Báo Điện tử Gia đình Mới

5 dấu hiệu cho thấy con 'kém cỏi' hơn người khác mà bố mẹ cần đặc biệt chú ý

Theo rất nhiều nhà tâm lý học, nếu con có 5 dấu hiệu dưới đây có thể là biểu hiện của việc bé đang cảm thấy tự ti, thấy mình kém cỏi hơn những bạn xung quanh mà bố mẹ cần đặc biệt chú ý

1. Trẻ có biểu hiện nhạy cảm quá mức

Có rất nhiều đứa trẻ luôn bị nhạy cảm quá mức, sợ môi trường quá ồn ào và đông đúc hay chỉ cần một hành động vô ý của người khác cũng khiến trẻ cảm thấy buồn rầu, để bụng và không thể tập trung vào điều khác. 

Nếu thấy trẻ thường xuyên có những dấu hiệu này cho thấy trẻ đang bộc lộ những cảm xúc vô cùng tiêu cực với thế giới bên ngoài. 

Trong trường hợp này, bố mẹ không nên an ủi con kiểu vô thưởng vô phạt như: "Con đừng để ý đến người khác",... Thay vào đó, bạn hãy cùng con xây dựng giá trị cho bản thân và thúc đẩy trẻ tự đánh giá để chúng không còn quan tâm đến ý kiến hay sự phán xét của người khác.

5 dấu hiệu cho thấy con 'kém cỏi' hơn người khác mà bố mẹ cần đặc biệt chú ý 0

2. Trẻ có hành vi, thái độ phục tùng

Trẻ rụt rè, không dám giao tiếp bằng mắt vớ người khác, thường nói thầm, nói khẽ làm mọi việc một cách mơ hồ, thiếu tự tin chính là sự biểu hiện bất ổn ở trẻ. 

Nếu có những dấu hiệu này trẻ có thể sẽ cảm thấy mình kém cỏi hơn người khác và sinh ra hành vi phục tùng, thể hiện sự chủi động vâng lời tuyệt đối trước đối phương

Khi trẻ có hành vi phục tùng, bố mẹ cần xua đi tâm lý này của trẻ bằng những hành động tích cực. Cụ thể, bố mẹ hãy trao cho con trẻ quyền quyết định, cho con thấy mình luôn được tôn trọng và có thể trở thành người đứng đầu trong một việc gì đó.

3. Trẻ luôn theo đuổi sự hoàn hảo

Rất nhiều đứa trẻ dù tuổi còn nhỏ nhưng luôn chú ý đến sự đánh giá của những người xung quah, nên trẻ sẽ đặt ra những mục tiêu, ép bản thân phải làm những điều đó bằng được. Khi không đạt được mục tiêu, trẻ dễ mất bình tĩnh và gặp phải áp lực tâm lý.

Trong trường hợp này, bố mẹ nên dẫn trẻ tham gia các hoạt động ngoại khóa, để trẻ học cách thông cảm với bản thân và hiểu rằng tận hưởng quá trình này quan trọng hơn kết quả.

5 dấu hiệu cho thấy con 'kém cỏi' hơn người khác mà bố mẹ cần đặc biệt chú ý 1

4. Trẻ chần chừ mỗi khi ra quyết định, không dứt khoát

Nhiều đứa trẻ vẫn tự đặt ra những mục tiêu, gắng ép bản thân phải thực hiện chúng 1 cách hoàn hảo. Tuy nhiên vì luôn tự ti, cảm thấy mình kém cỏi hơn người khác nên lúc nào trẻ cũng chần chừ khi đưa ra quyết định.

Vì tâm lý sợ thua, sợ sai nên trẻ luôn trì hoãn tiến độ công việc. Chưa bắt tay vào làm nhưng trẻ lại sợ: "Nhỡ đâu mình thất bại thì sao?"; "Nếu mình thất bại sẽ bị mọi người cười chê",...

Nếu trẻ có tâm lý này, bố mẹ cần động viên trẻ tin tưởng vào bản thân mình hơn. Nếu trẻ đặt ra mục tiêu cho bản thân quá cao, bố mẹ cần hướng dẫn, giúp trẻ điều chỉnh, đặt ra mục tiêu thiết thực hơn.

5. Trẻ hay nói xấu người khác

Những đứa trẻ có lòng tự trọng quá thấp thường thích chỉ trích người khác. Thông qua điều này, trẻ tự bảo vệ và tự an ủi bản thân, nhằm che đậy mặc cảm tự ti của mình. Việc bắt nạt kẻ yếu hơn thường khiến trẻ bị huyễn hoặc, cảm thấy mình là kẻ mạnh.

Trong trường hợp này, bố mẹ nên khoan dung. Bất cứ khi nào trẻ chỉ trích người khác, bố mẹ nên hướng trẻ đánh giá mọi người, sự vật, sự việc một cách khách quan. Đồng thời dạy trẻ cách biết ơn và chấp nhận người khác.

Minh Khuê/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO