Báo Điện tử Gia đình Mới

5 sai lầm khi rã đông thực phẩm khiến thức ăn sản sinh độc tố rất nguy hiểm cho sức khỏe

Rã đông thực phẩm không đúng cách có thể sẽ khiến thực phẩm bị biến chất, thậm chí sinh ra nhất nhiều những độc tố nguy hiểm cho sức khỏe.

1. Ngâm thực phẩm vào nước nóng

Đây là cách rã đông được hầu hết những người nội trợ áp dụng bởi ngâm vào nước nóng sẽ giúp quá trình rã đông diễn ra nhanh hơn, tiết kiệm thời gian hơn.

5 sai lầm khi rã đông thực phẩm khiến thức ăn sản sinh độc tố rất nguy hiểm cho sức khỏe 0

Thế nhưng đây là cách rã đông hoàn toàn sai, bởi thực tế thực phẩm rất dễ bị mềm nhão, mất chất dinh dưỡng và tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, dẫn đến bị ngộ độc. Cách làm tốt nhất là đóng gói thực phẩm thật kỹ rồi xả lại dưới vòi nước lạnh và cứ 30 phút thay một lần.

2. Rã đông bằng lò nướng, lò vi sóng

Rã đông bằng lò nướng, lò vi sóng là ý nghĩ sai lầm, vì lò nướng và lò vi sóng khá nhạy cảm với vi khuẩn. Bạn nghĩ nhiệt độ cao thì thực phẩm rã đông nhanh hơn sao? Sai lầm rồi, phương pháp này chỉ có thể rã đông trên bề mặt thực phẩm thôi, còn bên trong thì không.

5 sai lầm khi rã đông thực phẩm khiến thức ăn sản sinh độc tố rất nguy hiểm cho sức khỏe 1

Khi dùng cách này thực phẩm của bạn sẽ nửa sống, nửa chín giúp vi khuẩn dễ dàng xâm nhập hơn thôi. Nếu bạn không ăn ngay sau khi rã đông thì vi khuẩn sẽ càng phát triển hơn trước nữa.

3. Rã đông cá quá mềm trước khi nấu

Cá để rã đông quá mềm thì chúng sẽ mất chất và nhạt vị, nhưng vẫn có nhiều người cho rằng cá thật mềm thì mới gọi là rã đông. Thế nhưng hoàn toàn không giống như bạn nghĩ đâu nhé.

5 sai lầm khi rã đông thực phẩm khiến thức ăn sản sinh độc tố rất nguy hiểm cho sức khỏe 2

Đối vớ cá nếu mềm quá thì món ăn sẽ không còn ngon nữa, độ chắc cũng như hương vị vốn có của cá cũng trở nên nhạt nhẽo. Chỉ nên rã đông ở mức độ vừa phải, không quá cứng cũng như không để cá quá mềm.

4. Rã đông thực phẩm ở nhiệt độ phòng

Tuyệt đối không rã đông thực phẩm ở nhiệt độ phòng, bởi làm cách này chính là cơ hội để các loại thực phẩm như thịt, cá có cơ hội tiếp xúc với nhiệt độ bình thường nhanh bị ôi thiu do vi khuẩn sinh sôi.

5 sai lầm khi rã đông thực phẩm khiến thức ăn sản sinh độc tố rất nguy hiểm cho sức khỏe 3

Lượng vi khuẩn tăng lên gấp nhiều lần so với trước khi rã đông. Thậm chi nếu không chế biến cẩn thận có thể dễ dẫn tới tiêu chảy, ngộ độc và gây hại cho sức khỏe.

5. Nấu thực phẩm đông lạnh lâu hơn bình thường

Rất nhiều người có thói quen cho thực phẩm đông lạnh vào nồi để nấu vì không có thời gian hoặc ngại phải rã đông, cho rằng việc này hoàn toàn bình thường chỉ khác là cần thời gian nấu lâu hơn mà thôi. 

5 sai lầm khi rã đông thực phẩm khiến thức ăn sản sinh độc tố rất nguy hiểm cho sức khỏe 4

Thế nhưng, suy nghĩ này là hoàn toàn sai lầm và dẫn đến thực phẩm của bạn quá chín, không còn chất dinh dưỡng cũng như hương vị của món ăn.

Minh Khuê/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO