Báo Điện tử Gia đình Mới

5 điều cha mẹ cần ghi nhớ để trẻ không còn ngại nói tiếng Anh

Nhiều phụ huynh lo lắng vì con mình không dám nói tiếng Anh trước đám đông hoặc thậm chí là ở nhà, có thể do bé xấu hổ, hoặc bé có tâm lý sợ sai.

apax-english

 

Để khắc phục vấn đề này và giúp con trẻ tự tin thể hiện bản thân hơn, cha mẹ hãy ghi nhớ một số điều sau đây.

1. Tuyệt đối không được tỏ thái độ thất vọng khi con không chịu nói tiếng Anh hay phát âm từ mới. Khi bị đặt quá nhiều chú ý, trẻ có thể thấy sợ và ngại nói hơn.

kie_7635_36639618000_o

 

2. Tạo không khí thoải mái, bớt căng thẳng khi dạy trẻ nói tiếng Anh

Bạn có thể dùng nhiều biểu cảm, động tác, cách thức để nói tiếng Anh cùng con: nói bằng giọng vui vẻ, giọng buồn, hát hoặc đọc theo nhịp điệu, giả giọng khi buồn ngủ, giả giọng khi đang đói bụng, giả tiếng các loài vật…

Hãy vận dụng tối đa trí tưởng tượng và khiếu hài hước của bạn.

Khi trọng tâm chú ý của trẻ không còn là việc phải tập phát âm và nói tiếng Anh mà chuyển sang diễn tả biểu cảm, hành động hài hước theo cha mẹ, trẻ sẽ thích thú và tự giác nói theo, phát âm theo bạn.

16143804_1031714263600642_6550931601442286024_o

 

3. Sửa lỗi cho trẻ một cách thật tế nhị

Đừng chỉ ra tất cả lỗi sai của trẻ, hãy sửa những lỗi lớn và quan trọng trước. Người lớn cũng không thích việc bị chỉ trích quá nhiều và trẻ con cũng vậy.

Nếu bị chỉ ra quá nhiều lỗi sai một lúc, bạn có thể vô tình khiến trẻ thui chột sự tự tin, thậm chí không dám mở miệng vì… sợ sai.

Đừng bao giờ ngắt lời trẻ để sửa lỗi. Bạn nên để bé nói hết câu, sau đó hãy chỉ ra chỗ sai, sửa lại và để bé nhắc lại lần nữa cho đúng.

Đừng nói với trẻ ‘Not like that’ (Không phải thế) hay ‘It’s wrong’ (Con sai rồi). Thay vào đó, bạn có thể chọn những cách nói nhẹ nhàng hơn như ‘Listen…’ (Con nghe lại nhé) hay ‘Let’s try again’ (Mình thử lại nào). Hãy nhớ rằng mắc lỗi là một nhân tố vô cùng quan trọng của quá trình học ngoại ngữ.

pv2-647f7

 

4. Hãy tìm cách gắn kĩ năng nói tiếng Anh với ‘thế giới thực’ của trẻ, chẳng hạn như các nhân vật hoạt hình nói tiếng Anh, những từ ngữ trong tiếng Việt mượn từ tiếng Anh, các môn thể thao, đồ ăn,…

da-banh-tre-em

 Một số từ tiếng Việt có liên quan hoặc mượn từ tiếng Anh ‘bích quy’ (biscuit), ‘bia’ (beer), ‘kem’ (cream), ‘cà phê’ (coffee), ‘phim’ (film), ‘sút’ (shoot), ‘oẳn tù tì’ (one-two-three)

5. Cuối cùng, đừng nghiêm trong hóa việc trẻ ngại nói tiếng Anh

Hãy luôn ủng hộ, động viên, khích lệ con trẻ. Nếu cần, bạn có thể chia sẻ thẳng thắn với bé, và hãy để cho trẻ biết rằng, cha mẹ sẽ luôn ủng hộ con.

Thu Trang/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO