Báo Điện tử Gia đình Mới

5 quan niệm ở cữ cổ hủ mà nhiều mẹ ngày nay vẫn áp dụng

Dưới đây là một số quan niệm ở cữ cổ hủ, sai lầm mà cho đến ngày nay rất nhiều người áp dụng, những việc làm này có thể sẽ gây biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

1. Đốt than nóng để giữ ấm 

Trong tháng đầu tiên sau khi sinh, mẹ cần được giữ ấm tuyệt đối bởi sau khi sinh phụ nữ mất rất nhiều máu, năng lượng và chất dinh dưỡng trong cơ thể. Điều này khiến cho sức đề kháng của cơ thể bị giảm sút và dễ bị nhiễm cảm từ những yếu tố bên ngoài. 

Việc cho mẹ và bé nằm than để giữ ấm là cách làm đã cổ hủ, đồng thời phòng lại đóng kín gió làm cho nồng độ CO2 sản sinh khi đốt than không thoát được ra ngoài, gây ngộ độc nặng cho mẹ và bé. 

Thay vì đốt than, bà mẹ có thể giữ ấm cơ thể bằng nhiều cách, như mặc ấm, uống nước ấm, nằm trong không gian thoáng đãng nhưng không nên để gió lùa, hay để quạt và điều hòa quá lạnh.

5 quan niệm ở cữ cổ hủ mà nhiều mẹ ngày nay vẫn áp dụng 0

2. Chườm nóng ngay sau khi sinh 

Sau khi sinh nở, vùng đáy tử cung sẽ có một khối tròn nhỏ do tử cung co lại giúp sản phụ không bị băng huyết. Khối tròn này sẽ đau ngày đầu và giảm đau vào những ngày sau đó. 

Nếu chườm nóng lên khối tròn sẽ gây giãn cơ, làm băng huyết gây nguy hiểm cho mẹ. Nếu mẹ thấy đau nhiều, nên nằm úp lại hoặc dùng vật nặng vừa phải như một chiếc gối nhỏ chèn lên bụng sẽ giúp giảm đau khá tốt.

3. Di chuyển sẽ làm vết mổ bị bung chỉ 

Việc đi lại sẽ khó khăn sau khi sinh mổ do vết thương còn đau, nhưng một số người lại lo sợ nếu di chuyển nhiều sẽ làm vết mổ bị bung chỉ. Đây là một quan điểm hoàn toàn sai lầm. 

Ngược lại, người mẹ nên siêng đi lại, giúp máu lưu thông tốt tới vết thương, giúp nhanh lành. Nằm quá nhiều, kiêng vận động dễ gây bế sản dịch. Bà mẹ cần điều tiết hợp lý, có thời gian nghỉ ngơi rõ ràng, tránh vận động quá nhiều gây mất sức và lâu phục hồi sức khỏe.

4. Không gội đầu cả một tháng 

Một quan điểm rất cổ hủ sau khi sinh đó là không gội đầu vì sợ rụng tóc và đau đầu về sau. Mẹ sau khi sinh cần được tắm gội sạch sẽ để tránh mồ hôi, nấm tóc, ngứa đầu, viêm da đầu gây khó chiu, thậm chí ảnh hưởng cả đến sức khỏe của con. 

Sản phụ có thể gội đầu hàng ngày, nhưng phải dùng nước ấm, thao tác nhanh nơi phòng kín gió. Gội đầu xong nên sấy khô tóc ngay, tránh để tóc ướt gây cảm lạnh.

5 quan niệm ở cữ cổ hủ mà nhiều mẹ ngày nay vẫn áp dụng 1

5. Không ăn chua 

Nhiều gia đình, nhiều mẹ vẫn cho rằng sau sinh không ăn trái cây hay thực phẩm có vị chua vì sợ sữa mẹ bị chua làm bé bị tiêu chảy, mẹ bị tiểu són. Thực ra, sau sinh người mẹ cần bổ sung rất nhiều các chất dinh dưỡng, trong đó vitamin C giữ vai trò quan trọng.

Sản phụ không nên kiêng hoàn toàn đồ chua nhưng ăn với một lượng phù hợp, vừa phải. Không ăn chua liên tục và cũng không ăn quá chua 

Minh Khuê/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO