Báo Điện tử Gia đình Mới

5 kỹ năng mềm bạn nhất định phải biết để hoàn thiện bản thân

Người hoàn hảo không hề tồn tại, thế nhưng có 5 kỹ năng mềm bạn nhất định phải biết để có thể hoàn thiện bản thân, trở thành một phiên bản của chính mình tốt hơn ở hiện tại.

  5 kỹ năng mềm bạn nhất định phải biết để hoàn thiện bản thân

5 kỹ năng mềm bạn nhất định phải biết để hoàn thiện bản thân

 Trong cuộc sống sẽ không có một người hoàn hảo, thế nhưng mỗi ngày bạn hãy tự rèn luyện để hoàn thiện bản thân mình hơn. Khi bạn có thể trở thành một phiên bản của chính mình tốt hơn ở hiện tại bạn sẽ có nhiều cơ hội gặp gỡ và tiệm cận với những người hoàn thiện và thành công hơn. 

Dưới đây là 5 kỹ năng mềm bạn nhất định phải biết để hoàn thiện bản thân mình tốt hơn. 

1. Kỹ năng trình bày vấn đề

Trình bày là một kỹ năng vô cùng quan trọng. Dù bạn có tài giỏi đến đâu mà không biết cách diễn đạt cho người khác hiểu được thì cũng không để làm gì. 

Các bước để bạn có thể rèn luyện kĩ được kỹ năng trình bày vấn đề và trình bày vấn đề tốt nhất. 

Bước 1: Xếp tất cả ý tưởng thành một hệ thống

Tất cả những ý nghĩ trong đầu của chúng ta thường rất lộn xộng, lủng củng và đòi hỏi phải có sự sắp xếp lại những suy nghĩ đó cho thành một hệ thống với trình tự rõ ràng. Nếu những nội dung bạn định trình bày dài, nhiều ý bạn có thể viết lên giấy để các ý tưởng ấy được rõ ràng, cụ thể dễ hệ thống và dễ nhớ hơn. 

5 kỹ năng mềm bạn nhất định phải biết để hoàn thiện bản thân 1

Bước 2: Lựa chọn cách hành văn phù hợp hơn với người nghe

Xu hướng của những người nghe đó là họ chỉ muốn nghe những điều gì trùng khớp với sự quan tâm của họ. Vậy nên khi trình bày một điều gì đó bạn nên chọn một cách hành văn phù hợp hơn với người nghe, tốt nhất bạn nên truyền đạt ý mình định nói ở ngay 2 câu đầu tiên. 

Một bài trình bày tốt sẽ được đánh giá ở 4 tiêu chí: có mục đích rõ ràng, ngắn gọ, dễ hiểu và dễ nghe. 

2. Kỹ năng tư duy vấn đề

Hãy thử một ví dụ này để có thể biết được bạn đang sử dụng bộ não trong quá trình nào: 

- GHI NHỚ: Bạn có nhớ quán cafe gần đây nhất mình vào là quán nào không? Bạn đã uống gì ở đó, hết bao nhiêu tiền, quán có màu sắc chủ đạo là gì, bàn ghế trông ra sao? Càng nhớ được nhiều thì khả năng ghi nhớ của bạn càng tốt.

- HIỂU: Khi bước vào quán bạn có hiểu tại tại sao cái quán lại sắp xếp bàn ghế như vậy? Tại sao nó lại bật nhạc nhẹ mà không phải nhạc mạnh, cái giá sách để ở kia làm gì, tại sao nhân viên mặc đồng phục như vậy?

- ỨNG DỤNG: Nếu ai đó hỏi bạn nên đi quán cafe nào khi tới Hà nội thì bạn có lọc được trong các quán cafe mình đã đi để đưa ra một lựa chọn tối ưu?

- ĐÁNH GIÁ: Là việc xác định chuẩn và so sánh hiện tượng, sự vật với cái chuẩn. So với chuẩn thì cái bàn kia đã đủ sạch chưa, cafe có đủ ngon, nhân viên phục vụ đủ tốt không?...

- PHÂN TÍCH: Phân nhỏ một thông tin ra tới mức hiểu sâu nó. Ví dụ, bạn phân tích nhu cầu của khách hàng tới quán để từ đó suy ra rằng tại sao đèn phải mờ ảo, cafe phải đặc, phục vụ phải xinh, phải có giá sách, phải có người trông xe. 

- SÁNG TẠO: Liệu quán cafe này nên được thay đổi như thế nào để có đông khách hơn? Cần thêm dịch vụ gì, cải tiến dịch vụ gì? Cách làm này đã là tốt nhất chưa? Có cách nào hiệu quả hơn hay không? 

5 kỹ năng mềm bạn nhất định phải biết để hoàn thiện bản thân 2

Vì vậy, muốn nâng cao kỹ năng tư duy cho bản thân chính là liên tục tập luyện những thói quen dưới đây: 

GHI NHỚ: Nhìn, nghe, cảm nhận sau đó nhớ những thứ đó.

HIỂU: Đặt các câu hỏi tại sao sau đó trả lời luôn.

ỨNG DỤNG: sử dụng được những dữ liệu đã lưu trữ trong bộ nhớ.

ĐÁNH GIÁ: Xác định một cái gì là tốt hay không tốt, phù hợp hay không phù hợp.

PHÂN TÍCH: Phân tích những cái đã nhìn và nghe cho tới khi hiểu tại sao nó phải thế hoặc không nên như thế.

SÁNG TẠO: Đặt câu hỏi và tìm ra câu trả lời để làm tốt hơn.

3. Kỹ năng tự học

Kỹ năng tự học là một kỹ năng vô cùng quan trọng đối với mỗi người. Kỹ năng này sẽ được hình thành dựa trên thói quen học, học mọi lúc mọi nới và học có phương pháp đúng nhất. 

Bạn có thể học được từ thành công cũng như thất bại, từ cái đúng cũng như cái sai, từ những ý tưởng thông minh tới những ý tưởng ngu dốt, từ người giàu cũng như người nghèo. Một ngày không học được cái gì thì chưa đi ngủ.

5 kỹ năng mềm bạn nhất định phải biết để hoàn thiện bản thân 3

Trong phương pháp tự học rất có thể sẽ liên quan đến những kĩ năng tư duy đã trình bày ở trên. Khi xác định học điều gì phải học có trọng trâm, cái đã học có khả năng vận dụng được trong thực tế nếu không bạn sẽ nhanh chóng quên đi những điều mình đã học. 

4. Kỹ năng quản lý cảm xúc

Đây là kĩ năng quan trọng cũng là kĩ năng khó rèn luyện với mỗi người. Có thể thấu hiểu, quản lý được cảm xúc của chính mình và người khác là điều không hề dễ dàng.

2 bước để có thể quản lý của chính mình 

Bước 1: Nhận biết được cảm xúc của mình

Bạn có thể rèn luyện kỹ năng quản lý cảm xúc bằng cách thường xuyên chú ý đến trạng thái của bản thân và quan sát người khác để biết ta và người khác đang có xúc cảm gì.

Bước 2: Kiểm soát cảm xúc

Một người biết kiểm soát cảm xúc không bao giờ để cảm xúc trở nên thái quá khi đối diện với một sự kiện mà người khác lập tức mất kiểm soát.

5 kỹ năng mềm bạn nhất định phải biết để hoàn thiện bản thân 4

Điều này có nghĩa là bạn không dễ bị “dính” bởi những chiêu trò câu view, quảng cáo lôi kéo, thông tin không chính thống. Không phản pháo, tranh cãi to tiếng khi có mâu thuẫn. Không đưa ra quyết định vội vàng khi đang phấn khích. Không bị ảnh hưởng bởi bất kì đám đông nào cả.

Biết cách kiểm soát cảm xúc, không có nghĩa là bạn trở nên vô cảm. Vấn đề chỉ là bạn phải dùng lý trí của mình để xác định một tin, một câu chuyện nào đó là đúng hay sai, nên hay không nên làm, cảm xúc đi sau cũng không muộn.

Ngoài ra, khơi dậy cảm xúc cũng là một kỹ năng. Bạn hoàn toàn có thể chuyển trạng thái của mình từ vui vẻ, bi quan sang trạng thái vui vẻ, hạnh phúc, lạc quan. 

5. Kỹ năng quản lý thời gian

Có 5 bước quan trọng để bạn có thể hình thành được kỹ năng quản lý thời gian cho chính mình. 

Bước 1: Nhận thức rằng thời gian là hữu hạn

Hãy tự hiểu rằng cuộc sống là phép trừ, nên bạn không thể tùy tiện lãng phí thời gian, ở mỗi giai đoạn của cuộc đời bạn hãy nhận thức được rằng mình nên sử dụng thời gian hợp lý, làm những việc phù hợp và đạt được một cái gì đó ý nghĩa cho chính bản thân. 

Bước 2: Làm cho thời gian trở nên khan hiếm và quý trọng với chính mình

Cách để bạn làm cho thời trang trở nên khan hiếm hơn đó chính là hãy đặt ra các mục tiêu, xác định công việc cần làm (những mục tiêu đó vượt xa so với khả năng bạn có thể làm). Tiếp đó hãy giới hạn thời gian để làm những công việc đó ít hơn so với thời gian hiện tại mà bạn dành cho công việc của mình. 

5 kỹ năng mềm bạn nhất định phải biết để hoàn thiện bản thân 5

Quỹ thời gian bị thu hẹp lại sẽ thúc đẩy bạn làm việc hết sức mình, tìm những cách tối ưu nhất để làm tốt công việc, làm tốt những mục tiêu mà bạn đã đặt ra. 

Bước 3: Ưu tiên cho những thứ quan trọng nhất

Công việc nào càng mang lại giá trị thì càng quan trọng. Tập trung vào làm những việc đáng làm và loại bỏ những việc vặt.

Bước 4: Thường xuyên xem xét lại và điều chỉnh

Hãy rèn luyện việc tổng kết lại những công việc, mục đích, tổng kết việc sử dụng thời gian qua mỗi tuần, mỗi tháng thậm chí là mỗi năm. Từ tổng kết đó bạn sẽ rút ra những kinh nghiệm về sử dụng thời gian hợp lý, những thứ cần thay đổi trong khoảng thời gian tiếp theo để hoàn thiện bản thân mình hơn. 

Trên đây là những kỹ năng mềm mỗi người đều nên rèn luyện mỗi ngày để hoàn thiện chính bản thân mình hơn. 

Hạ An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO