Báo Điện tử Gia đình Mới

5 dấu hiệu chứng tỏ bạn bị thiếu vitamin D ngay cả bác sĩ cũng khó phát hiện

Đôi khi ngay cả bác sĩ cũng không thể phát hiện được tình trạng thiếu hụt vitamin D của bạn vì có nhiều triệu chứng đơn lẻ, kéo dài mà chỉ có thể bạn mới tự nhận biết được.

body

Hiểu biết các triệu chứng của cơ thể để bổ sung vitamin kịp thời 

Vitamin D là chất ‘dẫn truyền’ quan trọng để cơ thể tổng hợp canxi, tuy nhiên loại dưỡng chất này không thể cung cấp thông qua thức ăn mà chỉ có thể hình thành khi da được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Trong cuộc sống hiện đại, khi mọi người 24/24h mỗi ngày đều làm việc trong các tòa nhà không có ánh nắng mặt trời thì việc thiếu hụt vitamin D là nguy cơ hiện hữu với rất nhiều người.

Phụ nữ mang thai và cho con bú, trẻ em đang giai đoạn phát triển xương thậm chí còn có nguy cơ cao hơn về thiếu hụt vitamin D.

Sau đây là các dấu hiệu cảnh báo tình trạng thiếu hụt vitamin D mà bạn nên xem xét:

1. Bạn thường xuyên mắc các bệnh nhiễm trùng

Vitamin D là một chất vô cùng quan trọng với hệ miễn dịch.

Nếu cơ thể không đủ vitamin D, các tế bào của hệ miễn dịch không thể phản ứng nhanh với sự tấn công của vi khuẩn, vi rút, và cơ thể sẽ gánh chịu hàng loạt các căn bệnh do nhiễm trùng.

Vì vậy, nếu bạn nhận thấy mình luôn luôn bị các căn bệnh do nhiễm trùng (như cảm cúm, viêm mũi, viêm họng…), hoặc các bệnh này kéo dài dai dẳng mãi không khỏi, thì có thể bạn đang bị thiếu hụt vitamin D.

Hiện nay, các nhà khoa học cũng đang tìm hiểu tác động của tình trạng thiếu hụt vitamin D trong việc gây ra các bệnh như ung thư vú, ung tư tuyến tụy, ung thư tiền liệt tuyến, ung thư đại trực tràng.

ho guom

Hãy chú ý tâm trạng của mình vào những ngày mùa đông u ám 

2. Bạn cảm thấy tinh thần suy sụp, đặc biệt vào mùa đông

Vitamin D được gọi là vitamin ‘nắng trời’, nghĩa là cơ thể chỉ có thể tổng hợp được dưới ánh nắng mặt trời. Vì vậy, thời điểm mùa đông là lúc bạn có nguy cơ thiếu hụt vitamin này nhiều hơn.

Còn đây là lý do vì sao vitamin này lại liên quan đến tâm trạng: Trong não, vitamin D đóng vai trò là chất dẫn truyền thần kinh, vì vậy nếu thiếu hụt vitamin này bạn sẽ dễ rơi vào trạng thái trầm cảm.

Vào năm 2014, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Medical Hypotheses (Anh) đã khảo sát 100 bài báo khoa học về vitamin D và tìm ra mối liên hệ cụ thể giữa thiếu vitamin D và chứng rối loạn tình cảm theo mùa.

Nghiên cứu này chứng tỏ con người thường có tâm trạng u ám trong những tháng mùa đông, khi thời tiết thiếu ánh sáng và ánh nắng mặt trời.

3. Bạn luôn luôn mệt mỏi

Vitamin D rất cần thiết cho việc biến đổi thực phẩm thành năng lượng.

Nếu bạn luôn mệt mỏi mặc dù chế độ ăn uống vẫn ổn định, thì có thể tình trạng thiếu hụt vitamin D đã khiến cho cơ thể không có được năng lượng từ những gì bạn ăn.

Một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có đối chứng giả dược đã được công bố vào năm ngoái tại Anh cho thấy bổ sung vitamin D đã cải thiện đáng kể mức độ mệt mỏi.

4. Bạn bị đau khớp hoặc xương yếu

Vitamin D rất cần thiết để điều chỉnh lượng canxi và phosphate trong cơ thể, giúp các khớp, cơ và răng có thể phát triển lành mạnh.

Thiếu vitamin D còn dẫn đến tình trạng mất sụn và loãng xương ở người lớn tuổi.

Ngay cả khi còn trẻ, nếu bạn bị thiếu vitamin D, xương và khớp của bạn cũng bị yếu hơn.

Mọi người thường nghĩ đến bổ sung canxi, nhưng thực ra bổ sung vitamin D cũng rất cần thiết vì nếu không có vitamin D làm chất dẫn truyền thì cơ thể không thể hấp thụ canxi.

5. Chứng đau cơ dai dẳng

Vitamin D hỗ trợ chức năng cơ vì các thụ thể của nó nằm trên khắp cơ thể, bao gồm cả trong cơ.

Vitamin D sau khi hấp thụ sẽ giúp tăng cường sự co cơ, là yếu tố quan trọng để xây dựng cơ bắp

Trên thực tế, các nhà nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa đau mãn tính không đáp ứng với điều trị và thiếu vitamin D. Việc bổ sung Vitamin đã được chứng minh là có ích với các bệnh nhân này.

Những người có nguy cơ thiếu vitamin D do yếu tố tuổi tác, màu da và điều kiện lao động

. Người có da tối màu thường có nguy cơ thiếu hụt vitamin D nhiều hơn vì da của họ có khả năng tự nhiên chống lại tác động của ánh nắng mặt trời, tia UV.

. Người lớn tuổi thường ít có vận động ngoài trời

. Nhân viên văn phòng, thường dùng hầu như cả ngày trong phòng kín

. Người thường mặc áo, trùm khăn khi đi ra ngoài trời (vì lý do tôn giáo)

. Người lao động làm việc ca đêm

nguoi gia di kham benh

Người lớn tuổi và thường ở trong nhà có nguy cơ cao bị thiếu hụt vitamin D 

Làm cách nào để tăng cường vitamin D?

Mọi người đều có thể tạo đủ lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể nếu như duy trì hoạt động dưới ánh nắng mặt trời tối thiểu khoảng 20 phút/ngày.

Cần lưu ý để tay, ống chân trần dưới ánh nắng. Trong những ngày mùa thu – đông, không có ánh nắng mạnh thì không nên sử dụng kem chống nắng.

Thời gian lý tưởng nhất cho hoạt động ngoài trời là từ 6 – 9 giờ sáng hoặc từ 16 – 18h chiều vào mùa hè và 11h sáng đến 15h chiều vào mùa đông.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO