Báo Điện tử Gia đình Mới

5 bước giúp phụ huynh đồng hành cùng con lập kế hoạch học tập

Phụ huynh cần phải bình tĩnh lắng nghe thì mới có thể phân tích cho con hiểu sự thay đổi của con từ đó mới có thể đồng hành cùng con lập kế hoạch học tập.
Cô Phạm Thị Thúy Ngọc - Phó Hiệu trưởng chuyên môn trường THCS Trung Tú tư vấn tại hội thảo.

Cô Phạm Thị Thúy Ngọc - Phó Hiệu trưởng chuyên môn trường THCS Trung Tú tư vấn tại hội thảo.

Tại hội thảo "Đồng hành cùng con lập kế hoạch học tập", cô Phạm Thị Thúy Ngọc - Phó Hiệu trưởng trường THCS Trung Tú trong vai trò một người mẹ có con đang trong “tuổi nổi loạn” nhận xét: “Các giáo viên thường gọi lứa tuổi THCS là ‘tuổi nổi loạn đáng yêu’. Khi bước vào tuổi này, con tôi rất lì lợm, bướng bỉnh, không nghe hướng dẫn của bố mẹ, không thích giao tiếp với bố mẹ.

Ở giai đoạn này, con tôi cũng như đa số học sinh cảm thấy bố mẹ không hiểu mình, không lắng nghe và cũng không ủng hộ mình nên chúng giấu kín tâm sự.

Phụ huynh cần phải bình tĩnh lắng nghe để thấu hiểu thì mới có thể phân tích cho con hiểu sự thay đổi của con. Lúc đó phụ huynh trở thành một người bạn có thể đồng hành cùng con, chia sẻ những khó khăn trong học tập với con để đưa con về quỹ đạo”.

Cô Phạm Thị Thuý Ngọc cho rằng phụ huynh nên chia quá trình này thành 5 bước:

Bước 1 là tìm hiểu con cần xem con phải học những môn gì? Học bài và làm bài ở đâu?

Bước 2 ta sẽ thiết lập thời gian biểu học tập, làm việc, giải trí theo sinh hoạt của gia đình cho phù hợp.

Bước 3 là chọn bài học, môn học, định lượng cả số lượng bài, cả môn học và thời gian cho con.

Bước 4 sẽ là bước thực hiện thử và sửa đổi bổ sung.

Bước 5 hoàn thiện kế hoạch và thực hiện.

Đây là một trong những tư vấn của gần 20 giáo viên cấp Tiểu học và THPT tại Hà Nội trong buổi hội thảo “Đồng hành cùng con lập kế hoạch học tập” cùng hơn 100 phụ huynh có con từ lớp 3 đến lớp 9. Hội thảo nằm trong khuôn khổ sự kiện “Vui hè khoa học: Văn hóa dân tộc qua lăng kính VR” tổ chức ngày 9/7 vừa qua tại Hà Nội.

Hội thảo

Hội thảo "Đồng hành cùng con lập kế hoạch học tập".

Anh Nguyễn Văn Toàn có con là học sinh lớp 5 tại Hà Đông, Hà Nội cho biết: “Khi nghe con chia sẻ là đang rất lo lắng vì chỉ còn một tháng nữa là cháu sẽ bắt đầu làm quen với môi trường học mới, trong giai đoạn chuyển cấp này tôi cũng lo rằng là cháu chưa kịp thích nghi với môi trường học tập, thầy cô và bạn bè. Vì thế, tôi muốn lắng nghe các thầy cô giáo tư vấn, giải đáp những thắc mắc về cách giúp con học tốt.”

Hơn 100 phụ huynh đã tham dự hội thảo và chia sẻ những băn khoăn trong việc định hướng và giúp con lập kế hoạch học tập.

Hơn 100 phụ huynh đã tham dự hội thảo và chia sẻ những băn khoăn trong việc định hướng và giúp con lập kế hoạch học tập.

Theo đó, Thạc sĩ Vũ Hà - giáo viên giảng dạy môn Ngữ Văn thuộc Hệ thống giáo dục HOCMAI tham gia thảo luận: “Phụ huynh cần xác định mục tiêu ngắn hạn và dài hạn bằng cách đặt câu hỏi: con muốn đạt được điều gì và mơ ước điều gì và chia sẻ theo từng giai đoạn. Ví dụ như trong học kỳ 4- 5 tháng, mục tiêu của con là đạt loại giỏi; vậy trong tuần này, ít nhất con phải hoàn thành 20 bài tập toán".

Bên cạnh đó, phụ huynh cần tìm ra điểm mạnh, điểm yếu của con rồi lập kế hoạch thực hiện mục tiêu. Trong quá trình đó, phụ huynh cũng cần đánh giá và sửa đổi kế hoạch cho phù hợp với tình hình của con mình.

Phụ huynh cùng thảo luận và đặt câu hỏi cho các thầy cô.

Phụ huynh cùng thảo luận và đặt câu hỏi cho các thầy cô.

Cùng quan điểm trên, thầy Nguyễn Quyết Thắng - giáo viên Vật lí trường THCS FPT cho rằng: “Cha mẹ cần giải thích cho con hiểu ý nghĩa của việc học. Học là cần thiết và kéo dài cả đời. Vì thế, các con học những kiến thức khác nhau, không chỉ là Toán, Lí, Hóa, Sinh mà còn cả kỹ năng sống, đạo đức, tư duy phản biện…

Hãy cho các con được thỏa thích lựa chọn, va chạm để con khám phá sở thích và tài năng của mình. Cuối cùng cha mẹ hãy cùng con đưa ra những mục tiêu học tập ngắn hạn và dài hạn. Đó là cái đích giúp con nỗ lực học tập để vươn đến.”

5-buoc-giu-phu-huynh-dong-hanh-cung-con-lap-ke-hoach-hoc-tap-3

Với học sinh ở các lứa tuổi khác nhau, phương pháp học tập cũng thay đổi theo. Học sinh đầu cấp hai cần một khoảng thời gian khá dài để quen với cách học ở THCS, với cách kiểm tra thường xuyên và yêu cầu cao hơn.

Còn các em học sinh cuối cấp cần có lộ trình học cụ thể và phù hợp với lực học. Phụ huynh nên rèn cho con cách học tập trung, cố gắng hiểu bài ngay trên lớp, có bài tập về nhà thì hoàn thành luôn.

Ngoài ra, phụ huynh cũng cần hướng dẫn con học chủ động hoặc cùng con học thông qua hình thức học trực tuyến bổ trợ. Sự kiện do Hệ thống giáo dục Hocmai phối hợp cùng Bảo tàng dân tộc học Việt Nam tổ chức.

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017; Giấy phép bổ sung số 368/GP-BTTTT ngày 28/7/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp.

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết

Toà soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, Phúc La, Hà Đông, Hà Nội.

Văn phòng hoạt động: Phòng 1101, Toà nhà Cảnh sát 113, 299 Trung Kính, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội. Điện thoại: 0868-186-999, email: toasoan@giadinhmoi.vn