Báo Điện tử Gia đình Mới

5 món ăn bài thuốc bổ phổi, trị ho, tốt cho hệ hô hấp trong thời điểm dịch bệnh

Muốn cơ thể khỏe mạnh trong mùa dịch bệnh cần có chế độ ăn uống lành mạnh. Dưới đây là một số món ăn bài thuốc chế biến từ thảo dược thiên nhiên rất tốt cho phổi, giúp trị ho và bảo vệ đường hô hấp.

1. Cháo bách hợp, hạnh nhân

Bách hợp tươi 50g, hạnh nhân 10g, gạo tẻ 50g. Gạo tẻ vo sạch cho nước nấu cháo, cháo sắp được cho bách hợp, hạnh nhân bỏ vỏ vào, cháo nấu loãng, cho lượng đường phù hợp khẩu vị mỗi người.

Món cháo bách hợp, hạnh nhân có tác dụng nhuận phế, chữa ho, thường được dùng cho các chứng bệnh ho, phổi khô, viêm khí quản.

  Món ăn bài thuốc từ thảo dược giúp bổ phổi, trị ho, tốt cho hệ hô hấp trong thời điểm dịch bệnh. Ảnh minh họa

Món ăn bài thuốc từ thảo dược giúp bổ phổi, trị ho, tốt cho hệ hô hấp trong thời điểm dịch bệnh. Ảnh minh họa

2. Cháo quả la hán

Quả la hán 50g, thịt lợn nạc xay nhỏ 50g, muối dầu ăn vừa đủ, gạo tẻ 100g. Đem gạo vo sạch, cho nước vào nấu sôi thì cho thịt lợn, quả la hán cắt miếng nhỏ vào nồi, ninh tất cả nguyên liệu cho chín nhừ thành cháo, thêm chút muối, dầu ăn vào là được.

Món cháo quả la hán có công dụng thanh phế tiêu đờm, tiêu thử giải khát, lợi hầu nhuận tràng. Dùng cho các chứng ho đờm hoả, ho bách nhật, táo bón, viêm họng mạn tính, viêm khí quản...

3. Cháo lạc nhân, táo đỏ

Dùng lạc nhân 50g, táo đỏ 50g, đường phèn vừa đủ, gạo nếp 100g. Lạc nhân để cả vỏ đỏ giã nát, táo đỏ rửa sạch bỏ vỏ, cho cùng gạo nếp đãi sạch vào nồi, nước 1 lít.

Đun hỗn hợp nguyên liệu sôi thì vặn nhỏ lửa đun cho đến khi các nguyên liệu chín nhừ thành cháo thì thêm đường phèn vào, đun cho đến khi tan hết là được.

Thường xuyên ăn món cháo lạc nhân, táo đỏ này ngày hai lần sáng, tối, có tác dụng kiện tỳ khai vị, nhuận phế trừ đờm, thanh lợi hầu. Dùng cho chứng ho đờm suyễn, tỳ vị bất hoà.

  Thường xuyên sử dụng các món ăn bài thuốc từ thảo dược thiên nhiên giúp tăng cường sức khỏe trong mùa dịch. Ảnh minh họa

Thường xuyên sử dụng các món ăn bài thuốc từ thảo dược thiên nhiên giúp tăng cường sức khỏe trong mùa dịch. Ảnh minh họa

4. Cháo hoa bạch lan

Hoa bạch lan 4 bông, táo đỏ 50g, mật ong 50g, đường trắng 50g, gạo nếp 100g. Nụ hoa bạch lan hái vào sáng sớm, táo đỏ bỏ vỏ thái sợi, cho gạo nếp đãi sạch vào nồi, thêm một lít nước.

Lúc đầu đun sôi hỗn hợp nguyên liệu, sau đun nhỏ lửa, nấu thành cháo, cho táo đỏ, hoa bạch lan, đường trắng và mật ong vào đun qua là được.

Công dụng của món cháo hoa bạch lan là giúp hết đờm, khỏi ho, lợi niệu, hành khí đục. Dùng cho các chứng ho có đờm, tiểu ít mà đỏ, sơn lam chướng khí.

5. Cháo đào nhân

Đào nhân 15g, đường đỏ vừa đủ, gạo tẻ 50g. Đào nhân bỏ vỏ, cho cùng gạo tẻ vo sạch vào nồi ninh nhừ thành cháo loãng. Thêm đường đỏ vừa đủ vào đun sôi cho đường tan là được.

Cháo đào nhân có tác dụng hoạt huyết thông kinh khỏi ho bình suyễn. Dùng cho các chứng huyết hư tắc kinh, đau bụng kinh, táo bón, ho, khí suyễn, đau tức ngực, tăng huyết áp. Với phụ nữ nên dùng trước khi có kinh nguyệt 5 ngày. Phụ nữ mang thai và người đại tiện lỏng không nên dùng.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO