Báo Điện tử Gia đình Mới

5 lý do bạn luôn thấy mệt mỏi dù không làm việc quá sức và đã nghỉ ngơi đầy đủ

Mệt mỏi kéo dài là tình trạng sức khỏe phổ biến ở nhiều người và nó  có thể gây ra nhiều vấn đề khi lái xe, mất tập trung làm việc và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn.

  Tại sao bạn cảm thấy mệt mỏi kéo dài dù không làm việc quá sức?

Tại sao bạn cảm thấy mệt mỏi kéo dài dù không làm việc quá sức?

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh (CDC), tại Hoa Kỳ, có khoảng 15,3% nữ giới và 10,1% nam giới thường xuyên cảm thất mệt mỏi, uể oải. Chúng ta hãy tìm hiểu những nguyên nhân gây mệt mỏi thường xuyên là gì nhé.

Thiếu ngủ

Theo thống kê, có khoảng 1/3 số người trưởng thành tại Mỹ không ngủ đủ giấc. Theo các chuyên gia, người trưởng thành từ 18- 60 tuổi cần ngủ ít nhất 7 giờ mỗi ngày để nâng cao sức khỏe.

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe bởi thiếu ngủ không chỉ gây mệt mỏi, nó còn khiến bạn gặp rất nhiều vấn đề như béo phì, cao huyết áp, trầm cảm, bệnh tim mạch, đột quỵ và tăng nguy cơ tử vong cao.

Nếu bạn cảm thấy khó ngủ, hãy đặt lịch ngủ vào một giờ nhất định, phòng ngủ nên yên tĩnh, sạch sẽ, tránh ánh sáng điện tử, không uống cà phê, chất kích thích trước giờ đi ngủ. Bên cạnh đó, bạn có thể thiền hoặc tập những động tác yoga nhẹ nhàng, uống sữa ấm để giúp ngủ ngon hơn.  

Dinh dưỡng nghèo nàn và ăn không đúng cách

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng giúp bạn cảm thấy khỏe và tràn đầy năng lượng mỗi ngày. Hãy ăn những thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và giảm cảm giác mệt mỏi.

Những thực phẩm giàu calo, ngũ cốc, rau quả tươi, sữa và chế phẩm từ sữa, thực phẩm giàu protein... Ngoài ra, bạn nên giữ thói quen ăn đúng giờ, không bỏ bữa sáng, không nên ăn nhiều món ăn vặt chứa nhiều đường, muối.

Và bạn đừng quên uống đủ nước để tăng sự trao đổi chất cũng như thải độc cho cơ thể được tốt hơn nhé.

Lười vận động

  Lười vận động khiến cơ thể mệt mỏi kéo dài

Lười vận động khiến cơ thể mệt mỏi kéo dài

Ngoài chế độ dinh dưỡng nghèo nàn, ăn uống vô độ, lười vận động cũng khiến bạn cảm thấy luôn luôn mệt mỏi. Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi trường Đại học Georgia (UGA) ở Athens đã phát hiện ra rằng nếu so sánh với người ngồi yên một chỗ và một người tập luyện khoảng 20 phút, người vận động có thể tăng cường năng lượng tốt hơn.

Như vậy, bạn không nên ngồi lì một chỗ mà hãy vận động nhẹ nhàng. Theo các nhà khoa học, người lớn cần khoảng 2 giờ đồng hồ tập luyện các bài tập vận động nhẹ nhàng và khoảng 30 phút các hoạt động tăng cơ mỗi tuần.

Để bắt đầu một cách hiệu quả, bạn nên tập những bài tập nhẹ nhàng, từ  từ nâng cao bài tập. Có rất nhiều môn thể thao phù hợp bạn có thể lựa chọn đó là tập thể dục thẩm mỹ, đi bộ, chơi cầu lông, bóng bàn, thiền, yoga…

Căng thẳng quá mức

Nếu bạn luôn luôn mệt mỏi, đó có thể là do bạn căng thẳng quá mức. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như gặp khó khăn trong công việc, tài chính, mối quan hệ, cuộc sống gia đình, thất nghiệp, chuyển nhà…

5 lý do bạn luôn thấy mệt mỏi dù không làm việc quá sức và đã nghỉ ngơi đầy đủ 2

Căng thẳng, hồi hộp một chút thì không sao, nhưng nếu bạn thường xuyên gặp vấn đề này, e rằng nó không tốt lắm đâu nhé. Lý do là vì stress sẽ tạo ra những chất hóa học có hại cho sức khỏe của bạn.

5 lý do bạn luôn thấy mệt mỏi dù không làm việc quá sức và đã nghỉ ngơi đầy đủ 3

Vậy thì bạn nên tìm ra lý do của căng thẳng là gì và hãy giảm áp lực công việc xuống. Thêm vào đó, bạn có thể tìm sự giúp đỡ từ người khác, học cách tha thứ, và chấp nhận một vài điều bạn không thể thay đổi được.

Ngoài ra, vận động nhẹ nhàng, tập thiền và những động tác thư giãn cũng giúp giảm căng thẳng một cách tự nhiên nhất.

Do bạn mắc bệnh lý

Nếu bạn đã thay đổi lối sống, chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi đầy đủ nhưng vẫn bị mệt và cảm thấy ốm yếu, không muốn làm bất cứ điều gì, rất có thể bạn mắc một số bệnh lý.

Một số bệnh lý khiến cơ thể mệt mỏi kéo dài đó là thiếu máu, suy giảm tuyến giáp, hồi hộp, lo âu, tiểu đường, trầm cảm, hội chứng mệt mỏi mãn tính, viêm đường tiết niệu, bệnh tim mạch, sốt, mang thai, suy nhược cơ thể…

Như vậy, chúng ta vừa tìm hiểu những lý do thường gặp nhất khiến bạn mệt mỏi kéo dài. Để giảm tình trạng này, bạn có thể nghỉ ngơi nhiều hơn, bổ sung dinh dưỡng, tập luyện hợp lý, tránh căng thẳng…

Nhưng tình trạng mệt và thiếu năng lượng vẫn không cải thiện, bạn nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời nhé.

(Theo Medical News)

 
Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO