Báo Điện tử Gia đình Mới

5 cách xác định bạn bè thật lòng hay giả dối

Đôi khi thật khó để biết ai sẽ là người bên bạn khi khó khăn hay bỏ rơi bạn lúc gặp hoạn nạn.

Tìm được những người bạn thật lòng, trung thành và chân thực Không hề dễ dàng. Có không ít người bỏ ra nhiều năm để xây dựng tình bạn, chỉ để sau đó nhận ra những người mà họ tin tưởng đã lừa dối, lợi dụng và gây hại cho họ.

Tình bạn xây dựng dựa trên năng lượng độc hại có thể có những tác động bất lợi đến sức khỏe tinh thần và tình cảm của người bị lạm dụng.

  (Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Thật không may, vì chúng ta tin rằng bạn bè sẽ không bao giờ làm tổn thương chúng ta, nên có thể mất nhiều năm để mọi người nhận ra rằng họ đang có một tình bạn giả tạo.

Chuyên gia trị liệu và huấn luyện viên cuộc sống Matthew Jones đưa ra 5 cách đơn giản và dễ dàng để xác định bạn bè thực sự của bạn là ai. 

1. Họ có chúc mừng thành quả bạn đạt được hay không?

Một người bạn thật sự sẽ luôn ủng hộ, tự vào và vui mừng cho bạn khi bạn đạt được mục tiêu nào đó hay đang nỗ lực để hiện thực hóa mơ ước.

Ngược lai, người không thật lòng với bạn sẽ trở nên ghen tị và thậm chí là cản trở bạn, khiến bạn nản lòng khỏi việc hoàn thành mục tiêu của mình.

2. Họ phản ứng ra sao khi bạn gặp khó khăn?

  (Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Những thời điểm khó khăn sẽ tiết lộ ai là người bạn thật sự của bạn, vì khi chúng ta trải qua khó khăn, họ sẽ là những người luôn nắm tay đi cạnh chúng ta.

Họ yêu thương bạn và muốn đảm bảo rằng họ có thể làm mọi thứ trong khả năng của mình để giúp bạn hạnh phúc.

Còn người bạn gải tạo sẽ biến mất một cách bí ẩn khi bạn cần giúp đỡ hay an ủi, nhưng mỉa mai thay, cũng chính họ sẽ tìm đến bạn ngay khi họ cần giúp đỡ.

3. Họ có hỏi bạn những câu hỏi riêng tư, sâu sắc không?

Các bạn đã từng thảo luận những vấn đề quan trọng, ý nghĩa, ví dụ như vấn đề cá nhân hay mục tiêu cuộc sóng hay chưa? Đó là chìa khóa giúp bạn hiểu bản chất của tình bạn này.

Nếu các bạn chỉ nói chuyện về những chủ đề nông cạn, hời hợt, thì có lẽ họ không phải người bạn có thể dựa vào khi gặp khó khăn.

4. Họ có chú ý, lắng nghe khi bạn nói chuyện?

  (Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Nếu bạn muốn tâm sự vấn đề và khó khăn mình đang đối mặt, người bạn thật sự và chân thành sẽ chú tâm lắng nghe, đưa ra lời khuyên và đề nghị giúp đỡ nếu có thể.

Còn người bạn giả tạo sẽ tìm cách xoay cuộc trò chuyện sang chủ đề khác để họ trở thành trung tâm của sự chú ý.

5. Họ có khuyến khích bạn trưởng thành, phát triển không?

Người bạn tốt là người truyền động lực, cảm hứng để bạn tiếp tục trưởng thành, phát triển cả về nhân cách cũng như chuyên môn.

Họ sẽ thúc giục bạn, nhắc nhở khi bạn không sống đúng với giá trị của mình. Họ cũng sẽ hy vọng nhận được tình cảm và sự tôn trọng tương đương từ phía bạn.

Sự qua lại này là cách giúp cả hai bạn cùng trưởng thành và phát triển. Những người bạn như thế sẽ giúp bạn nagfy càng tốt đẹp hơn.

5 yếu tố trên là 5 thành tố quan trọng cho một tình bạn chín chắn và đáng tin cậy. Nếu bạn đọc hết danh sách này và lập tức nhớ đến ai đó thì hãy trân trọng mối quan hệ này và cố gắng duy trì nó bằng mọi giá,

(Theo IHI, Inc)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO