Báo Điện tử Gia đình Mới

5 người không nên ăn bắp cải kẻo rước bệnh vào thân

Bắp cải là loại rau phổ biến, giàu dinh dưỡng, tuy nhiên với một số người tuyệt đối không nên ăn bắp cải.

Bắp cải là loại rau được nhiều người yêu thích, rất giàu dinh dưỡng, các vitamin và khoáng chất. Đồng thời bắp cải cũng là thực phẩm hữu hiệu giúp bạn giảm cân vì một bát cải bắp chỉ chứa khoảng 15 calo.

Bắp cải mang lại nhiều lợi ích cho nhưng người bị tim mạch, suy nhược thần kinh, chống viêm và giảm đau, phòng tiểu đường và béo phì, ngăn ngừa ung thư.

Tuy nhiên, chúng ta không nên ăn quá nhiều rau cải, nhất là vào mùa Đông. Vì ăn quá nhiều cải bắp có thể gây đầy hơi, khó chịu nên bạn chỉ cần ăn khoảng 100g bắp cải cho mỗi lần sử dụng. Mỗi tuần chỉ nên ăn khoảng 2-3 bữa là đủ.

Đặc biệt với những người có những bệnh dưới đây phải tránh xa loại rau này.

5 người không nên ăn bắp cải kẻo rước bệnh vào thân 0

1. Người bị cường giáp, bướu cổ

Bắp cải rất giàu chất chống oxy hóa glucosinolate. Trong một số điều kiện, glucosinolate bị thủy phân chuyển thành isothiocyanate và thiocyanate có thể gây bệnh tuyến giáp.

Ngoài ra, loại rau này cũng chứa một hàm lượng nhỏ goitrin có tác dụng chống oxy hóa nhưng lại có thể gây bướu cổ. Vì thế, nếu có vấn đề về tuyến giáp hay bướu cổ, tốt nhất nên tránh xa.

2. Người tạng hàn

Những người thể trạng yếu, hay đau bụng, thường xuyên lạnh bụng khi ăn đồ lạnh nên hạn chế ăn bắp cải, bởi bắp cải là loại thực phẩm có tính hàn.

Nếu vẫn muốn ăn, nên chế biến bắp cải với một chút gừng tươi để tăng cảm giác ấm.

3. Người hệ tiêu hóa kém

Bắp cải chứa nhiều chất xơ, nhuận tràng, vì thế, người bị bệnh tiêu chảy không nên ăn loại rau ngày. Đặc biệt là ăn bắp cải sống, salad, dưa muối xổi vì dễ gây đầy bụng.

Ăn bắp cải dễ sinh ra nhiều khí gây đầy bụng, khó tiêu đặc biệt là khi ăn sống. Do đó, những người bị đau dạ dày, hay bị chướng bụng, đầy hơi nên hạn chế ăn bắp cải sống, tốt nhất nên làm chín trước khi ăn.

Những người bị táo bón, tiểu ít nên ăn bắp cải đã nấu chín, tránh ăn bắp cải sống hoặc dưa bắp cải muối.

5 người không nên ăn bắp cải kẻo rước bệnh vào thân 1

4. Người bị dị ứng, xuất huyết dưới kết mạc

Người có cơ địa dị ứng cũng hạn chế ăn bắp cải, vì bắp cải làm cho tình trạng dị ứng, xuất huyết dưới kết mạc trở nên trầm trọng hơn, nhất là dưa bắp cải muối chua, vì có chứa histamine có khả năng gây ngứa, chảy nước mắt, xung huyết và chảy nước mũi.

5. Người bị bệnh thận

Người bị sỏi thận nếu ăn nhiều bắp cải càng làm cho bệnh trầm trọng hơn vì bắp cải chứa nhiều acid oxalic, có thể làm tăng khả năng hình thành sỏi ở thận, gây ra sỏi thận. Những người suy thận nặng, bệnh nhân phải chạy thận nhân tạo cũng không nên dùng bắp cải.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO