Báo Điện tử Gia đình Mới

4 yếu tố giúp bạn giảm cân mà không cần ăn kiêng và tập thể dục thường xuyên

Nghiên cứu chỉ ra, sống gần phòng gym, ăn đồ cay, v.v. có thể giúp bạn giữ dáng.

yeu-to-bat-ngo-giup-giam-can-giu-dang-2

Có những người dường như không mất nhiều công sức để trở nên thon thả, trong khi những người khác phải ‘đánh vật’ với việc giảm cân.

Dĩ nhiên, bộ gien và lối sống lành mạnh đóng một vai trò không nhỏ nhưng cũng còn những mối liên hệ bất ngờ khác có thể giúp bạn giữ dáng.

1. Sống gần phòng tập gym

Một nghiên cứu mới đây trên tạp chí Sức khỏe Cộng đồng Lancet phát hiện, những người sống cách các cơ sở thể dục thể thao (phòng tập gym, bể bơi, sân chơi, v.v) khoảng 1 km có cân nặng và vòng eo nhỏ hơn những người không sống gần những nơi này.

Sự khác biệt thậm chí còn lớn hơn ở phụ nữ và những người có thu nhập cao hơn.

Những người sống gần cơ sở tập luyện thể dục thể thao thường nhẹ cân và có vòng eo nhỏ hơn

Những người sống gần cơ sở tập luyện thể dục thể thao thường nhẹ cân và có vòng eo nhỏ hơn

Đây là một nghiên cứu quan sát, vì vậy nó không chứng minh được nguyên nhân – kết quả.

Tuy nhiên, nghiên cứu này góp phần khẳng định ảnh hưởng của môi trường sống, trong đó có quy hoạch đô thị đối với cân nặng cơ thể.

Nghiên cứu cũng đưa ra một phát hiện: Những người sống cách các cửa hàng đồ ăn nhanh hơn 2 km có xu hướng gầy hơn những người sống cách đó 0.5 km. Điều này đặc biệt đúng ở phụ nữ.

2. Vận động ngắn

Các nhà khoa học đã chứng minh từ gần 10 năm trước rằng, những người hay cảm thấy bồn chồn, đứng ngồi không yên thường nhẹ cân hơn.

Mặc dù điều này phụ thuộc rất lớn vào gien và yếu tố sinh học, bạn hoàn toàn có thể tăng cường vận động thông qua việc đi lại, vung tay chân, đứng lên ngồi xuống, nấu ăn, làm vườn, v.v. để giữ dáng.

Những hoạt động ngắn có thể giúp bạn giữ cân hiệu quả

Những hoạt động ngắn có thể giúp bạn giữ cân hiệu quả

Những hoạt động như vậy góp phần không nhỏ vào việc đốt calo hàng ngày. Điều này càng quan trọng hơn trong thời đại ngày nay, khi mà tivi, công nghệ và các thiết bị tiết kiệm sức lao động lên ngôi.

Một nghiên cứu đã chỉ ra tác động của các loại máy móc, thiết bị tiết kiệm sức người bao gồm máy rửa bát, máy giặt, thang máy và xe hơi dẫn đến cơ thể đốt kém hơn trung bình 111 calo hàng ngày.

Nếu bạn không vận động thông qua các hoạt động khác, điều này có thể khiến bạn tăng cân theo thời gian.

3. Ăn cay

Nếu để ý kỹ, bạn có thể nhận ra những ai gầy thường là những người ăn cay rất giỏi. Đây có thể không phải một sự trùng hợp. Số liệu nghiên cứu cho thấy, ăn đồ cay có liên quan đến tỷ lệ béo phì thấp.

Cụ thể, capsaicin, một chất có trong ớt có thể giúp giảm cân theo nhiều cách: giảm sự thèm ăn, kích hoạt mỡ nâu (giúp sinh nhiệt và đốt calo), gia tăng việc đốt mỡ và tăng cường trao đổi chất.

Ăn cay có thể giúp giảm cân

Ăn cay có thể giúp giảm cân

Ngoài ra, đồ cay có vẻ khiến con người khỏe mạnh hơn. Một nghiên cứu quy mô lớn ở Trung Quốc cho thấy, những người ăn cay 6 – 7 lần/tuần giảm 14% nguy cơ tử vong so với những người ăn cay dưới 1 lần/tuần.

Các loại gia vị khác bao gồm bột thìa là (cumin), nghệ, gừng, hương thảo, kinh giới và quế cũng giúp bạn giữ dáng bằng cách giảm sưng viêm, cải thiện phản ứng của cơ thể với insulin và tăng lợi khuẩn trong đường ruột.

4. Sống ở những nơi có độ cao lớn so với mặt nước biển

Theo Trung tâm Phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ, Colorado là nơi có tỷ lệ béo phì thấp nhất ở Mỹ và lý do có thể là do độ cao.

Một bài báo trên Tạp chí Béo phì Quốc tế phát hiện, tỷ lệ béo phì thấp hơn ở những người sống ở những nơi có độ cao lớn hơn.

Những người sống ở Colorado có tỷ lệ béo phì thấp nhất tại Mỹ

Những người sống ở Colorado có tỷ lệ béo phì thấp nhất tại Mỹ

Sau khi kiểm soát lối sống và nhân khẩu học, những đàn ông và phụ nữ sống ở độ cao dưới 500 mét so với mặt nước biển có nguy cơ béo phì gấp lần lượt 5,1 và 3,9 lần so với những người sống ở độ cao hơn 3.000 mét.

Ngoài ra, những người sống ở độ cao 1.000 mét giảm được 7,5% nguy cơ béo phì.

Các tác giả của bài báo lý giải, điều này có thể do ở những nơi độ cao lớn so với mặt nước biển, mức độ oxy thấp, nhu cầu trao đổi chất cao hơn và tăng cường hoạt động của hệ thần kinh giao cảm làm giảm mức độ thèm ăn.

Quỳnh Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO