Báo Điện tử Gia đình Mới

5 quy tắc dạy con của người Nhật cả thế giới chia sẻ mà cha mẹ nên biết

Những phương pháp dạy con của người Nhật luôn được đánh giá cao và học tập. Dưới đây là 5 nguyên tắc dạy con từ khi còn nhỏ của cha mẹ Nhật mà các bậc cha mẹ nên biết.

Xây dựng tình cảm khăng khít giữa mẹ và con

Mối liên hệ giữa mẹ và con ở Nhật Bản là cực kì khăng khít. Theo phong tục truyền thống, những người phụ nữ thường dùng vải buộc con vào sau lưng để vừa trông con vừa làm việc nhà. Mẹ cũng luôn tôn trọng những thứ con làm. Trước khi đứa trẻ lên 5, chúng có thể làm bất cứ việc gì chúng muốn.

Quan điểm này tạo nên từ "amae” trong tiếng Nhật. Hầu hết các ngôn ngữ khác không có cụm từ mang ý nghĩa tương đồng để giải thích cho từ này. Nó có thể hiểu là "mong muốn được yêu thương" hoặc đơn giản là "sự gắn bó". Có nghĩa là một đứa trẻ sẽ nhận được tình thương và được dựa dẫm vào cha mẹ khi còn nhỏ và khi lớn lên, chúng sẽ là người chăm sóc cha mẹ.

5 quy tắc dạy con của người Nhật cả thế giới chia sẻ mà cha mẹ nên biết 0

Dạy con trở thành một phần của xã hội

Trong cách dạy con của người Nhật, trước khi lên 5 tuổi trẻ sẽ được làm mọi việc theo sở thích. Từ 5 đến 15 tuổi bắt đầu học cách tự lập, từ sau 15 tuổi chúng sẽ ngang hàng với bố mẹ. 

Xã hội Nhật Bản yêu cầu tính tập thể cao. Cha mẹ nuôi dưỡng con cũng đề cao việc giáo dục trẻ biết đặt lợi ích của toàn thể lên trước. Phụ huynh luôn cố gắng dạy con trở thành người hòa đồng nhưng không xem nhẹ giá trị bản thân.

Dạy cho con biết gia đình là một trong những điều quan trọng

Người Nhật cho rằng không nên cho trẻ đi nhà trẻ quá sớm. Trước khi lên 3, phụ huynh thường dành thời gian ở nhà chăm sóc con. Họ sẽ không nhờ đến cha mẹ hoặc thuê bảo mẫu.

Trẻ vẫn sẽ dành thời gian với người thân, họ hàng để học cách yêu thương, quan tâm, cải thiện mối quan hệ của các thành viên trong gia đình.

5 quy tắc dạy con của người Nhật cả thế giới chia sẻ mà cha mẹ nên biết 1

Cha mẹ luôn là tấm gương cho con cái

Các bà mẹ Nhật sẽ chủ động làm máu để trẻ học theo. Cụ thể, nếu trong một thí nghiệm nhỏ, các nhà nghiên cứu yêu cầu các bà mẹ Nhật Bản và châu Âu cùng con xây dựng kim tự tháp. Trong khi người mẹ nhật sẽ tự xây kim tự tháp và yêu cầu con xem rồi làm lại.

Nếu con không làm được, người mẹ sẽ khích lệ lắp lại từ đầu. Còn những bà mẹ châu Âu sẽ giải thích cách lắp ráp cho con và để chúng làm thử.

Luôn chú ý đến cảm xúc của trẻ

Để trẻ trở thành một người hòa đồng trong xã hội có tính tập thể cao, cha mẹ phải dạy chúng cảm nhận và tôn trọng cảm xúc, sở thích của người khác.

Cha mẹ Nhật sẽ tôn trọng cảm xúc của trẻ. Đầu tiên, họ sẽ không bao giờ làm bẽ mặt con mình. Họ còn dạy còn hiểu cảm xúc của người khác, thậm chí là cảm xúc của những đồ vật.

Minh Khuê/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO