu thông không thông suốt, chân dễ bị tê mỏi, lúc này tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để khám xem mạch máu có bị tắc không.

Minh Khuê/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO