Báo Điện tử Gia đình Mới

5 sai lầm của ông bà khi dạy cháu khiến con trẻ càng ngày càng hư

Con trẻ như báu vật quý trong nhà, bố mẹ ông bà ai cũng yêu cũng mến, nhưng đôi khi ông bà yêu cháu sai cách, thậm chí ảnh hưởng tiêu cực đến tính cách và sự phát triển của trẻ.

Dưới đây là 5 sai lầm của ông bà khi dạy cháu khiến con trẻ càng ngày càng hư

1. Quá nuông chiều cháu

Khi nuôi con, cha mẹ hiểu rõ trẻ có đồ chơi nào và thực sự cần đến món đồ chơi nào tốt cho trẻ. Thêm vào đấy, khi bị từ chối mua một món đồ gì đó, bố mẹ dạy cho trẻ giá trị về đồng tiền và làm thế nào để chi tiêu tiền hợp lý nhất có thể.

Trong khi đó, ông bà thường chiều cháu quá độ và mua đồ chơi bừa bãi, thích gì mua nấy. Điều này vô tình tạo cho trẻ tâm lý bất mãn sau này, không hài lòng khi không được đáp ứng.

  5 sai lầm của ông bà khi dạy cháu khiến con càng ngày càng hư đốn

5 sai lầm của ông bà khi dạy cháu khiến con càng ngày càng hư đốn

Nhiều ông bà khác lại cho cháu ăn kẹo bánh ngọt vô tội vạ. Báo cáo khoa học từ Hiệp hội Tim mạch Mỹ chỉ ra, trẻ 2-18 tuổi chỉ nên ăn hoặc uống dưới 6 thìa cafe đường bổ sung hàng ngày.

Cha mẹ cần phải theo dõi cẩn thận tình trạng dinh dưỡng của trẻ. Khi ông bà cho cháu ăn kẹo ăn bánh, họ có thể khiến trẻ vui thích, nhưng đồng thời điều đó có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của trẻ

2. Cho phép con trẻ xem tivi cả ngày

Đối với trẻ bây giờ, đây không đơn thuần còn là một phương tiện giải trí thong thường, mà còn là cách để tìm hiểu và khám phá thế giới. Tuy nhiên, tất cả mọi thứ đều cần có giới hạn của nó.

Đôi khi, ông bà chiều cháu cho trẻ xem "quên giờ giấc". Các nhà khoa học nói rằng không nên xem tivi quá 2 giờ đồng hồ mỗi ngày, bởi chúng có thể gây ra hiện tượng huyết áp cao ở trẻ em.

 3. Luôn nói 'Ông bà đúng, bố mẹ sai'

Trong quá trình nuôi trẻ, quyền của cha mẹ là công cụ cần thiết. Bất kỳ một đánh giá hay nhận định tiêu cực nào từ ông bà không giúp cha mẹ làm gương mẫu cho con. Trong một số truường hợp xấu điều này còn làm suy yến niềm tin giữa cha mẹ và con cái.

5 sai lầm của ông bà khi dạy cháu khiến con trẻ càng ngày càng hư 1

Theo một nghiên cứu mới, trẻ em dễ bị tác động bởi thế giới bên ngoài. Thế giới quan và giá trị của trẻ lúc này còn rất mỏng manh nên vì đây là giai đoạn mà chúng không nên đối mặt với những quy tắc mâu thuẫn.

Nếu cha mẹ dạy con một đằng, ông bà lại dạy một nẻo, điều này dẫn đến sự bất hòa, làm phức tạp hóa quá trình học tập, tiếp thu của trẻ em trong quá trình học hỏi.

4. Không đề cao quyền cá nhân của trẻ

Nhiều cha mẹ luôn sợ gửi ảnh con cho ông bà, vì người lớn tuổi thường đăng ảnh cháu lên mạng xã hội để "khoe". Thế hệ cũ các cô các bác không quen thuộc với các công nghệ thông tin hiện đại, họ không hình dung được việc tất cả mọi người có thể đều thấy tấm ảnh đó của cháu mình. 

Ông bà còn hay có thói quen kể những chuyện của cháu mình với bạn bè, người quen, đôi khi cả những bí mật "chỉ gia đình biết với nhau" cũng được ông bà vô tình đem ra kể. Điều này phần nào cho thấy sự không xem trọng quyền cá nhân của đứa trẻ.

  5 sai lầm của ông bà khi dạy cháu khiến con càng ngày càng hư đốn

5 sai lầm của ông bà khi dạy cháu khiến con càng ngày càng hư đốn

5. Khen cháu 'vô tội vạ'

Một nghiên cứu khoa học đã chỉ ra việc khen ngợi trẻ quá mức có thể dẫn đến sự thiếu động lực. Thông thường, ông bà sẽ luôn nhấn mạnh sự quan tâm của họ vào những điểm tốt của cháu và đôi khi khen cháu vô tội vạ. Ví dụ, chỉ cần cháu ăn được một thìa cơm, ông bà sẽ nói: "Ôi cháu tôi giỏi quá". Chính những điều vô tình tưởng chừng nhỏ bé này đã giết chết động lực cần phải ngoan hơn, ý thức hơn của trẻ.

Không tuân thủ giấc ngủ khoa học

Vì nuông chiều cháu quá, đôi khi ông bà có thể cho phép chúng đi ngủ muộn hơn, thậm chí không cần nghỉ trưa sau bữa ăn trưa.

Trong khi đó, các nhà khoa học nhận định trẻ mẫu giáo nên ngủ 10-13 giờ trong 1 ngày, trong khi với thanh niên thì đó là 8 giờ. Thiếu ngủ có thể dẫn đến các hệ lụy bệnh lý nghiêm trọng như tiểu đường, hoạt động của não...

Việc ông bà quá nuông chiều cháu cũng chỉ xuất phát từ tình yêu thương, các bậc cha mẹ nếu thấy ông bà chăm cháu có xuất hiện 5 điều trên thì hãy cùng ngồi lại giải thích cho ông bà hiểu những điều ấy sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tính cách và sự phát triển của trẻ nhỏ.

Vì tương lai của con cháu, chắc chắn không một ông bà nào lại không muốn thay đổi để con cháu mình tốt hơn.

Khang Nhi /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO