Báo Điện tử Gia đình Mới

5 giá trị cha mẹ nên dạy khi trẻ lên 5 tuổi để lớn lên con không thành người vô tâm

Có những giá trị cha mẹ nên dạy con càng sớm càng tốt. Sau đây là 5 giá trị cha mẹ nên dạy con ở tuổi lên 5 tuổi để lớn lên con không phải là người vô tâm.

1. Thành thật 

Cách tốt nhất để khuyến khích con thành thật, không nói dối khi trẻ lên 5 tuổi đó là cha mẹ hãy là một người cũng thành thật với chính mình. Tuy nhiên, làm sao để trẻ có thể nhận ra điều đó mới là vấn đề. 

Chuyên gia cho rằng cha mẹ nên thành thật khi cư xử trước mặt con cái. Trẻ thông minh hơn ta nghĩ và chúng có thể nhận điều không thật ở bố mẹ. 

Ngoài ra, khi biết con nói dối, cha mẹ cũng không nên phản ứng quá mức ví như la lên hoặc trách phạt quá nặng nề. Thay vào đó, hãy tìm cách để trẻ có thể nói sự thật. Hầu hết trẻ con đều sợ cha mẹ mắng mỏ khi biết mình nói dối và không dám nói thật.

Vì vậy, cha mẹ có thể nói là "Mẹ hứa là không la mắng con. Nên con hãy nghĩ vài phút và nói chuyện gì đã xảy ra nhé."  

2. Sự công bằng 

  Cha mẹ hãy dạy con 5 tuổi biết cách xin lỗi, bù đắp những gì mình làm với người khác

Cha mẹ hãy dạy con 5 tuổi biết cách xin lỗi, bù đắp những gì mình làm với người khác

Khi hai đứa trẻ chơi với nhau, chúng có thể tranh giành đồ chơi và phá đồ chơi của nhau. Nếu một trong hai đứa trẻ làm vậy, cha mẹ thường phản ứng bằng cách tìm hiểu tại sao con làm như thế và cho con chơi tiếp. 

Nhưng với tình huống này, cha mẹ có thể khuyến khích con xin lỗi về những điều con đã gây ra. Ví dụ con bạn xô lâu đài của một trẻ khác đang xây.

Lúc này, cha mẹ hãy giúp con xin lỗi bằng cách khuyên con giúp bạn xây lại lâu đài hoặc bù đắp bằng một thứ đồ chơi khác của con.

Bằng cách này, các con sẽ dần hiểu về sự công bằng trong cuộc sống và sự xin lỗi là điều cần thiết khi có lỗi. 

3. Quyết tâm 

  Khi trẻ lên 5 tuổi, cha mẹ hãy ở bên để dạy con sự quyết tâm

Khi trẻ lên 5 tuổi, cha mẹ hãy ở bên để dạy con sự quyết tâm

Quyết tâm là một giá trị mà cha mẹ có thể giúp con có được ngay từ khi còn nhỏ. Cách dễ dàng nhất để làm điều này đó là tránh khen ngợi thái quá. Cha mẹ chỉ nên đưa ra gợi ý và hỗ trợ để trẻ quyết tâm làm điều mà mình muốn làm. 

Ví dụ cha mẹ có thể khuyến khích con làm những việc khó khăn và cổ vũ con trong quá trình thực hiện.

Nếu con cảm thấy vẽ chưa được đẹp lắm thì cha mẹ có thể góp ý về màu sắc. Nếu con cảm thấy việc đánh vần là quá khó khăn thì cha mẹ vẫn ở bên để hỗ trợ. 

4. Quan tâm đến cảm xúc của người khác 

  Hãy dạy trẻ lên 5 tuổi sự quan tâm đến cảm xúc của người khác

Hãy dạy trẻ lên 5 tuổi sự quan tâm đến cảm xúc của người khác

Đây là điều cha mẹ cần dạy con để lớn lên con không trở thành người vô tâm. Khi được chiều chuộng quá mức, các con dễ vô cảm với suy nghĩ của người khác.

Khi được ăn ngon, mặc đẹp và đòi gì được nấy, các con rất dễ bị hiểu nhầm rằng nhà mình rất giàu có, muốn gì cũng được và không nghĩ rằng cha mẹ vất vả mới có tiền. 

Cha mẹ có thể giúp con biết quan tâm người khác bằng cách làm gương, đó là cư xử với chính cha mẹ mình, giữa vợ chồng với nhau, biết an ủi nhau khi người nào đó cảm thấy buồn. Trẻ cũng học được cách chia sẻ niềm vui nếu cha mẹ cũng làm điều đó thường xuyên hơn. 

5. Tình yêu thương 

  Tình yêu thương là giá trị mà con cần học từ chính cha mẹ

Tình yêu thương là giá trị mà con cần học từ chính cha mẹ

Một đứa trẻ có tình yêu thương sẽ rất có lợi khi lớn lên. Cha mẹ hãy nuôi dưỡng tình yêu thương của trẻ bằng cách thể hiện nó ngay trong gia đình của mình. 

Một gia đình có bố mẹ biết quan tâm nhau, không cãi nhau trước mặt con cái đấy là yêu thương. Cha mẹ cũng có thể thể hiện tình yêu của mình đối với ông bà và người khác để các con thấy được điều đó.

Cha mẹ cũng đừng quên nói yêu con, ôm con mỗi ngày để thể hiện rằng tình yêu thực sự quan trọng như thế nào để chúng ta hạnh phúc hơn. 

(Theo Parents) 

Minh Trần /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO