Báo Điện tử Gia đình Mới

5 loài sinh vật to kinh dị từng thống trị thế giới, rắn khổng lồ nặng hơn 1 tấn

Trong suốt lịch sử tiến hóa trên Trái Đất, có nhiều loài sinh vật lớn gấp nhiều lần những loài đang tồn tại ngày nay và mang trong mình những "vũ khí chết người" khủng khiếp hơn.

Dưới đây là một số sinh vật khổng lồ trong lịch sử giờ đã tiệt chủng, chỉ còn thấy trong những bộ phim khoa học viễn tưởng.

1. Cá bọc thép Dunkleosteus

dong-vat-to-kinh-di-01

Dunkleosteus là một chi cá da phiến tuyệt chủng, từng tồn tại vào cuối kỷ Devon, khoảng 380–360 triệu năm trước.

Chúng là loài săn mồi đứng đầu chuỗi thức ăn, được cho là từng tồn tại 70 triệu năm, hóa thạch của chúng được tìm thấy ở Morocco, châu Phi, Ba Lan, Bỉ, Trung Quốc và Mỹ.

Các nhà khảo cổ đã từng tìm thấy mẫu vật cá Dunkleosteus dài 10m và nặng 4 tấn. Với bộ hàm cùng tấm da cứng như bọc thép màu xám lạnh, Dunkleosteus được ví như "cỗ quan tài chết chóc" của biển sâu.

Kích thước của cá bọc thép so với con người

Kích thước của cá bọc thép so với con người

Một điểm đặc biệt của Dunkleosteus là thay vì có răng như các cá khác, những con cá này sở hữu hai bản xương sắc bén, hình thành một cấu trúc như mỏ chim.

Dù tốc độ bơi chậm song Dunkleosteus có lực cắn mạnh kinh khủng. Cú chụp cắn của loài này có sức mạnh tương đương... 5 tấn, tốc độ mở miệng đạt 20 mili giây (1/1000 giây), và chúng hoàn thành cú chụp cắn trong vòng chỉ 50 đến 60 mili giây.

Với lực cắn và tốc độ khủng khiếp này, Dunkleosteus là nỗi khiếp đảm của cá mập thời tiền sử.

Hai bản xương sắc như mỏ chim của loài cá bọc thép Dunkleosteus

Hai bản xương sắc như mỏ chim của loài cá bọc thép Dunkleosteus

Trong suốt hàng triệu năm trong kỷ Devon, Dunkleosteus là loài sinh vật biển thống trị hoàn toàn thế giới đại dương.

Các nhà khoa học cho biết, loài sinh vật khủng khiếp này là loài cá lớn nhất đại dương trong kỷ Devon. Với hình dạng phục dựng, chúng trông giống như những cỗ xe tăng bóc thép, sẵn sàng tấn công con mồi đang nhắm tới.

2. Cá mập khổng lồ Megalodon

So sánh kích thước các loại cá mập

So sánh kích thước các loại cá mập

Megalodon là loài cá mập lớn nhất từng sống trên Trái Đất và là một trong những loài săn mồi có xương sống lớn nhất trong lịch sử tự nhiên. Chúng tung hoành đại dương từ khoảng 28 triệu năm cho đến tầm 1,6 triệu năm trước.

dong-vat-to-kinh-di-02-2

Chiều dài tối đa của chúng có khả năng đạt tới 16,5 m (54 feet), gấp khoảng 3 lần cá mập trắng lớn, răng dài tới 17 cm (7 inch). Khi so sánh với Megalodon, khủng long bạo chúa T-rex thật sự “chưa đủ tuổi”.

Sự phân bố rộng rãi của các hóa thạch, cụ thể là răng, cho thấy chúng là một loài có phân bố rộng ở nhiều môi trường biển, các vùng nước ấm và nước nông ôn đới.

dong-vat-to-kinh-di-02-4

Megalodon là loài săn mồi khủng khiếp với các loài vật khác thời tiền sử bởi kích thước khổng lồ, tốc độ bơi cao và những cú cắn mạnh mẽ. Chúng nằm trên đỉnh của chuỗi thức ăn và ăn những con mồi lớn như Cetacean (tổ tiên của cá voi và cá heo ngày nay).

3. "Quái vật" rắn khổng lồ Titanoboa 

Empty

Dài 12,8 mét, nặng 1.135 kg, Titanoboa cerrejonensis chính là rắn lớn nhất từng được tìm thấy trong lịch sử. Trước đó, kỷ lục này được loài rắn Gigantophis garstini sống cách đây 40 triệu năm ở khu vực Bắc Sahara nắm giữ.

So sánh kích thước của Titanoboa với một người cao 1,8m. Ảnh: Smithsonianmag.com

So sánh kích thước của Titanoboa với một người cao 1,8m. Ảnh: Smithsonianmag.com

Sinh sống trong kỷ Cổ Cận (Paleogen) cách đây 58 đến 60 triệu năm, Titanoboa là "quái vật" rắn khổng lồ nhất từng tồn tại trong lịch sử Trái Đất.

Empty

Chúng sống chủ yếu ở vùng nhiệt đới, nhiệt độ ấm áp, môi trường và nguồn thức ăn thuận lợi được cho là những yếu tố giúp loài rắn này có kích thước lớn hơn bất kỳ loài rắn ngày nay.

Thức ăn chủ yếu của chúng là các sinh vật biển ở thời kỳ này.

4. Quái thú khổng lồ Mosasaurus 

dong-vat-to-kinh-di-05

Mosasaurus là một loài quái thú khổng lồ. Các bằng chứng khảo cổ cho thấy Mosasaurus có thể dài tới 15m, biến nó thành một trong những loài ăn thịt lớn nhất dưới biển trong kỷ phấn trắng.

dong-vat-to-kinh-di-05-2

Đầu của loài này trông khá giống đầu của cá sấu, với hàng trăm chiếc răng sắc nhọn, có thể tiêu diệt được cả những kẻ thù được bảo vệ kỹ lưỡng nhất.

5. Bọ cạp Pulmonoscorpius kirktonensis

dong-vat-to-kinh-di-06

Loài bọ cạp thời tiền sử này có chiều dài lên tới 70 cm.

Pulmonoscorpius là một loài bọ cạp tuyệt chủng sống trong kỷ nguyên Viséan của Carboniferous. Hóa thạch của nó được tìm thấy tại mỏ đá East Kirkton, West Lothian ở Scotland. 

Chúng được cho là có tầm nhìn tốt vì có đôi mắt lớn.

Không như bọ cạp bình thường, chúng không sống trong rừng hay sa mạc mà sống ở đầm lầy. 

So với kích thước cơ thể thì bộ càng của chúng khá nhỏ, nhưng đuôi rất dày. Dù không rõ nọc độc của loài bọ cạp này mạnh ra sao, nhưng thông thường những loài bọ cạp có đuôi dày và càng nhỏ đều rất độc.

(Theo Relatively Interesting)

Trang Đặng/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO