Báo Điện tử Gia đình Mới

5 thói quen tưởng như vô hại nhưng lại ảnh hưởng lớn đến sức khỏe

Có nhiều thói quen trong cuộc sống chúng ta tưởng chừng như không ảnh hưởng gì tới sức khỏe, nhưng thực chất chúng lại có vai trò rất lớn quyết định sức khỏe của bạn.

1. Ngồi dậy liền sau khi tỉnh giấc

3_UIUW

Trong khi ngủ, huyết áp thường thấp và có xu hướng tăng nhanh khi mới thức dậy.

Do đó, nếu vừa mở mắt ra đã ngồi dậy ngay lập tức có thể gây ra hiện tượng huyết áp tăng đột ngột, khiến các huyết quản căng mạnh, thậm chí là nứt vỡ, hoặc không cung cấp đủ máu cho não bộ hoạt động, gây chóng mặt, khó chịu.

Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với những người bi huyết áp cao hoặc gặp vấn đề về tim mạch.

Vì vậy, sau khi tỉnh giấc, bạn nên nằm tại chỗ khoảng 2 phút, sau đó ngồi dậy khoảng 2 phút rồi mới đứng dậy hoạt động.

2. Dùng sức nhiều khi đi đại tiện

Sáng dậy huyết áp thường rất cao, nếu đại tiện dùng sức nhiều, áp lực trong ổ bụng lớn, huyết áp có thể sẽ tăng rất nhanh.

Đối với người có tiểu động mạch trong não đã bị xơ vữa, thì dùng sức nhiều khi đi đại tiện có thể sẽ khiến cho tiểu động mạch bị vỡ mà chảy máu.

Không chỉ vậy, dùng quá sức khi đi đại tiện dễ dẫn tới hiện tượng nứt hậu môn, nhất là với người thường mắc chứng táo bón.

Khi bị táo bón, tuyệt đối không được rặn quá sức hoặc vừa nín thở vừa rặn. Ngoài ra, nên chú ý ăn nhiều rau xanh và hoa quả giàu chất xơ, uống nhiều nước hàng ngày.

3. Không uống nước buổi sáng

uongnuoc-1-1484197300319

Sau khi ngủ dậy nên uống ngay một cốc nước ấm, như vậy có thể nhanh chóng làm loãng máu, giảm tình trạng máu tắc nghẽn.

Chỉ mất 10 phút là nước có thể hấp thụ qua dạ dày và ruột rồi đi vào máu, giảm thiểu nguy cơ tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim.

Ngoài ra, uống nước buổi sáng lúc vừa ngủ dậy và đói sẽ giúp thải độc trong cơ thể, tăng cường trao đổi chất, tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện làn da và giúp giảm cân lành mạnh.

4. Bữa sáng ăn đồ quá mặn, nhiều dầu mỡ

Bánh quẩy, trứng rán... đều là những món chứa nhiều dầu mỡ và có nhiệt lượng cao.

Ăn đồ quá mặn, chứa nhiều dầu mỡ có thể làm cho những người bị xơ vữa động mạch càng nghiêm trọng hơn.

Việc ăn các món chiên rán với nhiệt lượng cao hoặc những thực phẩm quá giàu chất béo vào buổi sáng trong thời gian dài sẽ gây ra những bất lợi cho cơ thể, gây khó tiêu, béo phì và các bệnh về tim mạch, huyết áp, mỡ máu.

Thay vì thế, bữa sáng bạn có thể uống một cốc sữa hoặc ăn một bát cháo, cách ngày ăn một quả trứng luộc, đồng thời ăn kèm với rau xanh và hoa quả.

5. Tập thể dục buổi sáng sớm

62751_20140428012554_jpg3

Vào mùa thu và mùa đông, nhiệt độ trong phòng và ngoài trời chênh lệch nhiều.

Nếu có thói quen ra ngoài tập thể dục vào lúc 4, 5 giờ sáng, thời điểm này cơ thể rất dễ bị nhiễm lạnh, khiến cho huyết áp buổi sáng vốn đã tăng lại càng tăng nhanh hơn, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạch máu não.

Thời gian tập thể dục thích hợp vào mùa đông là khoảng 4 giờ chiều. Tập thể hình, tập thái cực quyền, đi bộ nhanh... đều là những môn tập luyện rất tốt cho sức khỏe.

Tập luyện quá sức, tập không đúng cách cũng có thể gây ra vấn đề cho tim mạch và cơ bắp.

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017; Giấy phép bổ sung số 368/GP-BTTTT ngày 28/7/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp.

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết

Toà soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, Phúc La, Hà Đông, Hà Nội.

Văn phòng hoạt động: Phòng 1101, Toà nhà Cảnh sát 113, 299 Trung Kính, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội. Điện thoại: 0868-186-999, email: toasoan@giadinhmoi.vn