5 loại thực phẩm gây dị ứng mà khi nghe thấy bạn sẽ ngạc nhiên vì quá quen

Bình luận

Trong 160 loại thực phẩm gây dị ứng mà Cơ quan kiểm soát và phòng ngừa bệnh dịch Mỹ liệt kê, có những loại rất quen nhưng chắc chưa bao giờ bạn nghe nói nó là nguyên nhân.

 Danh sách 5 loại thực phẩm gây dị ứng bạn chưa bao giờ nghe tới gồm có: 

Táo

Những người bị dị ứng với phấn hoa bạch dương và ngải cứu, có khả năng cao bị dị ứng táo sống.Hiện tượng di ứng táo xảy ra trong miệng và thường xảy ra trong vòng 5 phút đến 30 phút sau khi ăn. Dị ứng có thể hết sau khi bệnh nhân ngừng ăn táo, tuy nhiên một số phản ứng nghiêm trọng hơn có thể xảy ra khi cổ họng bị sưng, khiến việc hô hấp gặp khó khăn.

Họ cam quýt

5 loại thực phẩm gây dị ứng mà khi nghe thấy bạn sẽ ngạc nhiên vì quá quen 0

Dị ứng với họ cam quýt có thể chỉ đơn giản là ngứa miệng, tới nghiêm trọng hơn là sốc phản vệ. Cần lưu ý là những người bị dị ứng họ cam quýt có thể dị ứng với phấn hoa bạch dương, phấn hoa ngải cứu… vì có chứa cùng loại protein.

Chuối

Chuối gây ra các biểu hiện dị ứng khá đa dạng: ngứa mồm, ngứa họng, sưng, nổi mề đay, khò khè. Thường các biểu hiện có liên quan tới hội chứng dị ứng ở miệng và xuất hiện ngay sau khi ăn. Khi bị dị ứng chuối, khả năng cao là bạn sẽ dị ứng các loại mủ cao su tự nhiên, kiwi và bơ.

Dừa

5 loại thực phẩm gây dị ứng mà khi nghe thấy bạn sẽ ngạc nhiên vì quá quen 1

Dị ứng dừa khá hiếm khi xảy ra. Biểu hiện của dị ứng dừa gồm nổi mề đay, ngứa, buồn nôn, đau dạ dày, nôn mửa, tiêu chảy, thở khò khẻ hoặc ho, chảy mũi, sưng môi, lưỡi và mặt. Với trường hợp nghiêm trọng, người bệnh có thể bị sốc phản vệ, ảnh hưởng tới nhiều cơ quan trong cơ thể.

Thịt

Dị ứng thịt thường xảy ra khá muộn, vài giờ sau khi ăn thịt xong. Biểu hiện của dị ứng gồm buồn nôn, nôn, tiêu chảy hoặc ngứa ngáy. Những người dị ứng thịt đỏ, sau khi ăn đi tập thể dục, có nguy cơ cao bị sốc phản vệ. Thường khi bạn bị dị ứng một loại thịt, bạn sẽ có nguy cao dị ứng loại thịt khác. Những em bé bị dị ứng sữa bò có khả năng bị dị ứng thịt.

Bạn đang xem bài viết 5 loại thực phẩm gây dị ứng mà khi nghe thấy bạn sẽ ngạc nhiên vì quá quen tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo