Báo Điện tử Gia đình Mới

5 món ăn gây ung thư đầu bảng nhiều người 'tiếc của' vẫn thường cố ăn mỗi ngày

Vẫn có câu: Bệnh tự miệng mà vào, những gì chúng ta ăn sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe mỗi người. Dưới đây là một số món dễ gây ung thư mà nhiều người do tiếc của thường ăn cố.

Theo nghiên cứu của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế aflatoxin là một chất được hình thành khi thực phẩm bị ôi thiu, biến đổi chất. Đây là chất độc không chỉ gây biến đổi hương vị món ăn mà còn ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe con người.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu tiêu thụ chỉ 1mg vào cơ thể trong thời gian dài cũng gây ung thư gan, 20mg gây ngộ độc chết người.

5 món ăn gây ung thư đầu bảng nhiều người 'tiếc của' vẫn thường cố ăn mỗi ngày 0

Dưới đây là 5 thực phẩm dễ chứ aflatoxin, tuyệt đối không nên ăn

Gạo mốc

Gạo mốc có chưa một lượng rất lớn aflatoxin. Tuy nhiên, nhiều người thấy gạo bắt đầu có dấu hiệu mốc thường tiếc rẻ, nghĩ răng chỉ cần vo kỹ là sạch, có thể nấu ăn bình thường, điều này hoàn toàn sai lầm. Tốt hơn hết là gạo nếu đã hư hỏng, mốc thì nên bỏ đi, không nên sử dụng.

Mộc nhĩ ngâm nước lâu

5 món ăn gây ung thư đầu bảng nhiều người 'tiếc của' vẫn thường cố ăn mỗi ngày 1

Mộc nhĩ ăn rất tốt cho cơ thể, nhưng nếu mộc nhĩ ngâm nước lâu quá sẽ sản sinh ra nhiều vi khuẩn có hại, nhất là aflatoxin. Nếu nhỡ tay ngâm nhiều mộc nhĩ, bạn cũng không nên tái sử dụng, kể cả việc rửa kỹ bằng nước sạch cũng không loại được độc tố này.

Ngô mốc

Ngô chứa hàm lượng tinh bột rất cao, vì thế dễ tạo aflatoxin sau khi bị nấm mốc. Đây là loại hạt được WHO đánh giá dễ gây ung thư nếu sử dụng khi bị mốc. Ngay cả việc sử dụng ngô nấm mốc cho vật nuôi ăn, chất độc nhiễm vào cơ thể vật nuôi, sau này con người lại ăn thịt gia súc, gia cầm đó và nhiễm nấm mốc gián tiếp.

Bơ đậu phộng kém chất lượng

5 món ăn gây ung thư đầu bảng nhiều người 'tiếc của' vẫn thường cố ăn mỗi ngày 2

Trên thị trường có bán rất nhiều các loại bơ đậu phộng. Chúng ta nên chọn loại uy tín, thương hiệu, bởi các loại trôi nổi không rõ nguồn gốc, dễ bị nấm mốc nhiễm aflatoxin. Ngoài ra, không sử dụng sản phẩm bơ đóng hộp đã hết hạn sử dụng.

Hạt hướng dương có vị đắng

Khi cắn hạt hướng dương thấy vị đắng, chúng ta nên bỏ đi ngay. Bởi hạt này bị hỏng và đã nhiễm nấm. Thường xuyên ăn phải hạt hương dương đắng sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư gan.

Một số biện pháp phòng tránh ngộ độc aflatoxin

- Không riêng thực phẩm, những đồ dùng như đũa, thìa, muôi gỗ... thớt gỗ... bị mốc đều chưa loại nấm nguy hiểm nay, nên đốt hoặc vứt bỏ.

- Rửa tay thường xuyên tránh việc tay tiếp xúc với bề mặt mốc nhiễm nấm.

- Lựa chọn kỹ khi mua lương thực, thực phẩm.

- Không nên cắn vỏ các loại hạt khô bằng miệng.

Thạch Thảo (TH)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO