Báo Điện tử Gia đình Mới

5 bí quyết tuyệt vời giúp bạn tự tin nói chuyện trước đám đông

Sợ nói chuyện, sợ trình bày trước đám đông là nỗi sợ kinh khủng nhất đối với rất nhiều người. Thế nhưng chúng ta không thể né tránh mãi được, vậy làm thế nào để có thể vượt qua nó và trở nên tự tin hơn?

  5 bí quyết tuyệt vời giúp bạn tự tin nói chuyện trước đám đông

5 bí quyết tuyệt vời giúp bạn tự tin nói chuyện trước đám đông

Nhiều người nói rằng, nỗi sợ phải nói chuyện, phải trình bày vấn đề gì đó trước đám đông còn kinh khủng hơn sợ ma, sợ rắn rết, sợ đi máy bay, sợ chơi trò mạo hiểm. Nó là việc khiến một số người thậm chí luôn cảm thấy run sợ, vã mồ hôi mỗi khi đối mặt. 
Vậy làm thế nào để có thể đối mặt, vượt qua nỗi sợ tâm lý đó. Dưới đây là gợi ý một số cách giúp bạn tự tin hơn khi giao tiếp trước đám đông

1. Phải biết mình nói gì? 

Đây là quy tắc đầu tiên cũng là quy tắc quan trọng nhất trong việc nói chuyện trước đám đông. Cần biết mình nói gì, nghe có vẻ mông lung thế nhưng bạn cần phải biết chính xác, chắc chắn rằng bạn sẽ định hướng người nghe đến đâu sau khi nghe bạn trình bày. 

  Hãy liệt kê những điều bạn định nói và tập trung vào nó

Hãy liệt kê những điều bạn định nói và tập trung vào nó

Khi đã xác định được sẽ nói gì, bạn nên liệt kê ra thành những điểm chính, những điểm này càng ngắn gọn, xúc tích càng tốt. Từ đó bạn hãy triển khai cuộc nói chuyện của mình tập trung vào những điểm đó thôi, ddunuwfngd đưa quá nhiều thông tin, bởi nếu nội dung chính không có thì nhiều hay ít thông tin cũng là vô nghĩa. 

2. Tập nói trước nhưng không cần tập quá nhiều

Kỹ năng nói chuyện trước đám đông, hãy tập nói trước 1 đến 2 lần những gì bạn đã liệt kê ra, tập nói trước gương là cách luyện tập hiệu quả nhất. Điều này không chỉ giúp bạn nắm được những gì sẽ nói mà tuyệt vời hơn là bạn có thể kiểm soát được thời gian nói của mình mà không sợ bị quá lan man, mất thì giờ. 

  Tập nói trước gương là một cách tuyệt vời giúp bạn tự tin hơn

Tập nói trước gương là một cách tuyệt vời giúp bạn tự tin hơn

Bạn cũng nên chuẩn bị và thử trước vài bộ đồ để tìm ra bộ đồ phù hợp, giúp bạn thoải mái nhất. Việc tập luyện một chút với những nội dung đã chuẩn bị cùng với bộ đồ bạn dự định mặc sẽ giúp bạn tự tin và thoải mái trước đám đông. 

3. Hãy là chính bạn, đừng cố học theo ai đó

Rất nhiều người nghĩ rằng, rập khuôn theo phong cách của một ai đó trước đám đông là lựa chọn an toàn bởi bạn thấy họ làm quá tốt, tuyệt đối đừng cố học theo phong cách của bất kì ai. Bạn sẽ tự tin nhất khi là chính mình. 

  Đừng cố học theo phong cách của ai cả, hãy là chính mình

Đừng cố học theo phong cách của ai cả, hãy là chính mình

Cũng đừng qua nghiêm túc, nói chuyện theo kiểu trình bày 1,2,3,4..., hãy nhớ rằng sự linh động sẽ giúp việc giao tiếp trở nên thú vị và lôi cuốn. Hãy lồng ghép một vài mẩu chuyện nhỏ, hài hước để giúp cho câu chuyện của bạn trở nên hấp dẫn hơn. 

4. Hãy coi tất cả những người đang lắng nghe là bạn bè của bạn

Trong một đám đông, mọi người sẽ quan tâm và muốn nghe những gì bạn nói, họ tò mò về những điều đó và muốn xem bạn có thể làm tốt không. Thế nhưng nếu muốn tự tin nói chuyện trước đám đông đừng bao giờ nghĩ rằng, những người đang lắng nghe giống một khối thù địch. 

  Đừng coi những người đang lắng nghe là một khối thù địch

Đừng coi những người đang lắng nghe là một khối thù địch

Hãy cố gắng nhìn vào một ai đó một lúc. Khi nói chuyện với mọi người, tiếp thu những ý kiến phản hồi của họ để hoàn thành phần nói chuyện của mình.

5. Luôn tự nhủ rằng: Bạn sẽ vượt qua mà thôi

Chưa ai quên mất tên mình, nổi nóng hay hụt hơi thở dốc vì nói chuyện, trình bày trước đám đông cả. Nếu quá run bạn có thể hít một hơi thật sâu, co duỗi nắm tay để làm tay bạn bớt run, nếu đứng trên bục hãy nắm tay vào bục khi nói chuyện. Hít thật sâu và thở mạnh ra tiếng để làm ấm giọng của bạn và luôn tự nhủ rằng bạn sẽ vượt qua mà thôi. Đừng sợ, đừng bỏ cuộc và tin vào chính mình. 

  Hãy tin rằng, bạn sẽ làm được và sẽ vượt qua thôi

Hãy tin rằng, bạn sẽ làm được và sẽ vượt qua thôi

Nói chuyện, trình bày trước đám đông là một kĩ năng không phải ai cũng có thể làm tốt. Vậy nên hy vọng những gợi ý nhỏ này sẽ giúp bạn tự tin hơn. 

Minh Khuê/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO