Báo Điện tử Gia đình Mới

5 món ăn dân dã, ngon miệng dễ gây ung thư thường có trên mâm cơm người Việt

Những món ăn dưới đây được người Việt cực kỳ yêu thích, thường xuất hiện trên mâm cơm mỗi ngày, tuy nhiên lại cực kỳ có hại.

Dưa muối xanh, chưa chín

5 món ăn dân dã, ngon miệng dễ gây ung thư thường có trên mâm cơm người Việt 0

Dưa muối là món ăn ngon, rất phổ biến trên mâm cơm các gia đình Việt. Tuy nhiên dưa muối còn xanh, chưa được xử lý qua việc phơi nắng hay rửa qua bằng nước nóng trước khi muối sẽ chứa hàm lượng cao chất nitrosamin gây ung thư, đặc biệt là các bệnh ung thư về đường tiêu hóa.

Ngoài ra, nếu chúng ta muối dưa vào các dụng cụ nhựa qua tái chế nhiều, không đảm bảo chất lượng, khi kết hợp với các chất axit sinh ra trong quá trình lên men của dưa muối cũng sẽ tạo ra chất gây ung thư.

Bắp rang bơ

Bắp rang bơ là món ăn vặt dân dã được nhiều người yêu thích, đặc biệt là trẻ nhỏ. Tuy nhiên, trong  bắp rang bơ có chứa diacetyl và axít perfluorooctanoic được sinh ra khi bắp rang bơ đang ở nhiệt độ cao tiếp xúc với hộp nhựa hay túi nilon đựng bắp rang bơ chính là những chất độc gây bệnh cho cơ thể của chúng ta.

Cà chua đóng hộp

5 món ăn dân dã, ngon miệng dễ gây ung thư thường có trên mâm cơm người Việt 1

Ăn thường xuyên cà chua đóng hộp sẽ gây nguy cơ cao các bệnh lý về tim mạch, hạn chế khả năng sinh sản, ảnh hưởng tới chức năng hệ tiêu hóa, và nguy hiểm nhất là đẩy cao nguy cơ mắc ung thư.

Lý do là vì vỏ hộp dùng để đóng cà chua thường chứa bisphenol-A (BPA), đây là chất có thể gây gián đoạn hoạt động nội tiết của cơ thể. Trong khi cà chua chứa nhiều axit và rất dễ bị nhiễm chất độc này.

Nên hạn chế sản phẩm cà chua đóng hộp sẽ giúp làm giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư cùng các bệnh lý về tim mạch, tiêu hóa, bảo vệ sức khỏe chính chúng ta.

Các loại thịt sấy khô

Thật khó có thể phủ nhận sức hấp dẫn từ các loại thịt sấy khô. Thế nhưng, trong các loại thịt sấy như thịt trâu khô, thịt bò, lợn, gà khô, thịt treo gác bếp,… có chứa rất nhiều đường, muối, ớt và chất bảo quản. Nếu bảo quản không cẩn thận, các thành phần trong thịt còn có thể biến chất. Tiêu thụ nhiều các loại thực phẩm này được nghiên cứu khoa học so sánh độc hại ngang với việc hút thuốc lá thường xuyên.

Đùi gà rán

5 món ăn dân dã, ngon miệng dễ gây ung thư thường có trên mâm cơm người Việt 2

Đây là món ăn quen thuộc với nhiều gia đình, đặc biệt được trẻ em yêu thích. Có nhiều phụ huynh thường cho trẻ ăn đùi gà rán và xem nó như là món ăn “vỗ béo” trẻ bởi có nhiều trẻ rất biếng ăn nhưng lại thích các món ăn vặt, đặc biệt là đồ chiên rán.

Tuy nhiên, các món ăn khi được chế biến dưới nhiệt độ cao cùng với nhiều dầu mỡ sẽ thường gây phát sinh ra các chất độc làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày nếu thường xuyên ăn chúng.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO