Báo Điện tử Gia đình Mới

5 món ăn nhiều đường khiến huyết áp tăng đột biến, ai bị tiểu đường tuyệt đối không ăn

Đường là chất bổ sung năng lượng cho cơ thể, đặc biệt cần thiết cho sự hoạt động thần kinh, tổ chức não bộ. Dù vậy, việc tiêu thụ nhiều đường khiến lượng đường trong máu tăng cao. Dưới đây là 5 món ăn chứa nhiều đường người tiểu đường tuyệt đối không nên ăn.

  5 món ăn nhiều đường khiến huyết áp tăng đột biến, ai bị tiểu đường tuyệt đối không ăn

5 món ăn nhiều đường khiến huyết áp tăng đột biến, ai bị tiểu đường tuyệt đối không ăn

 WHO khuyến cáo mỗi người lớn chỉ nên tiêu thụ 25g đường mỗi ngày. Nhưng hầu hết chúng ta đều tiêu thụ vượt quá lượng đường cho phép bởi chúng ta luôn nhầm tưởng rằng chỉ có những món đồ ngọt mới chứa hàm lượng đường cao.

Trong thực tế, có biết bao loại thực phẩm dù không ngọt nhưng vẫn chứa hàm lượng đường khổng lồ, có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột ngột, huyết áp tăng đột biến.

Để phòng tránh bệnh tiểu đường, bạn nên lưu ý khi sử dụng 5 món ăn dưới đây.

1. Cơm

Cơm là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng, tăng năng lượng cho cơ thể. Có lẽ nhiều người không biết rằng cơm là một trong những thực phẩm chứa rất nhiều đường.

  Cơm là một trong những thực phẩm chứa nhiều đường.

Cơm là một trong những thực phẩm chứa nhiều đường.

Nếu ăn quá nhiều cơm sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao. Và đây chắc chắn sẽ là nguyên nhân gây bệnh tiểu đường cùng với các biến chứng tim mạch như tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não...

Chính vì vậy, mỗi người nên ăn cơm với một số lượng nhất định. Với trưởng thành có mức lao động thể lực trung bình chỉ nên ăn trung bình mỗi bữa 2 bát cơm.

2. Sữa chua ít chất béo

Mặc dù gán mác ít chất béo nhưng thực tế là sản phẩm sữa chua ít béo đều được bổ sung thêm đường để gia tăng hương vị.

  Một ly sữa chua ít béo nặng 245 gram có thể chứa tới 47 gram đường

Một ly sữa chua ít béo nặng 245 gram có thể chứa tới 47 gram đường

Một ly sữa chua ít béo nặng 245 gram có thể chứa tới 47 gram đường (khoảng 12 muỗng cà phê). Hơn nữa, sữa chua ít béo dường như không đem lại nhiều lợi ích sức khỏe như sữa chua đầy đủ chất béo.

Nếu đang trong quá trình giảm cân, bạn nên lựa chọn sữa chua nguyên chất ít đường. Tốt nhất bạn nên chọn sữa chua Hy Lạp.

3. Nước ép hoa quả

Ai cũng nghĩ rằng nước ép hoa quả rất lành mạnh và tốt cho sức khỏe nhưng thực tế chúng chủ yếu chỉ chứa một ít vitamin, khoáng chất, rất ít chất xơ nhưng lại đi kèm với một lượng đường khổng lồ. Vì sao ư?

  Nước ép hoa quả giàu đường

Nước ép hoa quả giàu đường

Để có một cốc nước ép hoa quả bạn sẽ cần phải sử dụng rất nhiều trái cây vì vậy không có gì ngạc nhiên khi bạn sẽ nạp nhiều đường vì uống nước ép hơn là lúc ăn chúng.

Ngoài ra, khi ép trái cây phần bã của hoa quả cũng bị loại bỏ hoàn toàn trong khi đó bạn bỏ lỡ bộ phận chứa lượng chất xơ dồi dào nhất. Tốt nhất bạn nên ăn trái cây thay vì ép chúng ra thành nước.

4. Nước dừa

Nước dừa được coi là một thức uống rất lành mạnh giàu chất điện giải, kali và các chất dinh dưỡng khác. Nhiều người luôn cho rằng nước dừa ít calo, không đường nhân tạo nên rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

  Không nên uống nhiều bởi nước dừa có vị ngọt và có thể làm tăng đường huyết

Không nên uống nhiều bởi nước dừa có vị ngọt và có thể làm tăng đường huyết

Nhưng các chuyên gia về dinh dưỡng cho rằng bệnh nhân tiểu đường chỉ nên thỉnh thoảng uống nước dừa nếu đường huyết được kiểm soát tốt.

Không nên uống nhiều bởi nước dừa có vị ngọt và có thể làm tăng đường huyết. Tốt nhất trước khi uống nước dừa, bệnh nhân tiểu đường nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

5. Sốt cà chua

Sốt cà chua là một trong những gia vị phổ biến nhất trên toàn thế giới, và có mùi thơm vị chua ngọt rất kích thích vị giác, tuy nhiên sự thật là chúng thường chứa nhiều đường.

  Sốt cà chua chứa nhiều đường

Sốt cà chua chứa nhiều đường

Để hạn chế nạp quá nhiều đường vào cơ thể, bạn nên chú ý số lượng sốt cà chua mà mình dùng mỗi lần, hãy nhớ rõ: 1 muỗng sốt cà chua lại chứa 1 muỗng cà phê đường. Nếu không muốn bị tăng đường huyết, mắc bệnh tiểu đường thì đừng nên lạm dụng.

Khang Nhi /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO