Báo Điện tử Gia đình Mới

5 thói quen rất xấu người lớn ai cũng làm gây hại tới thính lực của con

Rất nhiều bà mẹ thường có những thói quen dưới đây khi chăm sóc trẻ, nhưng thực tế đây là những thói quen nguy hiểm, có thể gây hại tới thính lực của con.

Có những em bé chào đời khỏe mạnh, bình thường, nhưng trong quá trính chăm bé, người lớn vô tình gây hại tới cơ thể bé mà không biết. Đặc biệt cha mẹ cần lưu ý những thói quen sau, vì có thể làm hại tới thính lực của bé.

Véo má con

5 thói quen rất xấu người lớn ai cũng làm gây hại tới thính lực của con 0

Em bé nào trông cũng rất đáng yêu với đôi mắt đen lay láy, da mềm mịn thơm tho, má phúng phính nhìn là muốn nựng. Chính vì thế, nhiều người không ''cầm lòng'' được nên hay véo má bé.

Cử chỉ tưởng là yêu thương này thực chất cực kỳ có hại cho bé. Bởi bé sơ sinh vốn rất mỏng manh, các bộ phận chưa phát triển hoàn thiện như người lớn. Khi véo má, véo tai có thể làm tổn thương tai, thậm chí gây thủng màng nhĩ non nớt của bé.

Lấy ráy tai thường xuyên cho bé

5 thói quen rất xấu người lớn ai cũng làm gây hại tới thính lực của con 1

Bông tăm dành cho trẻ nhỏ là vật dụng mà bất cứ gia đình nào cũng trữ sẵn trong nhà để ngoáy tai và lấy ráy tai cho bé. Thông thường, cứ khi bé tắm xong là mẹ sẽ ngoáy tai cho con, cho rằng như thế là sạch sẽ, bé thoải mái dễ chịu.

Tuy nhiên, đối với trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, cha mẹ không cần phải lấy ráy tai, vì tai có cơ chế tự làm sạch. Việc ngoáy tai thường xuyên vô tình đưa thêm vi khuẩn, nếu không cẩn thận còn có thể làm thủng màng nhĩ của bé. Chỉ nên dùng tăm bông để vệ sinh vành tai, ống tai ngoài của bé.

Cho bé nằm ngửa bú bình

5 thói quen rất xấu người lớn ai cũng làm gây hại tới thính lực của con 2

Nhiều người thường cho bé nằm ngửa bú bình, tuy nhiên cách này rất hại, dễ khiến bé bị sặc, sữa chảy vào khoang tai gây viêm tai giữa.

Tốt nhất, khi cho bé bú bình, mẹ nên bế trên tay, hoặc dùng gối chống sặc, chống nôn trớ cho bé nằm khi bú. Núm ti nên có van chống sặc, lúc cho bé bú cần tập trung cao độ.

Rửa mũi cho bé sai cách

5 thói quen rất xấu người lớn ai cũng làm gây hại tới thính lực của con 3

Rửa mũi khi bé bị sổ mũi, viêm đường hô hấp là quan trọng để giúp làm sạch khoang mũi, giảm tiết dịch. Tuy nhiên, rửa mũi sai kỹ thuật có thể làm nước ứ đọng lên khoang tai, gây viêm tai giữa, khiến bé đau nhức khó chịu, bị nặng có thể làm giảm thính lực của trẻ.

Cho con nghe nhạc sai cách trong quá trình mang thai

5 thói quen rất xấu người lớn ai cũng làm gây hại tới thính lực của con 4

Cho con nghe nhạc từ trong bụng mẹ là rất tốt cho thai nhi, thai giáo cho con từ sớm giúp bé phát triển vượt trội.

Tuy nhiên, cũng cần phải biết cách nghe nhạc, nếu không sẽ ảnh hưởng đến thích lực của bé. Tuyệt đối không gắn trực tiếp tai nghe vào bụng bầu, mà nên nghe nhạc bằng loa. Âm lượng điều chỉnh phù hợp và nên chọn những bản nhạc nhẹ nhàng.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO